Pages

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Trại gấu Bình Dương tự nguyện nộp 14 con

Gấu nuôi ở Việt Nam
Nhóm công tác của Animals Asia nhận gấu
Mười bốn cá thể gấu ngựa được tự nguyện giao nộp từ một người chủ trang trại gấu nuôi lấy mật ở tỉnh Bình Dương ở Việt Nam.
Các con gấu này được tổ chức Tổ chức bảo vệ động vật châu Á cứu hộ thành công về trung tâm cứu hộ gấu tại Tam Đảo.

Theo Tổ chức bảo vệ động vật châu Á, (Animals Asia), ông Nguyễ́n Ngọc Tiến, người chủ trại gấu nuôi này đã quyết định từ bỏ công việc buôn bán kiếm lời vốn bị coi là bất hợp pháp.

“Chúng tôi rất hoan nghênh việc ông Nguyễn Ngọc Tiến đã làm vì đây là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam mà một chủ nuôi gấu đã hoàn toàn tình nguyện giao nộp các cá thể gấu cho Animals Asia”, ông Tuan Bendixsen, từ Bấm Animals Asia có trụ sở tại Hong Kong, nói với BBC qua điện thoại.
Chính quyền Việt Nam đã cấm các hoạt động nuôi gấu phần lớn để lấy mật và các bộ phận chi của loài động vật này do quan niệm đây là một vị thuốc trong y học cổ truyền của người Việt và người Trung Hoa.
Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam cho phép người dân có quyền nuôi nhốt động vật như thú nuôi.
Nói với BBC, ông Tuan Bendixsen cho hay tổ chức của ông cũng đã nhận được một số đề nghị từ các chủ trang trại gấu.
Trường hợp đầu tiên giao nộp gấu nuôi
Mười bốn cá thể gấu ngựa được tự nguyện giao nộp từ một người chủ trang trại gấu nuôi lấy mật ở tỉnh Bình Dương ở Việt Nam.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
“Thông thường, các chủ trại gấu đề nghị chúng tôi phải đền bù số tiền mà họ mua gấu lúc đầu mặc dù bất hợp pháp và tiền công họ nuôi dưỡng những cá thể gấu đó trong nhiều năm.”
Nhà nước Việt Nam nghiêm cấm việc buôn bán các động vật hoang dã và quý hiếm như gấu.
Ông Tuan Bendixsen cho hay một số người đã đòi hỏi được đền bù ít nhất là 2500 đôla một con gấu bị nuôi nhốt.
Tình trạng sức khoẻ của các chú gấu này khi được cứu hộ về trung tâm hầu hết đều bị mất chân do chúng bị đánh bẫy. Bộ phận túi mật trong cơ thể chúng đều bị hủy hoại nặng nề do nhiều năm bị hành hạ ở các trang trại gấu thô sơ ở Việt Nam.
Bằng các khe hở của luật pháp, các trang trại gấu nuôi lấy mật vẫn hoạt động ở Việt Nam.
Theo số liệu thống kê chính thức vào năm 2005, có khoảng 4190 cá thể gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên cả nước.
Tinh đến nay, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công 98 cá thể gấu trên toàn lãnh thổ Việt Nam, trong đó có 33 con được đưa về từ địa bàn tỉnh Bình Dương.
Chiến dịch cứu gấu vừa qua được họ mô tả là 14 gấu, bốn ngày, 2000 km'.

Không có nhận xét nào: