Pages

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Có bao nhiêu tên cho Biển Ðông?

Một trong những điểm gây tranh cãi khi thảo luận về tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông là nên gọi vùng biển này bằng cái tên nào.

Vùng biển này thường được quốc tế biết tới với cái tên tiếng Anh là biển Nam Trung Hoa, nhưng Philippines gọi là Biển Tây Philippines, Việt Nam gọi là Biển Ðông, và Trung Quốc gọi là Nam Hải.



Tuy nhiên, trong phần phát biểu hôm thứ Tư trước các nhà lãnh đạo quốc gia ASEAN tại Brunei, Tổng thống Philippines Benigno Aquino chọn gọi vùng biển này là "biển nhiều tên."
Ông còn nêu cụ thể vị trí địa lý của vùng biển nằm ở "phía tây của Philippines, phía đông Việt Nam, phía bắc Malaysia, phía nam của Trung Quốc."

Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa một số nước ASEAN với Trung Quốc trong vùng biển này, cách gọi của ông Aquino dường như có ý xoa dịu nhằm tránh khơi lên căng thẳng giữa các bên. 
Nhưng trước cuộc họp của các nước ASEAN với Trung Quốc, ông Aquino là gửi đi một thông điệp rõ ràng: Philippines mong muốn thiết lập Bộ Quy tắc Ứng xử cho việc giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo. Ông nói:

"Sự phát triển của khu vực chúng ta không thể được hiện thực hóa trong một môi trường quốc tế thiếu vắng sự tồn tại của pháp trị", ông Aquino nói trong một bản ký lục được chính phủ Philippines công bố. "Biển này, được gọi bằng nhiều cái tên, tạo cơ hội cho các nước ASEAN và các bên khác cùng thực thi việc chấp hành luật pháp."

Mặt khác, Philippines hiện đang tìm kiếm một phán quyết từ Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc về tính hợp pháp của những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc sau những vụ đối đầu căng thẳng vào năm ngoái.

Tuy nhiên, một số tiến bộ dường như đã đạt được trong việc giải quyết tranh chấp. Ông Aquino đã hoan nghênh các cuộc tham vấn chính thức đầu tiên về việc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc hồi tháng trước ở Tô Châu và nói rằng nước ông "mong muốn sớm kết thúc."

Wall Street Journal, ABC News

Không có nhận xét nào: