Pages

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Cử tri Mỹ nghĩ gì về Đại hội Đảng TQ?



Đoạn cuối của bầu cử Mỹ 2012, mọi cặp mắt trên thế giới lại hướng về Trung Quốc, với Đại hội Đảng18 sắp bắt đầu, để đưa ra quyết định chủ chốt về giới lãnh đạo và những chính sách sắp tới của đất nước.

Isabel Munilla, Giám đốc mạng lưới "Publish What You Pay"

Quảng trường Thiên An Môn trước Đại hội Đảng Trung Quốc thứ 18
Người dân trên khắp thế giới đang nhìn về Trung Quốc với sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo, ảnh hưởng của các chính sách theo đó.

Khi hầu hết các dự án đặt ra khung thời gian 30, 40 thậm chí 50 năm, điều quan trọng là Trung Quốc phải đi đúng đường ngay từ đầu.
Nếu nhìn vào sự gia tăng nhu cầu xăng dầu và nguyên liệu của Trung Quốc, cũng như ở mọi nơi khác, các công ty Trung Quốc dần bước vào khu vực rủi ro cao khi tìm đến tài nguyên thiên nhiên, trong đó có cả rủi ro về môi trường, về cách vận hành và cả rủi ro xã hội.
Có thế thì các nước khác, các cộng đồng khác mà Trung Quốc muốn thâm nhập, mới chấp nhận đầu tư của Trung Quốc và thiết lập quan hệ làm ăn bền vững.

Vì thế tôi cho là việc minh bạch trong dòng chảy tài chính của giới lãnh đạo Trung Quốc, và đưa giới này vào xã hội cấp cao cùng với tiêu chuẩn về môi trường, là rất quan trọng để Trung Quốc có thể giảm rủi ro khi thâm nhập các quốc gia mà còn cần nhiều năm nữa để phát triển.
Chẳng hạn như, đầu tư của Trung Quốc vào Zambia đang là vấn đề chính trong cuộc tranh cử tổng thống ở nước này.
Nếu Trung Quốc định ra được những tiêu chuẩn về sự minh bạch, bảo an xã hội, đây sẽ là điểm mấu chốt để thay đổi cuộc chơi trên toàn cầu và Trung Quốc có thể đứng đầu thế giới.
Đây là cơ hội mà Nhà nước Trung Quốc vẫn chưa nắm lấy.

Joseph, nhân viên tổ chức phi chính phủ

Tôi nghĩ Trung Quốc đã có bước tiến lớn trong việc đưa ra thông tin sớm về ô nhiễm, và những quy định, luật lệ liên quan. Mọi người vẫn đang dõi theo xem cách xử l‎ý này có hiệu quả không.
Tôi nghĩ hiện đại hóa hệ thống khiếu nại sẽ rất quan trọng với Trung Quốc.
Hơn nữa, người ta đang soi vào những điều luật có lợi cho người dân của Trung Quốc.
Chẳng hạn như nạn nhân của ô nhiễm môi trường khiến người ta đi kiện tụng, vậy lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là người quyết định xem liệu người dân có thể sử dụng hệ thống pháp lý này, và, liệu Nhà nước có sẵn lòng chịu bị chỉ trích, bị thách thức trước công chúng.
Về thương mại, Hoa Kỳ mong đợi Trung Quốc sẽ đưa ra bộ luật về môi trường, luật bảo vệ lao động tương tự như luật Mỹ, để dân Mỹ an tâm rằng họ đang trả tiền cho những sản phẩm khiến thế giới thành nơi tốt đẹp hơn.

Victoria Pratt

"Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ là người quyết định xem liệu người dân có thể sử dụng hệ thống pháp lý này, và, liệu Nhà nước có sẵn lòng chịu bị chỉ trích, bị thách thức trước công chúng."
Joseph, nhân viên tổ chức phi chính phủ
Tôi vẫn theo dõi tin về Đại hội Đảng 18, hội nghị quyết định giới lãnh đạo tương lai của Trung Quốc.
Tôi đang dõi theo xem Trung Quốc phát triển quyền bảo vệ công dân như thế nào, chẳng hạn, tôi nhận thấy có sự phát triển pháp lý ở Trung Quốc trong những cuộc bàn thảo của giới làm luật về các vụ bạo lực trong nước.
Tôi mong là Đại hội Đảng sẽ nhắc tới vấn đề này.
Là một trong hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, tôi khá tự tin rằng kết hợp kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ có lợi cho cả hai bên vì mối ràng buộc kinh tế lớn.

George

Tôi làm việc cho công ty dịch vụ du lịch, đưa nhiều người tới Trung Quốc, và rất nhiều trong số đó đi vì lý do kinh doanh. Thế nên khách hàng hay hỏi tôi về những bước phát triển gần đây của Trung Quốc, trong đó có cả Đại hội Đảng và ảnh hưởng của nó.
Đại hội Đảng không ảnh hưởng gì tới các nhóm di chuyển qua lại giữa hai nước, và tới giờ này thì mọi thứ vẫn ổn.
Tôi tin rằng ràng buộc kinh tế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ mạnh hơn trong tương lai.

Michael D. Brown, đại biểu dân cử, hạt Columbia

Tôi biết Trung Quốc đang tổ chức Đại hội quan trọng để quyết định ra giới lãnh đạo tương lai.
Trung Quốc ngày càng phát triển và là sức mạnh trong khu vực, và tôi tin rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ có thể phát triển.
Tôi không chắc lắm về các vấn đề nội bộ Trung Quốc mà tôi đọc được trên truyền thông, chẳng hạn, cũng như các quốc gia đang phát triển khác, có rất nhiều vấn đề xã hội trong đó có tham nhũng nặng nề.
Tôi không chắc Đảng sẽ xử lý những vấn đề này như thế nào.

Không có nhận xét nào: