Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Đảng vẫn để Đại Tướng sống thêm


Tướng Võ Nguyên Giáp
Việt Nam ém nhẹm tin Tướng Giáp qua đời trong nhiều giờ
Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, huyền thoại có tiếng vang quốc tế cuối cùng của Việt Nam, trút hơi thở cuối cùng vào lúc 6:09 phút chiều ngày 4/10/2013 sau hàng trăm ngày nằm ở Bệnh viện Quân y 108. 
Các nguồn tin báo trực tiếp cho BBC và qua Facebook dưới dạng bình luận trong khoảng từ 6:30-7:30 tối cùng ngày và trong vòng một tiếng sau đó một loạt các nhà báo đã đưa tin trên trang cá nhân của họ trên mạng xã hội với ít nhất 15 triệu người sử dụng.
Hai văn phòng của BBC Tiếng Việt ở cả Bangkok và London đã gọi điện thoại liên tục trong một tiếng sau đó để cuối cùng có thể xác nhận tin qua gia đình và qua Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, người được thư ký của Tướng Giáp thông báo.

Sau khi đã có những nguồn khả tín nhất có thể, BBC đưa tin trên BấmFacebook đầu tiên vào lúc khoảng 20:40 phút.
Một loạt các hãng tin quốc tế cũng đưa tin trong khoảng từ 20:00 trở đi.
Tuy nhiên Đảng đã để vị Tướng huyền thoại sống thêm một ngày.
Nói là Đảng để vì các cơ quan truyền thông quan trọng của Đảng, trong đó có Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói, Thông Tấn xã, báo Nhân Dân và Quân đội Nhân Dân cũng biết tin này sớm, và không ít người trong số họ cũng muốn đăng, nhưng không được phép.
Có người làm trong báo Đảng đã đưa ảnh của vị Đại Tướng lên Facebook cá nhân để tỏ lòng kính trọng và cũng để bày tỏ thái độ với những người quản lý báo chí.
Trong khi đó những tờ báo và trang tin ở vòng ngoài như VnExpress đã đưa tin gần như cùng lúc với BBC.
Một lãnh đạo của trang tin này viết trên Facebook sau khi báo chạy tin: "Ngày ấy cha mình mất, mình đã cố gắng báo tin nhanh nhất có thể được cho mọi người. Bổn phận."

'Bổn phận'

Câu hỏi đặt ra là tại sao Đảng Cộng sản lại không thấy cái "bổn phận" đó?
Câu hỏi này có vẻ ngớ ngẩn vì người thọ ngoài 90 đã là hiếm và trên 100 còn hiếm hơn.
Cứ cho là người ta chỉ nghĩ tới khả năng vị Tướng sẽ ra đi vào một ngày nào đó từ khi ông 93 tuổi, thì tới nay họ đã có gần 10 năm để chuẩn bị.
Các lãnh đạo hiện thời đã có thể chuẩn bị mọi chi tiết kín kẽ cho một điều tất yếu.
Nhưng dường như điều này không xảy ra, hoặc người ta không muốn làm theo những gì đã hoạch định sẵn.
"Cuối cùng hàng triệu người Việt Nam vẫn tin là Đại Tướng còn sống khi họ thức dậy trong ngày 5/10."
Cuối cùng hàng triệu người Việt Nam vẫn tin là Đại Tướng còn sống khi họ thức dậy trong ngày 5/10.
Nhiều cơ quan truyền thông Việt Nam đã bị những đối thủ cạnh tranh quốc tế hạ gục ngay trên sân nhà.
Ít nhiều điều này cũng lý giải chuyện vì sao Tướng Giáp sẽ là huyền thoại có tiếng vang quốc tế cuối cùng của Việt Nam trong nhiều năm tới đây.
Những khai quốc công thần tầm cỡ Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp, bất chấp những ý kiến trái chiều, có những tố chất thiếu vắng ở các nhà lãnh đạo lớp sau này.
Xin đơn cử một chuyện rất đơn giản.
Trong chuyến thăm mới đây tới Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bị kênh truyền hình BấmCanal+ của nước này chế nhạo vì đề nghị kéo rèm che nắng, kéo tay Thủ tướng Pháp để báo là ông không hiểu gì vì chưa có lời dịch trong tai nghe và nhất là vì phát âm tên của người tương nhiệm thành Dăng Mắc Ê Rô (Jean-Marc Ayrault).
Nói vậy cũng không khác gì người nước ngoài đọc chệch tên Thủ tướng Dũng thành 'Rụng'.
Điều này gần như không bao giờ có thể xảy ra với một số lãnh đạo của nhà nước Việt Nam non trẻ cách đây hơn nửa thế kỷ.

'Vững như bàn thạch'

Tướng Giáp và phóng viên Hoa Kỳ Tim Karr hồi năm 1995
Nhà báo Hoa Kỳ Tim Karr nói Tướng Giáp đáng ra có thể làm nhiều hơn để Việt Nam phát triển
Trở lại chuyện liên quan tới Tướng Giáp, những ý kiến đóng góp của Tướng Giáp trong 10 năm trở lại đây trên thực tế cũng không có sức nặng đối với những người cầm quyền, nổi bật là chuyện ông không tán thành việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên.
Nhưng một số phóng viên nước ngoài, trong đó có nhà báo Tim Karr của Hoa Kỳ, cũng nói Tướng Giáp đã không sử dụng "vị trí vững như bàn thạch trong lịch sử Việt Nam" để làm nhiều hơn nữa nhằm thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.
Tướng Giáp qua đời khi Việt Nam chỉ còn hai năm nữa là đã thống nhất được 40 năm.
Nhưng chuyện Việt Nam 'sánh vai với các cường quốc năm châu' được nói tới cách đây gần 70 năm vẫn chưa có dấu hiệu sẽ sớm thành hiện thực.
Nhà thơ cách mạng của Việt Nam Tố Hữu đưa vào thơ những dòng: "Người ta lớn bởi vì ngươi quỳ xuống."
Chuyện Đảng ép các báo để Tướng Giáp sống thêm nhiều tiếng là hành động bắt giới truyền thông "quỳ xuống" trước truyền thông quốc tế.
Và tương tự, nhiều người dân có lẽ cũng đang bị bắt "quỳ" khi mà vị thế của Việt Nam đang còn bấp bênh trong khu vực và quốc tế sau 27 năm Đổi Mới.

Không có nhận xét nào: