Pages

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Manila phản bác Campuchia về Biển Đông



Các lãnh đạo Asean tại Phnom Penh
Asean một lần nữa chia rẽ trên vấn đề Biển Đông
Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario nói nước ông đã gửi thư tới tất cả các nhà lãnh đạo Asean đang dự họp ở Phnom Penh rằng ‘không có đồng thuận nào’ giữa Asean trên vấn đề Biển Đông.
Trước đó, Campuchia, nước chủ nhà các hội nghị thượng đỉnh của khối Asean, cho biết tất cả 10 nước thành viên đã đồng ý hôm Chủ nhật ngày 18/11 sẽ không ‘quốc tế hóa’ các tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.


Tuy nhiên, ngay sau đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã nhấn mạnh rằng ông và một nước nữa mà các nhà ngoại giao cho là Việt Nam không đồng ý với tuyên bố của Phnom Penh.
Nếu tuyên bố của Phnom Penh là đúng thì đây sẽ là thắng lợi cho Bắc Kinh vốn lâu nay vẫn chủ trương rằng các nước có tranh chấp với Trung Quốc đừng nên lôi kéo bên ngoài tham gia.
Ông Aquino phê phán rằng lẽ ra Thủ tướng Hun Sen của Campuchia không nên loan báo cái gọi là ‘sự đồng thuận Asean’.

Giơ tay phát biểu

Sự cố xảy ra khi Hun Sen loan báo trong lúc phát biểu bế mạc một hội nghị thượng đỉnh Asean rằng lãnh đạo 10 nước đã đồng ý thảo luận tranh chấp Biển Đông chỉ trong phạm vi giữa Asean và Trung Quốc.
Liền sau đó, Tổng thống Aquino giơ tay, đứng lên và phản bác Hun Sen ngay. Aquino nói rằng nước ông, vốn sắp đưa các tranh chấp ra tòa án quốc tế, không ‘nằm trong sự đồng thuận đó’.
Im lặng một chút, Hun Sen hồi tỉnh lại và phát biểu rằng ý kiến của Aquino sẽ được đưa vào biên bản cuộc họp.
Tuy nhiên, các quan chức Campuchia và Trung Quốc vẫn nhấn mạnh rằng thỏa thuận giữa các nước Asean vẫn giữ nguyên giá trị.
Phát biểu với các phóng viên sau đó, Ngoại trưởng Rosario nói: “Làm sao mà đồng thuận được? Đồng thuận có nghĩa là 100 phần trăm đồng ý. Làm sao có đồng thuận khi mà hai nước chúng tôi nói rằng chúng tôi không đồng ý?”
"Trong khi Philippines hành động vì sự thống nhất của Asean, chúng tôi có quyền hiển nhiên là bảo vệ lợi ích quốc gia khi cần thiết."
Ngoại trưởng Philippines del Rosario
Mặc dù ông không nêu rõ tên nước còn lại đứng về phe Manila, nhiều người cho rằng đó là Hà Nội.
Manila cũng thề sẽ tiếp tục lên tiếng trên trường quốc tế về tranh chấp chủ quyền căng thẳng của họ với Trung Quốc.
“Trong khi Philippines hành động vì sự thống nhất của Asean, chúng tôi có quyền hiển nhiên là bảo vệ lợi ích quốc gia khi cần thiết,” ông Rosario nói thêm.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cũng cho biết là Tổng thống Aquino đã lên tiếng quan ngại về Biển Đông trong cuộc gặp giữa các lãnh đạo Asean với Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc hôm thứ Hai ngày 19/11.
Tuy nhiên ông Tần cho biết rằng chỉ có mỗi Philippines nêu vấn đề này một cách chung chung.
“Không có nước nào nói về vấn đề này cả. Tất cả các nước đều quan tâm đến tăng trưởng kinh tế, phát triển cân bằng và bền vững trong khu vực,” ông Tần nói.

Không có nhận xét nào: