Pages

Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Thương lái Trung Quốc ép giá nông dân Việt

Hàng ngàn con heo sang Trung Quốc mỗi ngày

VIỆT NAM (TH) - Xã Gia Kiệm, Ðồng Nai vừa mọc lên một bãi xe hoạt động rầm rộ, vận chuyển hàng ngàn con heo mỗi ngày sang Trung Quốc.

Thương lái người Trung Quốc đứng chống nạnh trên đống dừa Việt Nam. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Giới thương lái người Việt Nam cho biết, giá mua của người Trung Quốc cao hơn 10,000 đồng, tương đương 50 xu mỗi kí lô. Vì vậy, nông dân các tỉnh miền Ðông gom bán heo cho họ, tính ra mỗi ngày trên 1,000 con.
Theo báo Tuổi Trẻ, “bến xe heo” Gia Kiệm tấp nập hàng chục chiếc mỗi ngày, chất đầy heo rồi thẳng đường ra vùng biên giới phía Bắc. Các “lái heo” kỳ cựu ở Việt Nam còn cho biết đang gom mua heo của nông dân các tỉnh miền Nam chở đi và “có bao nhiêu thì phía Trung Quốc gom hết bấy nhiêu”.

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, tình trạng thương lái Trung Quốc ép giá nông sản ở Việt Nam diễn ra hàng chục năm, nay phải được xem xét lại.
Báo Tuổi Trẻ trích lời của ông Võ Hùng Dũng, giám đốc Phòng Thương Mại và Công Nghiệp tỉnh Cần Thơ chỉ trích chính quyền địa phương đã bỏ mặc nông dân “muốn làm gì làm” trong thời gian qua. Theo ông Dũng, chính quyền địa phương cần đứng đàng sau nông dân của mình, buộc các công ty Trung Quốc gom mua nông sản phải ký kết hợp đồng rõ ràng và chi tiết với nông dân Việt Nam.

Heo được gom đưa lên xe tại Gia Kiệm chờ sang Trung Quốc. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Lâu nay, giới thương buôn người Trung Quốc gom hàng theo kiểu “mua đứt bán đoạn, cần bao nhiêu mua bấy nhiêu” và thậm chí chỉ đặt hàng qua điện thoại. Vì lẽ này, nông dân Việt lâm vào tình cảnh lỗ lã thường xuyên bởi không chủ động về giá cả cũng như số lượng hàng cung cấp.
Không được nhà nước Việt Nam trợ giúp đã đành, nông dân trong nước cũng đã bị chính quyền bỏ mặt cho thương lái Trung Quốc ép giá, “treo” hàng trong cuộc mua bán ngay trên lãnh địa của mình. (P.L.)

Không có nhận xét nào: