Pages

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Obama ‘nêu Biển Đông’ tại Phnom Penh



Obana chụp ảnh chung cùng các lãnh đạo Asean
Mỹ hối thúc Asean nhanh chóng hoàn tất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tham dự hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Campuchia với các chủ đề thương mại và tranh chấp trên Biển Đông chi phối nghị trình.
Thượng đỉnh Đông Á nằm trong chuỗi các hội nghị thượng đỉnh của Asean, tức Hiệp hội các quốc gia đông nam Á. Cùng với Mỹ, lãnh đạo các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Úc cũng có mặt.

Quan ngại về Biển Đông


Hôm thứ Hai ngày 19/11, ông Obama đã nói chuyện về nhân quyền với Thủ tướng Hun Sen của nước chủ nhà trước khi tham dự dạ yến.
Các nhà phân tích dự đoán rằng ông Obama sẽ nêu quan ngại của Hoa Kỳ đối với tranh chấp trên Biển Đông tại hội nghị này.
Sau đó, ông cũng đã có cuộc gặp với lãnh đạo 10 quốc gia Asean.
Hãng tin Pháp AFP dẫn thông cáo chung sau cuộc gặp cho biết Obama và các nhà lãnh đạo Asean đều đồng ý sẽ ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử để xử lý các tranh chấp trên Biển Đông.
Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan cho biết các nhà lãnh đạo Asean đã sẵn sàng đàm phán về bộ quy tắc ứng xử này với Trung Quốc càng sớm càng tốt.
Hội nghị ngoại trưởng các nước Asean hồi tháng Bảy đã tan vỡ khi không ra được thông cáo chung trong khi Bắc Kinh bị cáo buộc gây sức ép buộc nước chủ nhà Campuchia đưa vấn đề Biển Đông ra khỏi nghị trình.
Cũng trong hôm thứ Ba ngày 20/11, Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Ông Ôn trước đó đã cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo Asean không nên tập trung vào tranh chấp chủ quyền.

‘An ninh xấu đi’

Tại cuộc gặp song phương bên lề Thượng đỉnh Đông Á hôm thứ Ba ngày 20/11, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama về một môi trường an ninh ‘ngày càng nghiêm trọng’ ở châu Á trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền leo thang.
Ông Noda cũng ca ngợi chính sách chuyển hướng chiến lược của Washington về châu Á.
“Tôi hoan nghênh chính sách đặt trọng tâm của Mỹ vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương,” ông nói.
“Với mức độ ngày một nghiêm trọng trong môi trường an ninh ở Đông Á thì tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật cũng ngày càng tăng,” ông nói thêm.
Ngoài ra, Thượng đỉnh Đông Á cũng sẽ bàn về các thỏa thuận thương mại tự do ở khu vực.
Các nước Asean dự kiến sẽ chính thức khởi động các cuộc đàm phán để tạo ra một thỏa thuận thương mại tự do khổng lồ với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nam Hàn, Úc và New Zealand.
Bộ trưởng thương mại ba nước đông Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn cũng đang có các cuộc đàm phán về nội dung này.
Vào cuối ngày hôm nay thứ Ba 20/11 sẽ diễn ra buổi lễ bế mạc các hội nghị Asean và ghế chủ tịch luân phiên của khối sẽ được chuyển giao từ Campuchia sang Brunei.

Không có nhận xét nào: