Pages

Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

TT Obama: ‘Mỹ không sợ Trung Quốc’

CANBERRA, Úc (AP) - Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Tư nói rằng Hoa Kỳ không sợ Trung Quốc, trong khi thông báo một hiệp ước an ninh mới vừa được ký với thủ tướng Úc, trong một hành động được coi là nhằm ngăn chặn sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực Châu Á.

Tổng Thống Barack Obama (trái) và Thủ Tướng Julia Gillard nói chuyện tại cuộc họp báo ở Canberra, Úc, hôm Thứ Tư. Ông Obama nói “Mỹ không sợ Trung Quốc.” (Hình: AP Photo/Charles Dharapak)

Tổng Thống Obama nói: “Ý tưởng cho rằng chúng tôi sợ Trung Quốc là sai lầm. Ý tưởng cho là chúng tôi kiếm cách gạt Trung Quốc ra ngoài cũng là sai lầm.”
Ngay lập tức, Bắc Kinh phản hồi và một thứ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc cảnh cáo rằng một sự gia tăng quân sự của Mỹ tại Úc là không đúng và cần phải được xem xét kỹ hơn.
Tổng Thống Barack Obama và Thủ Tướng Úc Julia Gillard hôm Thứ Tư ký kết một thỏa ước quan trọng theo đó Mỹ sẽ gia tăng sự hiện diện quân sự thường xuyên ở quốc gia này, cho thấy nỗ lực tăng cường an ninh của Mỹ trong vùng Thái Bình Dương.

“Với chuyến viếng thăm ở khu vực này, tôi muốn chứng tỏ rõ ràng rằng Mỹ đang tăng cường quyết tâm của mình đối với toàn vùng Á Châu-Thái Bình Dương,” ông Obama nói trong một cuộc họp báo chung với bà Gillard sau khi đến thủ đô Úc trong chuyến viếng thăm kéo dài hai ngày.
“Mỹ không có đồng minh nào thân thiết hơn là Úc,” ông Obama nói.
Hai nhà lãnh đạo vào ngày Thứ Năm sẽ đến khu vực bờ biển phía Bắc Úc, tại thành phố Darwin, nơi sẽ có một căn cứ cho khoảng 2,500 lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, theo Thủ Tướng Gillard và Tổng Thống Obama. Ðợt đầu gồm khoảng từ 200 đến 250 lính TQLC sẽ đến nơi này năm tới. Mỹ cũng sẽ tăng cường hoạt động không quân và hải quân ở khu vực chỉ cách Indonesia chừng 500 dặm (khoảng 800 km).
Tuy lực lượng bố trí ở Úc tương đối nhỏ so với quân số Mỹ ở vùng Bắc Thái Bình Dương như ở Nhật và Nam Hàn, đây là một biểu tượng cho thấy Mỹ có hành động ngăn chặn sự bành trước hung hăng của Trung Quốc hiện nay. Cùng lúc đó, Mỹ và các quốc gia khác ở vùng Thái Bình Dương đang thương thảo việc thành lập một khối tự do mậu dịch nhưng không có sự tham dự của Trung Quốc.
Ðối với Trung Quốc, những điều này có thể được coi là hành động bao vây kinh tế và quân sự, nhưng Bắc Kinh trong thời gian qua đã gây ra sự căng thẳng trong vùng Biển Ðông, một hải lộ quan trọng cho thương mại thế giới, bằng cách tuyên bố rằng toàn thể vùng biển này là của mình.
Ông Obama cũng nói sự triển khai TQLC Mỹ là “có ý nghĩa” và nói sự triển khai này sẽ là khởi đầu cho sự hợp tác giữa Úc và Mỹ.
Trong khi đó, giới chức Mỹ cũng cẩn thận khi nhấn mạnh rằng hiệp ước này không phải nhằm mục đích tạo ra sự hiện diện thường trực của quân đội Mỹ tại Úc.
“Sự triển khai này cho phép chúng tôi đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tác trong khu vực muốn cảm thấy họ đang huấn luyện, đang tập trận, và rằng chúng tôi có sự hiện diện cần thiết để bảo đảm an ninh trong khu vực,” ông Obama nói.
Ông Obama phát biểu tại thủ đô của Úc, chặng thứ nhì trong chuyến công du chín ngày trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Ngày Thứ Năm, Tổng Thống Obama sẽ đọc diễn văn trước Quốc Hội Úc, sau đó bay tới căn cứ Darwin.
Tại cuộc họp báo với Thủ Tướng Gillard, ông Obama không đề cập đến việc liệu hiệp ước an ninh giữa Úc và Mỹ có nhằm ngăn chặn Trung Quốc hay không. Nhưng ông nói, Hoa Kỳ tiếp tục gởi thông điệp rõ ràng với Trung Quốc rằng họ cần phải chấp nhận trách nhiệm đi đôi với vai trò siêu cường thế giới.
“Ðiều quan trọng là họ phải hành động theo luật hiện hành,” ông Obama nói. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: