Pages

Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Phóng Sự Đặc Biệt Từ Việt Nam: Tin Thêm Về Vụ Tai Nạn Chìm Phà Thảm Khốc Ở Quảng Nam, Việt Nam

Lại thêm một vụ chìm phả thảm khốc trên sông, khiến dư luận trong nước xao động. Theo tin tức từ Quảng Nam, vào 6 giờ sáng ngày hôm qua, chiếc phà do ông Phạm Văn Thu điều khiển từ xã đảo Tam Hải vào xã Tam Quan huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã bị chìm gần khu vực cửa biển An Hòa làm một người chết, 39 người được cứu sống. Nhà cầm quyền xã Tam Hải đã báo động ứng cứu khẩn cấp đến Trạm Biên phòng cửa biển An Hòa. Hàng chục thợ lặn trong xã đi ghe máy, ca nô chạy đến khu vực phà bị chìm cứu vớt người gặp nạn.

Cán bộ địa phương dùng loa kêu gọi các thợ lặn giỏi sống gần cửa biển này đi ghe máy ra hiện trường tham gia cứu cấp. Đến 11 trưa cùng này, có 40 người được cứu sống, đưa lên bờ an toàn. Riêng chị Vũ Thị Thiện Thẩm 27 tuổi, ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành, đang mang thai bị sóng nhấn chìm chết đuối. Hầu hết khách đi phà là học sinh, công nhân, người buôn bán từ xã đảo vào đất liền đầu tuần để đi học, làm ăn. Đến đầu giờ chiều, cơ quan chức năng đã xác định có 40 người trên chuyến phà gặp nạn, một xe tải gần 2 tấn chở củi và khoảng 20 xe đạp, xe máy. Khi phà bị chìm, các em học sinh phải tranh phao tròn với người lớn để tìm hy vọng sống sót chứ hoàn toàn không có áo phao mặc sẵn trên người. Đây là chuyến phà thứ 3 trong ngày.

Rất may khi chìm có một chiếc tàu giã cào vừa tới nên đã cứu ngay được khoảng hơn 10 người. Theo thống kê ban đầu của lính Biên phòng, danh sách xác nhận có 40 người mua vé đi phà. Tuy nhiên học sinh và giáo viên được miễn vé đi phà nên có khả năng số người đi phà lên đến gần 50 người. Chuyện đi phà hay ghe, đò trên sông của nhiều tỉnh trong nước, không có dược áo phao cứu cấp là điều rất phổ biến. Và thay vì tổ chức cho những điều dơn giản như vậy để cứu sống nhiều mạng người, những công trình vô bổ như tượng đài, tòa nhà nghỉ của cán bộ địa phương với số tiền lên hàng chục, hằng trăm tỉ đồng vẫn được xây dựng ở khắp nơi.

Một phụ nữ đang mang thai tên là Vũ Thị Thiện Thẩm, 27 tuổi, đã tìm thấy thi thể. Người phụ nữ này đã gây xúc động cho rất nhiều người vì đã nhất quyết nhường chiếc áo phao của mình cho một người già. Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Quyết, thôn 3, người thoát chết trên chuyến phà chìm cho biết khi chuyến phà từ bờ sông xã Tam Hải sang Tam Quang đi được nửa khúc sông thì nước tràn vào. Lúc này mọi người hoảng loạn vì số lượng áo phao đã ít mà còn bị khóa chặt vào thành phà.

Bà Quyết cho biết chị Khánh là một hành khách cùng đi trên phà đã nhanh tay giật được hai chiếc áo phao và đưa cho chị Thẩm. Tuy nhiên chị Thẩm đã đưa một áo phao cho bà Quyết, cái còn lại chị đưa cho một người khác. Thi thể chị Thẩm được vớt sau đó khoảng 15 phút ngay trên chiếc phà chìm. Vụ chìm phà này lại nhắc nhở cho ngụy quyền Cộng sản Việt Nam một lần nữa rằng bất chấp những thông tin dược tô hồng về sự phát triển, Việt Nam vẫn còn là một quốc gia lạc hậu và nhiều bất cập. Hàng triệu người dân Việt Nam vẫn đang cần có được một chính phủ thực sự biết lo và đổi thay cuộc sống cho dân chúng.

Không có nhận xét nào: