Pages

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Báo VN chào đón 'thắng lợi' của ông Putin

Đảng cộng sản Nga biểu tình phản đối kết quả bầu cử
Báo chí VN nhận định Đảng cộng sản ngày
 càng gia tăng ảnh hưởng trong đời sống
chính trị của Nga
Trong khi kết quả cuộc bầu cử Hạ viện Nga được truyền thông phương tây nhìn nhận là bước thụt lùi của Thủ tướng Vladimir Putin thì báo chí trong nước xem đó tiếp tục là một thắng lợi nữa của ông.
Theo kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) khóa 6, Đảng nước Nga thống nhất (của ông Putin) giành được gần như 50% phiếu bầu, bỏ xa Đảng cộng sản về thứ nhì chỉ với 19% số phiếu.

Kết quả này giúp cho đảng Nước Nga Thống nhất (UR) tiếp tục giữ thế đa số tại Hạ viện với tỷ lệ ghế được phân bổ là 238 trên tổng số 450 ghế và đủ sức thông qua các đề xuất của chính phủ và các dự luật.
Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh khác, thì kết quả 50% số phiếu là một bước thụt lùi lớn của đảng của ông Putin, nếu so với tỷ lệ 64% trong cuộc bầu cử năm năm trước đây.
Kết quả của cuộc bầu cử lần này đã khiến đảng UR mất thế đa số lập hiến tại Hạ viện với 2/3 số ghế mà đảng này nắm giữ trong suốt năm năm vừa qua – đủ để đảng này thông qua bất kỳ thay đổi Hiến pháp nào.

Chính vì vậy mà sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, đích thân Tổng thống Dmitry Mevedev đã gọi điện cho lãnh đạo các đảng phái khác có đại diện trong Viện Duma quốc gia nhiệm kỳ này để kêu gọi sự hợp tác.

‘Không là cú sốc’

Thông tấn xã Việt Nam đã dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng kết quả của cuộc bầu cử lần này cho thấy ‘uy tín của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin vẫn được duy trì ở mức cao chứ không thể là cú sốc cho UR’ như nhận định của các hãng thông tấn phương tây.
Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) nhấn mạnh thắng lợi của ông Putin càng có ý nghĩa trong bối cảnh ‘khó khăn chung của nền kinh tế thế giới’ vốn đã khiến uy tín của hầu hết các đảng phái tại châu Âu sụt giảm mạnh cũng như một loạt lãnh đạo các nước châu Âu bị khủng hoảng nợ phải ra đi.
"Trong khoảng thời gian 8 năm ông Putin trên cương vị Tổng thống (2000-2008) và hiện là đương kim Thủ tướng cũng là thời gian vị thế của nước Nga trên trường quốc tế được củng cố và nâng cao."
Thông tấn xã Việt Nam
“Trong khoảng thời gian 8 năm ông Putin trên cương vị Tổng thống (2000-2008) và hiện là đương kim Thủ tướng cũng là thời gian vị thế của nước Nga trên trường quốc tế được củng cố và nâng cao,” TTXVN đánh giá.
“Giới nghiên cứu chính trị quốc tế khá thống nhất quan điểm rằng, nhà lãnh đạo này đã trở thành một kiểu mẫu thủ lĩnh chính trị mới, mạnh mẽ, có sức thu hút người dân,” bản tin của TTXVN viết.
TTXVN cho rằng ‘không ai có thể phủ nhận’ rằng cặp bài trùng Medvedev – Putin đã ‘vực dậy nước Nga’ từ chỗ suy yếu nghiêm trọng trở thành một nền kinh tế tăng trưởng ổn định.
Hãng tin nhà nước này cũng nhận định kết quả bầu cử lần này ‘dù không như mong đợi’ nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm sau vì ‘khả năng đắc cử ngay vòng một của ông Putin là thực tế’.
“Chính trường Nga hiện không có chính khách đối trọng nào xứng tầm với ông,” bản tin viết.
Phân tích nguyên nhân UR mất nhiều sự ủng hộ trong cử tri Nga, TTXVN cho rằng đó là do Chính phủ Nga chống tham nhũng không hiệu quả, tình trạng phân hóa giàu nghèo ngày càng trầm trọng và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đảng phái khác.
Thủ tướng Vladimir Putin
Thủ tướng Vladimir Putin được biết là một người bạn thân thiết của chính quyền Việt Nam
“Sự nỗ lực của những chính đảng luôn có ý thức tự hoàn thiện, khiến tín nhiệm của cử tri dành cho họ không ngừng gia tăng,” bản tin nhận định, “Vì vậy, việc lá phiếu ủng hộ bị phân tán là điều dễ hiểu.”
Trong khi đó, báo Quân đội Nhân dân chạy tít ‘Đảng của tổng thống [Medvedev] và thủ tướng [Putin] đứng đầu’, còn trên báo Hà Nội mới tựa đề bản tin về kết quả bầu cử Hạ viện Nga là ‘Đảng cầm quyền giành thắng lợi cách biệt’.
“Dư luận Nga và quốc tế nhận xét cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga khóa 6 diễn ra tự do, công bằng và dân chủ,” báo Quân đội nhân dân viết.

Đảng Cộng sản hồi sinh?

Báo chí Việt Nam cũng thể hiện sự hồ hởi với việc đảng Cộng sản Nga (KPRF) giành thêm được thêm 37 ghế, nâng số đại diện cộng sản trong Hạ viện lên 92 ghế từ 55 ghế trong Viện Duma sắp mãn nhiệm và hơn đảng về thứ ba là đảng Nước Nga Công bằng 28 ghế.
"Có được thắng lợi quan trọng đó là do Đảng Cộng sản Liên bang Nga ngày càng giành được sự quan tâm, yêu mến của cử tri thuộc nhiều giai tầng trong xã hội Nga"
Đài tiếng nói Việt Nam
Theo kết quả sơ bộ, KPRF đạt 19% số phiếu bầu, đứng thứ nhì trong số bảy đảng phái có đại diện ra tranh cử.
Bản tin trên trang tin điện tử của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) chạy tít ‘đảng Cộng sản LB Nga giành thắng lợi quan trọng’
“Có được thắng lợi quan trọng đó là do đảng Cộng sản Liên bang Nga ngày càng giành được sự quan tâm, yêu mến của cử tri thuộc nhiều giai tầng trong xã hội Nga,” bản tin của VOV viết.
VOV cũng cho biết thêm rằng sự ủng hộ dành cho đảng Cộng sản Nga đã mở rộng từ tầng lớp hưu trí và người cao tuổi ra đến sinh viên, trí thức và doanh nhân.
Bản tin VOV dẫn lời một giám đốc bán hàng có tên là Anna Shestakova cho biết bà cảm thấy gần gũi với các lý tưởng của KPRF, đó là ‘trao quyền hành và mang đến sự bình đẳng cho người dân’.
Còn một trợ giáo tại Đại học Vladivostov có tên là Gennady Kulikov giải thích lý do ông luôn bỏ phiếu cho KPRF là vì nước Nga đã ‘không để tụt mất các cơ hội và bảo vệ được vị thế dẫn đầu thế giới trên nhiều lĩnh vực’ nếu chọn một chương trình hành động giống như Trung Quốc.
Trong khi đó, báo Sài Gòn Giải phóng, cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định rằng kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, đảng Cộng sản Nga vẫn ‘có tiếng nói mạnh mẽ trên chính trường nước Nga’.
“KPRF có sự ủng hộ cơ bản trong dân chúng Nga, chủ yếu là các cựu chiến binh, người về hưu, công nhân và thành viên các tổ chức phi lợi nhuận,” báo Sài Gòn Giải phóng viết trong bài bình luận có tựa đề ‘Thấy gì qua kết quả bầu cử Hạ viện Nga?’
“Thành trì của KPRF vẫn là những thành phố lớn, thành phố công nghiệp và khoa học bởi trong chế độ Xã hội chủ nghĩa, nền công nghiệp và khoa học đã có thời kỳ phát triển mạnh mẽ, đưa Liên Xô vươn lên vị trí cường quốc khoa học và công nghệ,” bài báo nhận định.
"KPRF có sự ủng hộ cơ bản trong dân chúng Nga, chủ yếu là các cựu chiến binh, người về hưu, công nhân và thành viên các tổ chức phi lợi nhuận."
Sài Gòn giải phóng
Cương lĩnh tranh cử của KPRF trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này là đưa tài nguyên thiên nhiên trở lại với nhân dân và đề xuất những biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế mới, quốc hữu hóa các cơ sở nguyên nhiên liệu khoáng sản…
Còn báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng ‘đảng Cộng sản Liên bang Nga ngày càng khẳng định vị thế trên chính trường và nhận được nhiều sự ủng hộ của cử tri Nga’.
Báo Nhân dân cũng dẫn kết quả của một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn liên bang (VSIOM) cho rằng 30% người được hỏi nói họ có ‘cảm tình lớn’ đối với đảng cộng sản.
Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối Thủ tướng Putin và đảng của ông tại Moscow sau bầu cử hầu như không được nhắc đến các phương tiện truyền thông chính thống của Việt Nam.
Báo Việt Nam cũng không nhắc chuyện chính Đảng Cộng sản Nga muốn khiếu nại về kết quả bầu cử.

Không có nhận xét nào: