Pages

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Trung Quốc lại đe dọa Ấn Ðộ khai thác dầu trên biển Ðông

BẮC KINH (TH) - Chỉ ba ngày sau khi thủ tướng Ấn Ðộ nghe thủ tướng Trung Quốc đe đọa ở hội nghị ASEAN, hôm Thứ Hai, 21 tháng 11, Bắc Kinh lại cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cảnh cáo là không muốn các công ty ngoại quốc có các hoạt động trên Biển Ðông, nơi mà Bắc Kinh luôn coi đó thuộc chủ quyền của mình.

Một dàn khoan dầu của công ty Ấn ONGC Videsh. (Hình: ONGC)

Các thỏa thuận hợp tác dò tìm dầu khí hồi tháng 10, 2011 giữa công ty ONGC Videsh của Ấn với Tập đoàn Dầu khí Quốc doanh Việt Nam ở ngoài khơi miền Trung Việt Nam đã làm Bắc Kinh tức giận.
Thủ Tướng Ấn Manmohan Singh đã bác bỏ sự đòi hỏi của Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo là công ty Ấn rút lại quyết định dò tìm dầu khí ở vùng biển tranh chấp với Việt Nam khi hai người thảo luận riêng bên lề hội nghị ASEAN tổ chức ở Bali, Indonesia, ngày 18 tháng 11, 2011.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung quốc, Ngô Duy Minh, nói với báo chí trong ngày 21 tháng 11, 2011 là họ đã nói nhiều hơn một lần rất rõ ràng là không muốn các thế lực bên ngoài xía vào cuộc tranh chấp.

Ðề cập đến cuộc thảo luận giữa hai thủ tướng Ấn Ðộ và Trung Quốc, phát ngôn viên Ngô Duy Minh nói “về cuộc thảo luận vấn đề Biển Ðông, Trung Quốc đã trình bày rõ lập trường của mình nhiều lần. Chúng tôi không muốn thấy các thế lực bên ngoài dính vào tranh chấp Biển Ðông cũng như không muốn các công ty nước ngoài có những hoạt động đe dọa chủ quyền của Trung Quốc cùng với các quyền và lợi ích của Trung Quốc.”
Sự ám chỉ của phát ngôn viên Ngoại Giao Trung Quốc đối với thỏa hiệp giữa ONGC Videsh và Petro Vietnam là hai lô 127 và 128 ngoài khơi Khánh Hòa và Ninh Thuận, hoàn toàn thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà Bắc Kinh ngang ngược nói của mình.
Ấn Ðộ đã nói các hoạt động hợp tác dò tìm dầu khí với Việt Nam hoàn toàn có tính cách thương mại. Các tranh chấp chủ quyền nên giải quyết qua các đàm phán căn cứ trên luật quốc tế.
Trong khi đó, Bắc Kinh vẫn khăng khăng với chủ trương giải quyết tranh chấp với các nước liên quan qua các cuộc đàm phán tay đôi để dựa vào thế thượng phong nước lớn dễ chèn ép.
Cùng một ngày có cuộc họp báo của Bộ Ngoại Giao, Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phụ bản Anh ngữ của tờ Nhân Dân Nhật Báo) đưa bài bình luận với giọng điệu nói chiến lược quay lại Á Châu bao vây Trung Quốc của Mỹ không có gì đáng sợ.
Bài báo tỏ vẻ khinh thị kế hoạch của ông Obama vì cho rằng ông chỉ khuấy động chính trị cho nhu cầu tái tranh cử tổng thống vào năm tới. Khả năng của Mỹ rất giới hạn chứ không có khả năng ảnh hưởng các nước Á Châu bằng Trung Quốc về cả kinh tế và chính trị.
Bài báo hô hào người Trung Quốc nên nhìn sự trở lại Á Châu và bao vây Trung Quốc của Hoa Thịnh Ðốn với sự tự tin.
“Chiến lược tạo ảnh hưởng của Mỹ đã được thổi phồng quá đáng. Thật ra, nó chỉ cung cấp một số sự an ủi tâm lý đối với một vài nước (Á Châu) trong khi họ (Mỹ) nhắm một vài lợi ích kinh tế.”
Hoàn Cầm Thời Báo viết: “...Ngày nay không thể bao vây Trung Quốc hoàn toàn được nữa. Mỹ không có sức mạnh để bao vây Trung Quốc...” Bởi vậy, tờ báo này nói người Trung Quốc chẳng có gì phải hoảng hốt. (TN)

Không có nhận xét nào: