Pages

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Phnom Penh khai mở phiên xét xử 3 lãnh đạo hàng đầu Khmer Đỏ

Sinh viên cầm ảnh bị cáo Khmer Đỏ  bị xét xử về các tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại. Ảnh chụp ngày 18/11/2011 tại Phnom Penh.
Sinh viên cầm ảnh bị cáo Khmer Đỏ bị xét xử về các tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại. Ảnh chụp ngày 18/11/2011 tại Phnom Penh.
AFP / Tang Chhin Sothy
Mai Vân
 
Phiên toà xét xử 3 lãnh đạo Khmer Đỏ Nuon Chea, Ieng Sary, Khiêu Samphang, khai mở hôm nay, 21/11/201, tại Phnom Penh. Trên nguyên tắc không phải 3 mà là 4 người phải hiện diện hôm nay, nhưng thứ năm vừa qua thì Toà án Quốc tế đã ra quyết định thả bị cáo Ieng Thirith bị cho là mất trí, không còn khả năng hiểu biết thủ tục và diễn biến phiên xử.
 
Thông tín viên Phạm Phan từ Phnom Penh tường thuật diễn tiến phiên toà trọng đại hôm nay.

Thông Tín Viên Phạm Phan từ Phnom Penh
21/11/2011
" Hôm nay thứ Hai 21/11/2011 là một ngày trọng đại cho nhiều người Cam Bốt, đặc biệt đối với những nạn nhân sống sót hay người thân của nạn nhân trong chế độ diệt chủng do Khmer Đỏ dựng lên trong khoảng thời gian tháng 4/1975 cho đến tháng 1/1979. Tất nhiên, không phải chỉ công luận trong nước chú ý đến ngày khai mở phiên xử 3 nhân vật trọng phạm của chế độ diệt chủng đã chọn Chủ Nghĩa Marx - Lenin làm trung tâm chỉ đạo cho hệ tư tưởng thảm sát đồng loại của họ, mà công luận nhiều nơi khác cũng quan tâm đến diễn biến hôm nay tại Phnom Penh.

Theo chương trình làm việc do Tòa Án Xử Tội Ác Khmer Đỏ đưa ra thì lúc 9 giờ sáng phiên tòa bắt đầu với việc đọc các cáo buộc đối với 3 bị cáo Nuon Chea - lý thuyết gia, Ieng Sary - ngoại trưởng, Khieu Samphang - chủ tịch nước. Kế đến là lời mở đầu của các đồng công tố viên, trong đó họ trình bày sự liên hệ của tất cả cáo buộc và sự thật chống lại các bị cáo trong Vụ Án 002. Thời gian dành cho các đồng công tố viên trình bày lời mở đầu cần đến hai ngày.
Tiếp theo đấy, các luật sư của 3 bị cáo được dành cho một ngày rưởi để phát biểu ý kiến của họ sau khi nghe lời mở đầu của các đồng công tố viên.
Vào tuần sau, cũng khởi sự vào lúc 9 giờ sáng thứ Hai ngày 28/11, phiên tòa sẽ có những buổi điều trần về các chứng cứ ghi nhận tội ác của 3 trọng phạm hàng đầu.
Các hoạt động này được coi là giai đoạn đầu của phiên tòa xử Vụ Án 002 mà không trễ hơn ngày 16 tháng 12/2011. Giai đoạn 2 của phiên xử bắt đầu vào ngày thứ Hai 9/1/2012 sau thời gian nghĩ lễ Giáng Sinh và năm mới.
Thủ tục xét xử thay đổi do tuổi cao của bị cáo
Hồi tháng 2 năm nay sau phiên họp toàn thể, Tòa Án Xử Ác Tội Diệt Chủng đưa ra đề nghị phân chia phiên tòa thành các phiên xử nhỏ và rồi ngày 6 tháng 10 vừa qua, thủ tục này được quyết định cho thi hành. Mục đích của việc tiến hành các phiên xử nhỏ hơn là nhằm đẩy nhanh tiến trình xử án vì lo ngại tuổi già, sức yếu của các bị cáo khiến họ có thể chết trước khi có phán quyết chính thức. Theo nhận định của Tòa Án, có thể mất nhiều năm cho việc xét xử các trọng phạm ngoan cố này.
Ưu diểm của việc phân chia thành các phiên xử nhỏ là thời gian được rút ngắn, qua một phiên xử, một cáo buộc, và lời tuyên án thích hợp được đưa ra cho từng trường hợp. Dù được phân chia thành các phiên xử nhỏ hơn nhưng toàn bộ tiến trình xử án không bị gián đoạn. Hiện nay tòa tập chú vào những tội ác như chủ trương cưỡng bức trục đuổi dân cư ra khỏi Phnom Penh và các tỉnh thành khác, theo mô hình cưỡng bức trục xuất và lưu đày dân cư của Stalin vào thập niên 1930 ở Liên Bang Sô Viết, và những tội ác chống lại nhân loại do 3 trọng phạm hàng đầu quyết tâm cho thi hành khi họ đương quyền.
Tác động tiêu cực của quyết định thả bà Ieng Thirith
Tất nhiên việc tòa ra quyết định phóng thích bị cáo Ieng Thirith ra khỏi khu tạm giam của tòa quản lý vì bịnh điên trước buổi khai mở phiên tòa hôm nay đúng là một sự kiện không tích cực. Vì điều đó cho thấy, chưa xử tội nhưng một trọng phạm hàng đầu đã được tha tội. Sự kiện này cũng tác động đến tâm lý công chúng rất nhiều. Vào hôm Chủ Nhật chỉ một ngày trước phiên khai mở hôm nay, hàng trăm nạn nhân và người thân của họ đã kéo đến Cánh Đồng Chết Choeung Ek ở ngoại ô hướng Tây Nam Phnom Penh để làm lễ cầu siêu cho người đã bị Khmer Đỏ sát hại, với mong muốn thân nhân được siêu thoát, và công lý được thực thi, thủ phạm với tội ác cao bằng trời phải đền tội.
Tại Choeung Ek vào năm 1975, hàng ngàn người đã bị giết bằng nhiều cách rất mọi rợ mà chỉ vào thời đêm đen Trung Cổ lạc hậu cách nay hơn 500 trăm năm mới diễn ra, như treo cổ nạn nhân trên cây đa, khi nạn nhân la khóc, bọn sát nhân cho mở loa phóng thanh nhằm che lấp tiếng than khóc vang lên trong đêm khuya, hay là đẩy hàng trăm nạn nhân đã chết hoặc bị thương nặng, xuống một cái hố rồi vùi chôn tập thể…
Sự kiện các công tố viên chống lại quyết định thả tự do cho bà Ieng Thirith khiến làm chậm đi việc phóng thích vì còn phải chờ quyết định của Tòa Tối Cao trong thời gian 2 tuần, tuy nhiên, trong buổi ra tòa hôm nay, bị cáo Ieng Thirith không có mặt.
Bị cáo Ieng Thirith là một trong các nhân vật hàng đầu của chế độ diệt chủng, đồng thời chồng bà lại là Ngoại Trưởng Khmer Đỏ, trong thời gian ngồi trên ngai cao của chế độ, cặp vợ chồng quyền uy này đã gây nên nhiều tội ác trong đó bao gồm cả việc cho thi hành chủ trương diệt chủng sắc tộc Chàm và Việt trên lãnh thổ Cam Bốt. Tiêu hủy đồng tiền. Đẩy mọi giao tiếp trong xã hội Cam Bốt vào tình trạng ngờ vực để con người không còn lòng tin lẫn nhau. Phá hủy nhân cách cá thể, và phá hủy mối quan hệ đạo đức trong xã hội. Đó là chính sách tạo ra hận thù và dùng bạo trị để áp chế quyền tự do của công dân. Đó là chưa kể đến họ đã góp phần đắc lực vào chính sách tận diệt quyền tự do tôn giáo của người dân như đập phá nát rất nhiều ngôi chùa, nhà thờ, thánh thất.
Với những tội ác có chủ tâm đánh đổ nền văn minh và văn hóa của nhân loại như kể trên, có ý kiến nói, dù cho bà Ieng Thirith có điên thật sự, tòa cũng không nên cho bà ra khỏi trại giam. Tuy nhiên, trong phạm vi hoạt động của tòa án, hiện cũng chưa rõ trong thời gian tới đây thì bị cáo bị cho là đang mang chứng bịnh loạn óc này sẽ được tự do hay không ?
Phản ứng dư luận
Trong việc xem xét các phản ứng sau khi các thẩm phán công bố quyết định của họ cho phóng thích bị cáo Ieng Thirith, thì chỉ có một số ít những người có liên can đến tội ác của chế độ Khmer Đỏ là mừng thầm, con số này dĩ nhiên rất ít, như một số cán bộ trung cấp Khmer Đỏ còn tại đào ở vài tỉnh miền Tây Bắc Cam Bốt, hay một số nhân vật đang thay hình đổi dạng để làm cán bộ nhà nước “phục vụ nhân dân”. Còn phần lớn, đặc biệt là nạn nhân của tội ác diệt chủng đều rất bất mãn, bởi vì, thứ nhất, họ không tin vào cái bịnh điên của bà Ieng Thirith, thứ hai tại sao các thẩm phán lại đưa ra quyết định vào thời điểm sắp khai mở phiên xử 4 nhân vật trọng phạm.
Với gần 2 triệu người dân bị sát hại một cách điên cuồng nhưng hiện nay chỉ có 4 thủ phạm diệt chủng bị tạm giam và xét xử, trong khi 5 nhân vật khác dự kiến sẽ được xử trong hai Vụ Án 003 và 004 còn bị nhiều ngăn trở từ chính quyền Cam Bốt, thì việc thả một nhân vật trọng phạm tên tuổi khét tiếng trong hành vi sát nhân như bà Ieng Thirith dĩ nhiên không là tin lạc quan cho những ai quan tâm đến việc thực thi công lý, chấn hưng cái thiện''.

Không có nhận xét nào: