Pages

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Phái đoàn cao cấp Việt Nam thăm Anh

Hà Mi
BBC Việt Ngữ

Ông Nguyễn Sinh Hùng
Ông Nguyễn Sinh Hùng đến thăm Anh ở
cương vị Chủ tịch Quốc hội
Chủ tịch QH Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng và nhiều bộ trưởng thăm Anh từ 7 đến 10/12 để mở rộng quan hệ đối tác chiến lược giữa lúc London có chính sách nhằm tăng cơ hội kinh doanh của các công ty Anh tại 12 thị trường châu Á.

Một loạt nghị sĩ quốc hội Việt Nam đi cùng ông Nguyễn Sinh Hùng trong đoàn gồm cả Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, cùng nhiều quan chức và doanh nghiệp Việt Nam.
Theo lịch trình, phái đoàn Việt Nam sẽ được Phó Thủ tướng Anh, ông Nick Clegg và Bộ trưởng Kinh doanh, ông Vince Cable, cả hai đều thuộc đảng Tự do Dân chủ, tiếp đón.
Một điểm đáng chú ý là lễ ký kết Hiệp ước hợp tác giao thông giữa hai bộ trưởng, ông Đinh La Thăng của Việt Nam và bà Justine Greening (đảng Bảo thủ) của Anh sẽ diễn ra vào ngày 8/12.

Cùng trong dịp này hãng Hàng Không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ khai trương đường bay thẳng với chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines hạ cánh xuống phi trường Gatwick vào sáng thứ Sáu ngày 9/12.
Du lịch từ Anh vào Việt Nam đã tăng đều thời gian qua, với con số du khách từ Anh nay lên khoảng 80 nghìn đến Việt Nam mỗi năm.
"Đây là chuyến thăm cao cấp nhất từ Việt Nam sau khi ký kết Đối tác chiến lược vào năm 2010"
Đại sứ Antony Stokes
Trong ngày 9/12, phía Anh Quốc cũng tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Anh Việt tại Cung Điện Buckingham do Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew, cựu Đặc sứ Thương mại và Công nghiệp của chính phủ Anh, và Thứ trưởng Thương mại và Công nghiệp của Anh, Lord Green, chủ trì.
Đây là dịp để các công ty giữa hai nước làm quen và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.
Tăng cường đối tác chiến lược
Quan chức hai nước hy vọng đây sẽ là một trong những bước quan trọng trong nỗ lực mở rộng trao đổi thương mại giữa hai quốc gia, một phần của quan hệ đối tác chiến lược đã được ký kết cách đây hơn một năm.
Phát biểu trước chuyến đi của phái đoàn Việt Nam tới Anh Quốc, Đại sứ Anh, Tiến sĩ Antony Stokes nói: "Tôi rất vui về chuyến viếng thăm bốn ngày của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Đây là chuyến thăm cao cấp nhất từ Việt Nam sau khi ký kết Đối tác chiến lược vào năm 2010."
Phát biểu trên trang nhà của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, ông Stokes cũng cho biết Anh Quốc sẽ tiếp tục các thảo luận cấp cao để phát triển thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia trong đó có các lĩnh vực nhiều tiềm năng khác như năng lượng, giáo dục, văn hóa và thể thao.
Đại sứ Antony Stokes nói Anh - Việt sẽ tiếp tục thảo luận ở các cấp cao về phát triển thương mại
Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh doanh Vince Cable và Ngoại trưởng William Hague vừa tiến hành một cuộc vận động nhằm khuyến khích thêm các công ty của Anh xuất khẩu nhiều hơn sang các thị trường đang nổi lên tại châu Á.
Đây là một phần của chiến lược do Bộ Thương mại và Đầu tư Anh kết hợp với Ngân hàng Hoàng gia Scotland nhằm tăng cơ hội kinh doanh tại 12 thị trường châu Á.
Các sự kiện này sẽ được tổ chức vào tháng Hai năm 2012, tập trung vào các quốc gia như Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Nam Hàn, Đài Loan, Thái lan và Việt Nam.
Giao thương hai bên tăng đều, đưa Anh lên hàng thứ 17 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (2,151 tỷ USD năm 2009) và xuất khẩu của Anh vào Việt Nam tăng 18% từ 2008 sang 2009, lên 326 triệu bảng Anh.
Trong Cuộc đối thoại Đối tác chiến lược đầu tiên giữa hai nước diễn ra tại London hôm 26/10 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã khẳng định chính sách ngoại giao của Việt Nam muốn hợp tác sâu hơn và mở rộng quan hệ với các nước quan trọng trên thế giới trong đó có Anh quốc.
"Với những thế mạnh riêng của Anh Quốc, về vai trò của Anh trong vùng và trên quốc tế, với sức mạnh kinh tế, cũng như thế mạnh về giáo dục và nhiều lĩnh vực khác, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể hợp tác trong những lĩnh vực đó" ông Sơn nói.

Không có nhận xét nào: