Pages

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Tranh chấp Biển Đông: VN tiêu triệu đô la nhưng TQ quăng ra con số tỉ

Cali Today News - “Dế ốc tiêu VN”không chịu thua “ngáo ộp Trung Quốc” trong việc chạy đua canh tân lực lượng Hải Quân của mình, nhưng “lực bất tùng tâm”khi bàn tới khía cạnh tài chính để canh tân quân đội.
Với bờ biển dài tới 3,200 cây số, chắc chắn VN không lơi là cửa ngõ “yết hầu” này. Hà Nội trong vài năm qua đã tăng tốc chuyện chạy đua vũ trang Hải Quân và các chuyên gia cho là hành động này cũng nhằm trấn an dân chúng trong nước.


Lực lượng hải quân Việt Nam. Photo courtesy: Reuters

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về VN, nhận xét: “Lịch sử phải được tính đến trong tranh chấp hiện nay. VN là quốc gia có truyền thống về hải quân. Họ đã cố ý tổ chức lễ 50 năm ở Hải Phòng thành lập đường biển chuyển vận vũ khí từ Bắc vào Nam trong cuộc chiến đánh nhau với người Mỹ”

Người Cộng Sản VN kỷ niệm với ít nhiều hãnh diện ‘số ít đánh nhiều, lạc hậu chống kỹ thuật’ 50 năm về trước là để nhắc nhở tình hình tương tự hiện nay với Trung Quốc.
Từ năm 2008, Hải Quân VN đã gia tăng ngân sách của mình đến 150%, đạt 276 triệu đô la trong năm 2011 và cố gắng vươn tới gần 400 triệu đô la vào năm 2015, theo số liệu của công ty chuyên về an ninh tình báo là HIS Jane’s.
Nhưng đồng thời trong tháng 8, Ngũ Giác Đài của Mỹ ước lượng TQ đã chi tới 160 tỉ đô la cho Quốc Phòng trong năm 2010, trong đó Bắc Kinh đặc biệt chú ý việc cách tân hóa lực lượng Hải Quân.
Chuyên gia phân tích Alex Pape của HIS nhận xét: “Cho đến khi người Nga loan báo các chuyến hàng cho Hải Quân VN gần đây, kể cả 6 chiếc tàu ngầm, thì Hải Quân VN rất lạc hậu, thiết bị cũ kỹ hết”
Pape nói thẳng: ‘Hải Quân VN khó lòng đương cự nếu một viễn ảnh chiến tranh toàn diện và kéo dài xảy ra, tàu chiến VN thuộc loại nhỏ, làm sao địch lại các chiến hạm TQ được trang bị tối tân và dồi dào vũ khí hơn”
Trường Giang (nguồn InterAskyon)

Không có nhận xét nào: