Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Biển Đông: Mỹ ủng hộ ngầm Philippines trước Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Thượng đỉnh ASEAN -
Hoa Kỳ, Brunei, 09/10/2013   
REUTERS
Thụy My
Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua 10/10/2013 đã ngầm ủng hộ Philippines trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông.

Là đồng minh của Hoa Kỳ, Manila đã làm Bắc Kinh giận dữ khi đưa đề nghị nhờ Liên Hiệp Quốc làm trọng tài phân giải về yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông, nơi cũng đang bị Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đòi hỏi chủ quyền. 
Tuy không công khai đứng hẳn về phía nào, nhưng Hoa Kỳ với chiến lược xoay trục sang châu Á –Thái Bình Dương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải, tại một trong những tuyến đường biển tấp nập nhất trên thế giới. 
Nhân hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: “Tất cả các nguyên đơn đều có trách nhiệm làm rõ yêu sách của mình và tuân theo luật lệ quốc tế. Quyền tự do hàng hải và tự do sử dụng không phận là nền tảng cho an ninh tại Thái Bình Dương”. 
Các cuộc thương thảo đang diễn ra nhằm thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử về các tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Bắc Kinh nhất quyết muốn các thương lượng này chỉ là không chính thức. Reuters cho biết không có tiến triển nào trong hội nghị thượng đỉnh lần này. Trung Quốc và ASEAN chỉ cam kết “duy trì sự năng động của các tham vấn chính thức”.

Không có nhận xét nào: