Các Bộ trưởng Ngoại giao NATO đã không xoa dịu được những lo sợ của Nga về một kế hoạch, đề nghị thiết đặt một hệ thống phòng chống phi đạn tại Châu Âu.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm nay nói rằng giữa hai bên vẫn còn những khác biệt quan điểm về đề nghị vừa kể, tuy nhiên hai bên dự tính sẽ tiếp tục thảo luận với nhau. Ông cũng bác bỏ các tuyên bố của Moscow cho rằng hệ thống này có thể được sử dụng để chống lại Nga.


Ông Rasmussen lên tiếng sau một cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ở Bruxelles.

Hôm qua, Nga cảnh báo rằng bằng cách triển khai một hệ thống phòng chống phi đạn tại Châu Âu, Hoa Kỳ và NATO đang buộc các bên tham gia một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Tuần trước, Nga chính thức khánh thành một trạm radar chống phi đạn mới tại Kaliningrad, trong vùng biển Baltic.

Nga nói họ sẵn sàng hợp tác với phương Tây và cùng làm việc để chia sẻ công nghệ và xây một hệ thống chống phi đạn, một đề nghị bị NATO bác bỏ. Tham mưu trưởng các lực lượng Nga, Tướng Nikolai Makarov, chất vấn vì sao NATO không đồng ý với một giải pháp tương nhượng, và gợi ý rằng lời từ chối của NATO có nghĩa là liên minh này muốn duy trì điều gì đó có lợi cho họ.

Phiên họp hai ngày giữa nước Nga và NATO còn xem xét các nỗ lực tại Afghanistan, và việc triệt thoái các lực lượng nước ngoài ra khỏi đất nước bị chiến tranh sâu xé này vào năm 2014.

Cuộc họp cũng tập trung bàn về sứ mạng đang tiếp diễn của NATO tại Kosovo.