Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

Syria sắp đáo hạn "chấm dứt đàn áp"

Biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Một cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar
 al-Assad, diễn ra tại Palmyra hôm thứ Sáu,
bất chấp cuộc đàn áp của chính phủ.
Bạo lực tiếp tục diễn ra ở Syria, trong khi nước này sắp đến thời hạn chót phải chấm dứt đàn áp biểu tình, vốn được Liên đoàn Ả-rập đặt ra cho Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad từ đầu tháng Mười Một.
Một nguồn tin ngoại giao của Syria nói chính phủ Damascus sẽ chấp nhận các quan sát viên giám sát việc thực hiện một thỏa thuận hòa bình, nhưng có kèm theo điều kiện.

Lãnh đạo Liên đoàn Ả-rập cho hay đang nghiên cứu một công văn từ chính phủ Syria yêu cầu một số thay đổi trong các nội dung về sứ mạng giám sát của Liên đoàn mà tổ chức liên chính phủ này đã đề xuất.
Liên đoàn Ả-rập đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria và đặt ra thời hạn chót vào lúc nửa đêm theo giờ địa phương (hay 22:00 GMT) ngày thứ Bảy để chính phủ Syria phải chấm dứt cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào các cuộc biểu tình phản đối chống chính phủ, hoặc sẽ phải đối mặt với các trừng phạt.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho hay ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ hôm thứ Sáu, trong lúc xuất hiện những quan ngại ngày càng gia tăng về bùng phát nội chiến.
'Tiến thoái lưỡng nan'
Biểu tình của người ủng hộ Tổng thống Assad của Syria
Các cuộc biểu tình của người ủng hộ ông al-Assad đã không gặp phải 'cản trở nào' từ phía chính quyền.
Các tin tức nói chính quyền Damascus tuyên bố chỉ chấp nhận một phái đoàn 40 quan sát viên tới giám sát tình hình ở Syria.
Đây là một số lượng nhỏ hơn rất nhiều hơn so với con số 500 quan sát viên ban đầu được Liên đoàn đề xuất với chính phủ của ông Assad.
Phóng viên BBC Jim Muir, từ nước láng giềng Lebanon, cho hay các nhà hoạt động đối lập tỏ ra rất hoài nghi và tin rằng chính phủ đang "câu giờ."
Tuy nhiên, vẫn theo phóng viên của chúng tôi, chính quyền Syria cũng phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan.
Đó là nếu Damascus cho phép tình hình được ổn định với sự hiện diện của các quan sát viên, đồng thời rút quân đội, chính quyền có thể thấy phần lớn đất nước nằm ngoài vòng kiểm soát của họ.
Kế hoạch của Liên đoàn Ả-rập kêu gọi Syria là rút xe tăng ra khỏi các thành phố có diễn ra các cuộc phản đối, chấm dứt các cuộc tấn công nhắm vào những người biểu tình và tham gia vào các cuộc đối thoại với phe đối lập trong vòng hai tuần.
Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, đã "đồng ý" với kế hoạch vào thời điểm đó, nhưng cho đến nay vẫn không thực hiện nó.
Các phóng viên nói "lời mời" các quan chức Liên đoàn đến thăm Syria là một nhượng bộ đáng kể của chính phủ Damascus.
Syria đã nhận thức được rằng việc Liên đoàn Ả Rập đình chỉ tư cách thành viên của Libya đã giúp thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho phép các hành động quân sự vốn giúp lật đổ Đại tá Muammar Gaddafi cách đây không lâu.

Không có nhận xét nào: