Pages

Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Ngày Quân Lực VNCH tại Houston.


Kể từ khi miền Nam VN rơi vào tay của bọn VC thì hầu như chính phủ VNCH đã không còn tồn tại trên đất nước Việt Nam, và Quân lực VNCH cũng không tránh khỏi hòan cảnh này. Nhưng suốt 37 năm qua, cứ mỗi lần kỷ niệm ngày thành lập Quân lực VNCH thì hầu hết nơi nào có cựu chiến binh VNCH là nơi ấy có tổ chức một buổi lễ kỷ niệm rất long trọng.
Tùy theo số người lưu vong, có nơi có cả năm ngàn – mười ngàn người tham dự, có nơi chỉ vỏn vẹn vài trăm người.

Tại Thành phố Houston, khi chúng tôi định cư vào đầu thập niên 1980 cho đến những năm đầu của thập niên 2000, có khi cả ngàn người đến chung vui cùng các cựu chiến binh VNCH, nhưng qua vài năm đầu thập niên 2010 rất ít người đến tham dự mặc dù rất nhiều cựu chiến binh VNCH vẫn còn sinh sống và làm ăn.
Như năm ngóai cũng tại thành phố Houston, vì quá ít người cộng tác và quá ít người đến tham dự nên đã có một số người tự ý đeo lon lớn hơn và xưng danh lớn hơn một vài cấp bậc mà ngày xưa được Quân lực VNCH chấp thuận trước ngày 30/4/1975. Có người là Hạ sĩ ngày xưa thì năm ngóai mang lon Đại úy, có người là Trung úy ngày xưa thì nay tự xưng danh là Trung tá, có một Trng tá bỏ quân ngũ trước ngày 30/4/1975 nay luôn miệng xưng danh là Đại tá, có người chỉ đánh tứ-sắc trong các họp đêm mà cũng được lên lon dài dài từ trước ngày 30/4/1975 cho mãi đến bây giờ (nghe nói ông này nay là Thiếu Tướng, nhưng có lẽ là Thiếu tướng Nhà Đòn), có người ngày xưa không một ngày ra chiến trường mà giờ này mang huy chương đầy ngực!
Chúng tôi là những người tương đối còn non trẻ đối với các cựu chiến binh VNCH, luôn luôn học hỏi những gì tốt đẹp từ các chú ấy nhưng dần dần các chú ấy tự chia rẻ nhau, tự chụp mũ cho nhau, rồi chụp mũ cho những người thuộc thế hệ thứ Hai viễn xứ… nên càng ngày chúng tôi thấy quá chán chường cho các công việc mà các cựu chiến binh đã làm…
Không biết, năm hay mười năm nữa, các “chú” sẽgià theo ngày tháng lưu vong thì ai sẽ tổ chức ngày Quân Lực VNCH đây? Chẳng lẽ đến khi đó không còn ngày Quân Lực VNCH?
Liệu năm nay, ngày Quân lực VNCH tại Houston có nhiều người đến tham dự như xưa?
Có một ông cụ trả lời câu hỏi với chúng tôi rằng may lắm cũng được vài chục người.
Lý do cụ ấy nói vậy là ban tổ chức kỳ này cũng như 2 kỳ trước là không mời Ban Đại Diện Cộng Đồng, họ nói chuyện với nhau trênđài phát thanh là họ không mời Ban Đại Diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia, họ chỉmời các hội đòan quân đội mà thôi.
Thử hỏi, dù là hội đòan quân đội nào đi nữa thi tất cả đều nằm trong Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia. Nếu hội đòan nào không thuộc vào Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thì các thành viên của hội đòan đó không phải là người Quốc Gia. Mà nếu không phải là người quốc gia thì chẳng có ai dám đến đó để chung vui cùng quí “ngài” trong ban tổ chức.
Hơn nữa, ở đời này chẳng có ai khôn mà không một lần dại, mà nếu có dại thì dại vừa thôi, dại gì mà dại thế?
Ban tổ chức ngày Quân lực VNCH không mời Ban Dại Diện Cộng Đồng thì dân chúng trong cộng đồng vì thương mến Ban đại diện cộngđồng và cô chủ tịch nên chẳng có ai mệt sức vác thân đến đó nghe các cựu chiến binh đánh lộn (như đêm gây quỹ tổ chức ngày Quân lực vừa rồi).
Thôi thì ngày Quân lực VNCH năm nay chúng tôi đi ra bãi biển Galveston, vừa hóng gió, vừa nhìn về bên kia bờ biển để cầu nguyện cho các thương phế binh VNCH đang bị đồng đội bỏ rơi từ những ngày đầu tháng 4/1975….Tháng qua, tôi xin được $360.00 và đã gởi về cho 3 thương phế binh VNCH ở Trà Vinh (cámơn anh chị Điện-Mỹ lệ, cám ơn Dược sĩ Bảng, cảm ơn các bạn bè…đã làm công việc mà thật ra các cựu chiến binh VNCH phải làm).
Nguyện xin Thiên chúa cùng Đức Mẹ Maria và Đức Phật từ bi cùng Phật Bà Quan Âm cũng như các Thần Thánh khắp nơi phù hộ cho các thương binh VNCH còn sống sót sau những ngày tháng gian khổ nơi quê hương Việt Nam của chúng con!
Trịnh Du

Không có nhận xét nào: