Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

VN nâng cấp đường vận chuyển bauxite

Công trường xây dựng nhà máy chế biến bauxite
Ông Dũng kiên quyết khai thác bauxite bất
chấp các phản đối của nhiều giới
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã vừa chỉ thị sớm nâng cấp hơn 200km đường để phục vụ dự án khai thác bauxite gây tranh cãi.
 
Trang web Bấm chinhphu.vn nói ông Dũng đã yêu cầu tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam "sớm thu xếp vốn cho Dự án nâng cấp tuyến đường ĐT 725 đoạn từ nhà máy Alumin Tân Rai đến quốc lộ 20.
Chính phủ Việt nam nói tuyến đường từ nhà máy Alumin Tân Rai tới cảng Gò Dầu, nơi tập kết các sản phẩm của nhà máy, dài hơn 200km và "hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là tuyến Tỉnh lộ 725" của Lâm Đồng.

Tuyến này chạy qua cả tỉnh lộ 769 và quốc lộ 51 để tới cảng Gò Dầu, Đồng Nai.
Một tuyến vận chuyển khác là từ tỉnh lộ 725 qua các quốc lộ 20, 27 và 1 để tới cảng Cam Ranh, Khánh Hòa.
Nhà văn Nguyên Ngọc, người có nhiều năm sống ở Tây Nguyên và nhiều lần lên tiếng phản đối khai thác bauxite tại đây, từng nói với BBC các trí thức đã cảnh báo về vấn đề sản xuất và vận chuyển thành phẩm bauxite từ lâu.
Ông nhận định rằng việc vận chuyển thành phẩm bauxite, ngay cả khi đường xá đã được nâng cấp, sẽ "hết sức nguy hiểm" do địa hình hiểm trở và qua vùng dân cư.
Nhà văn này cũng đặt vấn đề về chuyện liệu chi phí nâng cấp tỉnh lộ và quốc lộ có làm tăng chi phí khai thác bauxite trong khi giá bán sẽ bị trói buộc vì cho tới nay chỉ có Trung Quốc mua thành phẩm bauxite.
Dự án Tân Rai do nhà thầu Trung Quốc Chalieco, công ty con của tập đoàn khổng lồ Chalco, làm thầu trọn gói và có công suất dự kiến hơn 600.000 tấn alumina mỗi năm.
Hồi tháng Mười nhà thầu này đã bị chỉ trích vì gây ra ô nhiễm hóa chất khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương bị ảnh hưởng và làm cá chết đồng loạt.

Không có nhận xét nào: