Pages

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Trung Quốc- ASEAN kỷ niệm 10 năm Tuyên bố Ứng xử Biển Đông

Giới chức cấp cao của Đông Nam Á và Trung Quốc ngày 1/11 tổ chức hội thảo kỷ niệm 10 năm ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông DOC.
Tân Hoa Xã trích phát biểu của Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong nói hai ngày hội thảo diễn ra tại thủ đô Phnom Penh là dịp để ASEAN và Trung Quốc tìm cách giữ vững tinh thần bản Tuyên bố DOC để xử lý tình hình hiện nay ở Biển Đông.
 


Ông Hor Namhong nhắc lại Trung Quốc và 10 nước Đông Nam Á ký văn kiện có dấu mốc quan trọng này tại Phnom Penh vào năm 2002 khi Campuchia lần đầu tiên giữ chức Chủ tịch ASEAN với mục đích chuyển hóa Biển Đông thành một vùng biển mãi mãi hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác vì lợi ích chung giữa các bên.
Campuchia kêu gọi ASEAN và Trung Quốc thực thi DOC một cách toàn diện bằng các hoạt động cụ thể và tham gia các cuộc thảo luận trên cơ sở từng bước một tiến tới việc chung quyết thông qua Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông COC.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh chân thành và kiên quyết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.
 
Bà Phó Oanh cũng đề nghị ASEAN và Trung Quốc nên cùng làm việc hướng tới việc thông qua Bộ quy tắc COC.
 
AP ,VOA

Không có nhận xét nào: