Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Vấn nạn mại dâm: Nguyên do và thách thức

Mã Thanh Phong
Theo: Báo CAND
 
Bạc bẽo “nghề”… mại dâm
Hoạt động khá lâu năm nên mối mang của Vy ngày càng mở rộng và số lượng gái mại dâm lên đến cả trăm người. Khỏi phải nói cũng hình dung số tiền thu lợi bất chính của Vy là rất cao, song, lúc bị Đội 5 và Công an quận 3 phối hợp bắt giữ vào ngày 8/6/2011 thì Vy cũng “tay trắng hoàn trắng tay” vì theo Vy cho biết, số tiền kiếm được cũng dành hết để… nuôi trai!
Một thập kỷ trôi qua, một bộ phận gái mại dâm (GMD) bây giờ đã khác xưa nhiều, không còn đứng đường, chèo xuồng quanh các tuyến sông mời chào khách mà ngày nay ăn vận như người mẫu, một bước “xuống ngựa lên xe”, tiếp thị khách bằng ĐTDĐ, Internet. Đặc biệt hơn, họ còn tiếp cả khách nước ngoài và sẵn sàng đáp chuyến bay để phục vụ khách ở bên kia biên giới.

Đường dây sex tour giá ngàn “đô”
Về nhan sắc thì Nguyễn Hoàng Thụy Vy (25 tuổi; ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) thuộc hàng “VIP” nhưng còn chuyện học hành thì chưa có điều kiện xóa mù. Năm 14 tuổi, nhờ sắc vóc như một thiếu nữ tuổi đôi mươi, Thụy Vy đặt hàng làm giả CMND (18 tuổi) để xin vào làm tiếp viên cho một quán karaoke ôm ở khu vực chợ An Đông, quận 5, TP Hồ Chí Minh.
Sau nhiều năm “làm dâu trăm họ”, cô đào xinh đẹp “qua tay” rất nhiều đại gia và Vy đã có số điện thoại của họ dày đặc cả cuốn sổ tay. Bên cạnh đó, nhiều cô đào thuộc dạng chân dài từng “đầu quân” cho quán karaoke này cũng được Vy lưu vào “bộ nhớ” để phục vụ cho toan tính sau này…
Năm 2006, Thụy Vy tròn 20 tuổi, nhan sắc chín mùi cũng là lúc có một đại gia trong ngành du lịch đắm say đến quên cả vợ con. Người đàn ông tuổi trung niên ấy muốn Vy là của riêng mình nên hết lòng cưng chiều, cung phụng và đưa Vy về công ty giao cho trọng trách làm thư ký để ngày ngày cận kề phục vụ sếp. Nói là thư ký cho oai chứ thật ra Vy chỉ là một bóng hồng theo chân sếp trong những buổi nhậu nhẹt với đối tác làm ăn. Chính trong thời gian này, Vy đã quen biết với khá nhiều đại gia khác và những lần như vậy Vy đều “tế nhị” xin họ số điện thoại và cũng không quên gửi lại tấm danh thiếp của mình kèm theo những câu nói lả lướt và cái nhìn đong đưa.
Thời gian mặn nồng với người tình chưa tròn năm thì tan rã vì đại gia kia không thể chịu đựng được nổi cảnh bị bồ nhí cắm sừng. Đến với nhau dễ thì chia tay cũng nhanh, như một trận mưa rào, cả hai chẳng ai muộn phiền, đại gia đi tìm người mới còn Vy quay lại với “cái nghiệp” của mình…
Tháng 5/2011, Đội 5, PC 45, Công an TP Hồ Chí Minh nhận được thông tin phản ánh có một đường dây sex tour trong và ngoài nước hoạt động với quy mô lớn có “trụ sở” đóng tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, Ban chỉ huy Đội 5 đã cử nhiều trinh sát giỏi tiến hành điều tra xác minh, nắm bắt quy luật hoạt động của đường dây này. Theo báo cáo của các trinh sát thì “tổng chỉ huy” của đường dây chính là Nguyễn Hoàng Thụy Vy.
Dưới trướng của Vy là hàng chục cô gái chân dài vốn là đồng nghiệp của Vy thời còn làm karaoke ôm ở khu vực An Đông mà Vy luôn nổ với khách hàng họ là người mẫu. Vì thế mỗi lần đi khách Vy đặt ra giá khá cao từ 200-300 USD/giờ, Vy hưởng tiền môi giới từ 40-60USD. Đặc biệt Vy còn tổ chức đường dây sex tour dành cho các doanh nhân, quan chức và người giàu có vốn là mối quen của Vy trước đây. Giá mỗi lần đi tour trong nước (Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc…) từ 4-5 ngày từ 1.500-2.000USD/ GMD và ra nước ngoài (chủ yếu các nước Đông Nam Á như Sigapore, Malaysia, Thái Lan…) là 2.500 USD/GMD, Vy hưởng tiền “cò” 40%.
Do hoạt động khá lâu năm nên mối mang của Vy ngày càng mở rộng và số lượng gái cũng đông đáng kể, lên đến cả trăm người. Khỏi phải nói thì mọi người cũng hình dung số tiền thu lợi bất chính của Vy là rất cao, song, lúc bị Đội 5 và Công an quận 3 phối hợp bắt giữ vào ngày 8/6/2011 thì Vy cũng “tay trắng hoàn trắng tay” vì theo Vy cho biết số tiền mà chị ta kiếm được cũng dành hết để… nuôi trai!


Một số “tú bà” trong các đường dây mại dâm, đi tour bị bắt trong thời gian qua.
Bên cạnh đường dây này, trong 5 năm trở lại đây, Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện cũng đã triệt phá gần 30 đường dây mại dâm cao cấp, chuyên đi tour trong và ngoài nước. Nổi bật trong số này là đường dây do 3 má mì Hoàng Thị Thanh Dung (tức Dung “đầu to”, 29 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Hồng Trang (tức Trang “tôm”, 25 tuổi; quê Hà Nội) và Phạm Nguyễn Lê Phương (tức Phương “Đà Nẵng”, 25 tuổi) điều hành.
Dưới trướng của các ả luôn có từ 30 – 40 cô gái trẻ đẹp, giá đi khách dao động từ 150 – 200 USD/lần. Còn khách muốn đi tour du lịch nhiều ngày thì giá 500 USD/ngày. Mỗi lần đi từ 4 – 5 GMD, xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài với lý do “đi du lịch”.
Một số đường dây khác là đường dây của Trần Thị Minh Đạo (ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh); đường dây của Đặng Thị Phương (quê quán Nghệ An); đường dây của Ngọc “Quảng Ninh”… mỗi đường dây có từ 20-30 cô đào trẻ đẹp sẵn sàng đi khách “xuyên lục địa”. Tuy các vụ bị triệt phá là không ít, song, theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực này thì đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vì theo thống kê của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, cho đến thời điểm này, cả nước có gần 30.000 GMD thì chỉ riêng TP Hồ Chí Minh đã chiếm 1/6. Tuy nhiên trong số 5.000 GMD thì chỉ có khoảng 800 người có hồ sơ quản lý, còn lại là hoạt động tự do với hơn 94% GMD đến từ các tỉnh. Con số này cho thấy các đường dây mại dâm cao cấp nói riêng và mại dâm nói chung chưa bị triệt xóa là rất đáng lo ngại.
Nhà hàng phục vụ theo… quốc tịch!
Bên cạnh những đường dây sex tour, ở TP Hồ Chí Minh hiện cũng tồn tại loại mại dâm có yếu tố nước ngoài gây nhức nhối không kém và hoạt động ngày một tinh vi, khép kín hơn. Cụ thể là trong các năm từ 2008-2010, Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá nhiều vụ mại dâm có yếu tố nước ngoài như đường dây mại dâm do Kim Ki-soo (54 tuổi; Quốc tịch Hàn Quốc) điều hành núp bóng dưới vỏ bọc là một nhà hàng nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình.
Vợ Kim Ki-soo là người Việt Nam, được chồng giao nhiệm vụ về các tỉnh miền Tây “tuyển chọn” gái đẹp làm tiếp viên cho nhà hàng “kiêm” bán dâm cho khách nước ngoài với giá từ 100 USD trở lên. Một ổ mại dâm khác cũng do người Hàn Quốc làm chủ đã bị triệt phá là Câu lạc bộ karaoke Giant với 43 cô đào xinh đẹp…
Sau khi những tụ điểm nói trên bị triệt phá thì hoạt động mại dâm của nhóm đối tượng này đã chuyển sang một hình thức khác hết sức chặt chẽ nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Đó là chỉ tổ chức mua bán dâm cho khách nước ngoài theo từng quốc tịch riêng rẽ. Những người khác quốc tịch vào quán họ cũng tiếp như bao thực khách khác nhưng tuyệt đối không có tiếp viên nữ (là người Việt Nam) ngồi tiếp khách. Còn đúng đối tượng thì “vô tư”, bàn nhậu sẽ nơi chọn lựa, ngã giá và tất nhiên khi khách có nhu cầu thì “tùy nghi sử dụng” và bãi đáp thường là ở những khách sạn 4, 5 sao. Thậm chí họ còn đưa các cô gái Việt Nam về tận xứ sở của mình thông qua các tour du lịch.
Hiện tại “thiên đường” chính của loại mại dâm này là con đường Ngô Văn Năm chạy dài từ Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng với hơn 10 nhà hàng, quán nhậu chuyên phục vụ khách nước ngoài.
Trung tá Nguyễn Văn Nừa, Phó Đội trưởng Đội 5, PC 45, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, để “lách luật”, người chủ quán (hầu hết là phụ nữ Việt Nam lấy chồng người nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc… sang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh) luôn tính hết tiền khách mua dâm trong hóa đơn buổi nhậu. Sau đó các cô gái sẽ làm một lá đơn xin nghỉ việc (tùy theo thời gian mà khách “thuê”) và “sổ lồng”. Nếu lỡ việc mua bán dâm này có bị phát hiện thì người chủ nhà hàng sẽ vô can vì họ viện lý do chỉ quản lý nhân viên trong giờ làm việc, còn khi nghỉ việc thì nhân viên đi đâu là quyền của họ. Đây chính là chiêu đối phó gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xử lý. Ngoài ra, nếu như trước đây, một nhà hàng dạng này có trên dưới 100 tiếp viên thì nay họ “xé lẻ” thành nhiều nhà hàng nhỏ nhằm tránh sự ồn ào cũng như dễ kiểm soát khách tìm đến. Đây chính là một sự nhân rộng đáng sợ, gây đau đầu cho nhà chức trách…
Cũng chỉ phục vụ cho khách “nước mình” nhưng còn cao siêu hơn là hàng chục tiệm hớt tóc, massage nằm trên đường Thăng Long, Giải Phóng… thuộc địa bàn phường 4, Tân Bình. Quản lý của những địa điểm này thẳng thừng từ chối nếu khách hàng không phải là người đúng quốc tịch mà họ chọn làm đối tượng phục vụ.
Theo báo cáo về công tác phòng chống mại dâm 9 tháng đầu năm 2011 của UBND TP Hồ Chí Minh thì hiện tại các đường dây mại dâm hoạt động liên tỉnh, đưa ra nước ngoài hoạt động mại dâm, mại dâm có yếu tố nước ngoài… đang có chiều hướng gia tăng. Đây thật sự là những khó khăn, thách thức rất lớn đối với công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh
Mại dâm bình dân – sự biến tướng đáng sợ
“Ngày trước, sở dĩ gái mại dâm phải đứng đường vì khi đó máy điện thoại di động chưa phổ biến. Còn bây giờ, một cái điện thoại có mấy trăm ngàn; khách sạn bình dân, tính giờ thì mọc đầy tha hồ mà lựa chọn” – Một gái mại dâm “đánh lẻ” nói.
Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, hiện tại trên địa bàn thành phố còn 36 tuyến đường, tụ điểm về nạn mại dâm; trong đó có 13 tụ điểm hoạt động nơi công cộng và 23 điểm nghi vấn hoạt động núp bóng tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Tuy con số này có giảm so với trước nhưng trên thực tế, chỉ trong 3 tháng (từ tháng 4 đến 7/2011), công tác phối hợp giữa các ban, ngành chức năng TP Hồ Chí Minh trong việc giải quyết vấn đề mại dâm ở 8 quận, huyện trọng điểm (6, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và Gò Vấp) đã phát hiện 136 vụ; bắt giữ 206 đối tượng, trong đó có 32 người mua dâm, 160 đối tượng bán dâm…
Đưa ra con số này để thấy được rằng, thực tế mại dâm trong cộng đồng dân cư diễn biến rất phức tạp, chỉ giảm ở bề nổi, tức giảm gái đứng đường nhưng đã biến tướng sang hình thức khác…
Những đường dây mại dâm liên quận
Phạm Thị Hồng Nga năm nay 27 tuổi, quê quán ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Năm 15 tuổi, Nga rời quê đến TP Hồ Chí Minh thuê nhà trọ ở đường Tân Kỳ – Tân Quý (quận Tân Phú) để phụ bán quần áo ở lề đường cho một người thân. Cách đây gần 2 năm, thấy nghề làm thuê chỉ kiếm sống qua ngày, Nga bàn bạc với anh mình là Phạm Tiến Hùng tổ chức môi giới bán dâm. Thay vì can ngăn em thì Hùng lại hết lòng ủng hộ và hỗ trợ em bằng cách về các tỉnh miền Tây tuyển gái (chủ yếu là gái mại dâm từng hoạt động ở Campuchia) cung cấp cho em.
Có gái mại dâm nhưng chưa tìm nơi hoạt động được, Nga bỏ thời gian lân la tìm “đối tác” và làm quen được với Phan Thị Cẩm Tú (tự Tý; 48 tuổi; ngụ phường 1, quận 8), một “tú bà” chuyên nghiệp từng ngồi tù 6 năm về hành vi chứa mại dâm. Dưới trướng của Tú cũng có nhiều tay chuyên “săn hàng” ở miền Tây đưa lên “nuôi nhốt” tại nhà Tú. Thấy Nga trẻ mà có “quyết tâm cao”, Tú nhận làm em kết nghĩa và chia sẻ các “mối” của mình để hai chị em cùng hoạt động. Thế là sau đó, đường dây mại dâm liên quận hình thành với 12 nhà chứa nằm rải rác ở các quận 5, 6, 8, Phú Nhuận, Bình Chánh…
Hằng ngày, Nga và Tú điều gái mại dâm đến các điểm chứa này để hưởng tiền “cò” và liên tục luân chuyển số gái để đảm bảo cho các điểm chứa lúc nào cũng có “hàng mới” nhằm thu hút khách là giới bình dân, mỗi lần mua dâm giá chỉ từ 200-300 ngàn đồng. Điều đáng nói hơn là chủ chứa của các ổ mại dâm hầu hết cũng đã từng vào tù ra khám về tội danh này.
Cụ thể là cuối năm 2006, Phòng PC45 triệt phá đường dây mại dâm liên quận, tạm giữ 59 đối tượng ở 12 điểm chứa do vợ chồng Ngô Quang Minh (tức Long, SN 1974) và Nguyễn Thị Mỹ Diện (SN 1983) cầm đầu. Sau khi Minh, Diện sa lưới, hai “đồng nghiệp” của chúng là Nguyễn Thị Nga (tức Ba Ngọc; SN 1967) và Phan Chi Hoa (Bảy Cận, SN 1968) thuê 2 địa điểm ở đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú và ở phường 2, quận 10 nuôi hàng chục gái mại dâm để cung cấp cho 21 ổ mại dâm trên địa bàn TP. Tuy nhiên, mọi hành tung của bọn chúng đã nằm trong tầm ngắm của các trinh sát Đội 5, PC45.
Sau hơn 2 tháng theo dõi, Ban chỉ huy Phòng PC45 triển khai lực lượng gồm 70 cán bộ, chiến sỹ do Đội 5 làm chủ công đồng loạt khám xét 11 ổ mại dâm, bắt quả tang 4 đôi nam nữ đang mua bán dâm cùng hơn 20 gái mại dâm đang chờ đi khách. Ba Ngọc, Bảy Cận và gần chục chủ chứa như vợ chồng Hiền, Vinh; vợ chồng Huệ, Hướng; Út “lùn”… bị bắt. Năm 2009, các chủ chứa nói trên ra tù, nhưng chúng vẫn không có ý định hoàn lương mà tiếp tục manh nha con đường kiếm tiền trên thân xác của người khác. Vậy là đầu năm 2009, chúng lại thuê nhà trọ để tổ chức mua bán dâm do Nga và Tú cung cấp gái.

http://www.cand.com.vn/Uploaded_ANTGCT/anhtu1/nguyenbinh/8_maidam2299-450.jpg
Các đối tượng nằm trong đường dây mại dâm của Nga và Tú ra tòa.
Cuối tháng 5/2011, Nga, Tú cùng 10 đồng nhận án tù về tội “chứa mại dâm” và “môi giới mại dâm”, song việc hình thành những đường dây mại dâm bình dân mới để thế chỗ là điều khó tránh khỏi. Minh chứng là mặc dù vào năm 2010, các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh xóa sổ hàng chục ổ nhóm mại dâm, nhưng sang năm 2011, cụ thể là 9 tháng đầu năm nay vẫn có thêm 66 vụ tổ chức mại dâm bị triệt phá, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Trong đó có 38 vụ truy quét tại nơi công cộng và 28 vụ tại cơ sở kinh doanh, bắt 625 đối tượng.
Những kiểu “đánh lẻ”
Bên cạnh “mại dâm gia đình” ở TP Hồ Chí Minh hiện tại nổi lên hai loại gái mại dâm khác là gái mại dâm “đánh lẻ” và gái mại dâm “tốc độ”.
Lan – một gái mại dâm “đánh lẻ” ở Bình Thạnh, quê quán huyện Châu Thành, tỉnh An Giang. Năm 2006, Lan đến TP Hồ Chí Minh và xin vào bán quán cà phê, sau đó chuyển sang bán quán nhậu nằm trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh. Thời gian này, nhờ còn trẻ đẹp nên Thanh tranh thủ một số đại gia để kiếm cái xe Trung Quốc làm phương tiện đi lại. Khi qua hết tuổi thanh xuân mà chẳng có vốn liếng, tay nghề Lan quyết định bán thân kiếm sống. Để tiện hoạt động, Lan thuê phòng trọ ở một mình, khách cần thì điện thoại hẹn nhau ở khách sạn. Mối của Lan là những ông khách mà Lan quen từ thời còn bán quán, người này giới thiệu người kia thế là khách có mỗi ngày.
“Ngày trước, sở dĩ gái mại dâm phải đứng đường vì khi đó máy điện thoại di động chưa phổ biến. Còn phải vào nhà chứa là do không có bãi đáp vì tiền thuê khách sạn quá cao, các đối tượng “thu nhập thấp” không với tới. Còn bây giờ, một cái điện thoại có mấy trăm ngàn; khách sạn bình dân, tính giờ thì mọc đầy tha hồ mà lựa chọn” – Lan nói.
Theo một trinh sát Đội 5, PC45 thì ngoài hình thức “đánh lẻ” trên thì các gái mại dâm đến từ các tỉnh còn có “chiêu độc” khác nữa là tương trợ lẫn nhau để “đôi bên cùng có lợi”. Nghĩa là một nhóm gái mại dâm từ 5-6 người, nhưng hoạt động độc lập và giới thiệu khách cho nhau nhưng không nhận tiền “cò”. Cách làm này là có tổ chức và có môi giới, song cơ quan chức năng thì không thể ghép tội họ vì thiếu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội.
Cũng một kiểu “lách luật” hiện nay là gái mại dâm “tốc độ”. Gái loại này thật ra đã có từ lâu nhưng điểm mới hiện nay là cô gái không còn sử dụng kẻ chăn dắt chở bằng xe gắn máy rảo quanh các tuyến đường mồi chài khách như trước mà tự đi bằng các loại xe tay ga. Sau khi tìm được mối, gái mại dâm sẽ đưa khách đến các khách sạn, nhà nghỉ quen thuộc. Ở đó những tay chăn dắt luôn túc trực để chia chác tiền và đứng ra giải quyết khi gái mại dâm xảy ra mâu thuẫn với khách. Xe này được họ thuê (có hợp đồng hẳn hoi) với giá trung bình hiện nay là 150.000 đồng/ngày. Do vậy mà khi phát hiện việc mua bán dâm, cơ quan Công an cũng không thể xử lý phương tiện theo quy định.
“Vòng kim cô” của gái mại dâm bình dân
Trong phiên tòa phúc thẩm vụ án Nam Cam và đồng bọn, khi bị tra hỏi về thế giới giang hồ, Năm Cam (đã bị tử hình) – một “trùm” giang hồ Sài Gòn luôn mở miệng tự nhận mình là giang hồ “cao thượng” và “cực lực lên án” những kẻ giang hồ dơ bẩn chuyên “hút máu” đàn bà. Ý Năm Cam muốn đề cập đến một “thế lực đen”, chuyên kinh doanh thân xác phụ nữ.
Thực tế hiện nay thế lực này vẫn đang tồn tại và đứng sau lưng điều hành số gái mại dâm trót rơi vào bàn tay tàn bạo của bọn chúng. Hầu hết những đường dây “mại dâm bình dân”, “mại dâm gia đình” thì gái mại dâm đều bị các chủ chứa, bảo kê, chăn dắt sử dụng như một con vật không hơn không kém. Chúng nuôi các cô trong nhà trọ rồi bắt bán dâm và lấy sạch tiền. Cô nào do bệnh không đi bán dâm hay có thái độ không ngoan ngoãn thì lập tức bị đánh đập dã man, bị bỏ đói.
Sở dĩ chúng có quyền như thế vì trước đây, khi các cô gái (hầu hết đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ) còn chân ướt chân ráo đến TP Hồ Chí Minh đã được chúng cho mượn dăm ba triệu đồng để gửi về quê với lãi cắt cổ là từ 60-70% tháng. Mượn tiền xong, chúng thu giữ CMND, kèm theo lời dọa sẽ đến tận quê để tìm nếu cô nào dám cả gan bỏ trốn hay báo Công an. Vì thế mà ngay khi bị bắt đưa đi tập trung vào trường giáo dục dạy nghề gái mại dâm cũng không dám khai ra bọn chúng.
Trong nhiều cuộc hội thảo của các ban, ngành chức năng TP Hồ Chí Minh về giải quyết vấn nạn mại dâm đều có bàn về “thế lực ngầm” đứng phía sau số gái mại dâm khiến họ không thể hoàn lương dù lòng rất muốn. Tuy nhiên, trên thực tế trong nhiều đường dây mại dâm bị triệt phá thì hầu như chưa “đụng” tới thế lực này. Cái rễ vẫn còn đó, thế cho nên, cuộc chiến chống mại dâm vẫn tiếp tục gian nan…

Không có nhận xét nào: