Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

TT Ahmadinejad gặp thất bại lớn trong cuộc bầu cử ở Iran



Hình: AP
Cử tri nữ đi bầu tại Tehran, Iran, ngày 4 tháng 5, 2012

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã gặp phải một thất bại lớn trong cuộc bầu cử quốc hội vòng nhì có thể ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Kết quả sơ khởi của cuộc đầu phiếu hôm qua cho thấy có sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho giới lãnh đạo tôn giáo, trong đó có những người trung thành với lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khameini.


Truyền thông nhà nước hôm nay loan báo những đối thủ của ông Ahmadinejad giành được 20 ghế so với 8 ghế của những người ủng hộ ông và 11 ghế cho phe độc lập. Cuộc đầu phiếu vòng nhì này quyết định 65 ghế trong quốc hội Iran gồm 290 đại biểu.

Kết quả chính thức dự kiến sẽ được loan báo xế ngày hôm nay.

Các nhà phân tích nói rằng quan hệ giữa tổng thống và lãnh tụ tối cao bị căng thẳng.

Ông Ahmadinejad đã gây bất bình cho những người trung thành với ông Khameini hồi năm ngoái khi ông thách thức quyền bổ nhiệm các giới chức hàng đầu trong chính phủ của ông Khameini.

Những người có chủ trương bảo thủ, đối thủ của ông Ahmadinejad, đã chiếm đa số ghế trong cuộc đầu phiếu thứ nhất hồi tháng 3.

Ông Ahmadinejad đang giữ chức tổng thống cho nhiệm kỳ thứ nhì và là nhiệm kỳ chót. Nhưng kết quả cuộc bầu cử lần này có thể ảnh hưởng tới vấn đề ai sẽ là người kế nhiệm ông.

Không có nhận xét nào: