Pages

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Bắc Triều Tiên: Cuộc tập trận của Mỹ khiêu khích ‘nghiêm trọng’

Hôm thứ Tư, Bắc Triều Tiên đưa ra lời đả kích mới nhắm vào Hoa Kỳ về cuộc tập trận hải quân chung giữa ba quốc gia, tố cáo Hoa Kỳ có hành vi “khiêu khích quân sự nghiêm trọng” và gọi cuộc tập trận này là “cuộc tấn công vào những nỗ lực hòa bình của Bắc Triều Tiên.”

Cuộc tập trận dự trù diễn ra trong những vùng biển chung quanh bán đảo Triều Tiên có sự tham gia của Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Hoa Kỳ, với sự góp mặt của tầu sân bay hạt nhân USS George Washington.



Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên đả kích cuộc tập trận sau khi Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ thỏa thuận hồi tuần trước về một chiến lược chung để giải quyết điều họ cho là một cuộc tấn công hạt nhân của Bắc Triều Tiên đang ở mức cao.

Phát ngôn nhân này nói chính sách chung này báo hiệu một sự gia tăng “mối đe dọa hạt nhân nhắm vào Bắc Triều Tiên” và “hoàn tất những kế hoạch cho một trận đánh phủ đầu bằng võ khí hạt nhân.”

Phát ngôn nhân này được cơ quan thông tấn Trung ương Bắc Triều Tiên trích thuật rằng, “Trong những tình huống này cuộc tập trận hải quân chung là một khiêu khích quân sự và là một cuộc tấn công trực tiếp vào những nỗ lực hòa bình của Bắc Triều Tiên.”

Ông này nói tiếp “Bắc Triều Tiên muốn hòa bình nhưng không nài xin chuyện đó. Bắc Triều Tiên sẵn sàng không chỉ đối thoại mà còn đối đầu.”
Cuộc tập trận thường niên này được dự trù diễn ra hồi đầu tuần này, nhưng đã hoãn lại vì trận bão đang tới dần.

Hiện chưa rõ khi nào cuộc tập trận mà Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ nói là diễn tập tìm kiếm và cứu hộ có bản chất nhân đạo này sẽ được thực hiện.
Hải quân Bắc Triều Tiên cảnh cáo Hoa Kỳ về một “tai họa khủng khiếp” và đặt binh sĩ của họ trong tình trạng báo động cao trước cuộc tập trận này.

source :Business Standard, GlobalPost

Không có nhận xét nào: