Pages

Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Kuwait thăm dò dầu khí ở Nam Côn Sơn

Dàn khoan dầu của PetroVietnam -hình minh họa
Công ty khai thác dầu khí Kufec thuộc Tập đoàn dầu khí nhà nước Kuwait tuyên bố họ sẽ tiến hành thăm dò khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên ngoài khơi Việt Nam vào năm 2012.
 
Công ty dầu khí Kuwait đã có được ba lô khai thác dầu ngoài khơi Việt Nam từ năm 2009 và sẽ tiến hành kế hoạch khoan thăm dò mũi đầu tiên tại các lô này vào năm tới.
Trong phỏng vấn hãng Bloomberg tại Doha, Qatar, ông Ali al-Shammari, phó chủ tịch công ty khai thác dầu Kufpec có trụ sở tại thành phố Kuwait đã xác định thông tin nói trên.
Theo ông Ali al-Shammari, công ty này tìm kiếm cơ hội nhằm sản xuất được một lượng tương đương 200.000 thùng dầu từ nước ngoài vào năm 2020.

Bloomberg dẫn lời ông al-Shammari cho hay: “Hầu hết các sản lượng dầu vượt mức này đến từ các liên doanh mới”.
Hồi tháng 10/2011, dự án dọc dầu Nghi Sơn ở Việt Nam của Tập đoàn dầu khí nhà nước Kuwait được coi là một chiến lược đầu tư của quốc gia này ở Đông Á.
Ông Đỗ Cảnh, Tổng giám đốc dự án Nam Côn Sơn được trích lời cho biết Việt Nam luôn sẵn sàng mở rộng việc đấu thầu và kêu gọi các vốn đầu tư từ nước ngoài.
“Việt Nam vẫn còn nhiều lô cần khai thác khu vực ngoài khơi tính kéo dài từ miền Trung đến miền Nam.”
Trước đó, truyền thông Việt Nam đưa tin Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrovietnam và công ty Kufpec cũng đã quan tâm tới việc mua cổ phần của tập đoàn BP và các đối tác khác trong dự án khí đốt Nam Côn Sơn ngoài khơi Việt Nam.
Ngoài Kufec, công ty dầu khí Nga liên doanh với Anh là TNK-BP và tập đoàn khai thác dầu và khí đốt Ấn Độ (ONGC) đã có cùng mối quan tâm trong việc mua lại tài sản của BP, trong đó có giàn khai thác khí Lan Tây và đường ống dẫn dầu và kho Nam Côn Sơn.
Dự án khí Nam Côn Sơn trị giá 1,3 tỉ đôla trong đó ONGC đã nắm 45% cổ phần và tập đoàn dầu khí nhà nước Petrovietnam sở hữu 20%.
Sự có mặt của Ấn Độ tại đây đã khiến Trung Quốc lên tiếng phản đối.
Hồi tháng 10/2010, công ty dầu khí của Nga TNK-BP tuyên bố mua lại tài sản của tập đoàn BP ở Việt Nam, vốn nằm trong kế hoạch BP bán đi 30 tỉ USD tài sản trước cuối 2011 để trang trải chi phí cho vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico.

Không có nhận xét nào: