Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Xây đường, mới 1 năm đã nát

QUẢNG BÌNH 12-11 (TH) -Ðầu tư tốn kém rất nhiều tiền, đường lộ ở Quảng Bình và Vĩnh Long chưa đầy một năm sử dụng đã tan nát. Ðây là hai trong những thí dụ mới nhất về tình trạng đầu tư xây dựng đường lộ cầu cống tệ hại tại Việt Nam.

Nguy hiểm luôn rình rập các phương tiện lưu thông trên tuyến đường tránh TP. Ðồng Hới. (Hình: Dân Trí)

Theo tờ Dân Trí hôm Thứ Bảy, “Ðường tránh TP. Ðồng Hới (Quảng Bình) mới đưa vào sử dụng hơn một năm nay nhưng đã lộ rõ sự xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt, ổ gà, ổ voi, mặt cầu tróc lộ cả tấm thép bên dưới...”

Quãng đường này đã được đấu tư với phí tổn 660 tỉ đồng (khoảng gần $33 triệu USD) dài 20km bắt đầu làm từ năm 2005 và chỉ hoàn tất và bắt đầu sử dụng từ tháng 4 năm 2010. Chưa được bao lâu, tình trạng ổ gà ổ voi ngày càng nhiều thêm mà lại không được sửa chữa, làm cho sự sử dụng đường lộ ngày càng nguy hiểm.
Tại tỉnh Vĩnh Long, tuy mới chỉ được “thông xe” từ ngày 27 tháng 1 năm 2011, tuyến đường tránh TP. Vĩnh Long chỉ một tháng sau, “đơn vị thi công đã phải ‘vá’ hàng trăm ổ voi, ổ gà trên đường. Ðến nay, tuyến đường này tiếp tục xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà khác, trở thành mối ẩn họa cho người đi đường”. Người ta thấy cắm trên đoạn đường chỉ dài hơn 7km đó tấm bảng “Ðường chờ lún”.
Báo Dân Trí nói rằng trên quãng đường này “Nhiều hố to đã trở thành những cái bẫy chết người, sẵn sàng chờ đón những người xấu số”.
Ngày 30 tháng 9 năm 2011, báo Dân Trí cho biết một con đường ở Sài Gòn (đường dẫn cầu Phú Mỹ) được đầu tư tới hơn 1,880 tỉ đồng “thông xe chưa được 2 năm đã hư hại nghiêm trọng, mất an toàn giao thông”.
Tờ báo nói rằng “Ðiều đáng nói là cả chủ đầu tư lẫn cơ quan quản lý giao thông đều không ai nhận trách nhiệm sửa chữa con đường này”.
Mới ngày 2 tháng 11 năm 2011 tờ Sài Gòn Tiếp Thị nói rằng con đường Rừng Sác ở Cần Giờ (Sài Gòn) đầu tư 1,400 tỉ đồng (gần $70 triệu USD) do băng “Thanh Niên Xung Phong” ở Sài Gòn thi công mới khánh thành hồi đầu năm nay. Chưa được 10 tháng và cũng chưa được “nghiệm thu” mà “đã xuống cấp nghiêm trọng” dù phương tiện qua lại chỉ lèo tèo một ít xe gắn máy.
Tham nhũng trong việc đầu tư xây dựng cầu đường ở Việt Nam rất nổi tiếng. Thất thoát được mô tả là rất lớn thường được nêu ra trong các cuộc họp của các nhà tài trợ cho Việt Nam.
“Tham nhũng dẫn đến các công trình xây dựng kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh tế, thương vong về người và môi trường sinh thái” - Ðại sứ Thụy Ðiển là Rolf Bergman phát biểu trong một cuộc họp ở Hà Nội ngày 29 tháng 5 năm 2009, theo bản tin VTC.

Không có nhận xét nào: