Pages

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Cách chức bà bộ trưởng sẽ có tác dụng xốc lại ngành y tế đang rệu rã tinh thần.

Nguyễn Vạn Phú
Nhiều người nói vai trò người đứng đầu ở Việt Nam mờ nhạt lắm, cho dù có tài giỏi đến đâu trong cơ chế hiện nay thì cũng khó lòng xoay xở. Nói vậy có thể đúng trong trường hợp muốn tìm kiếm sự đột phá, sự bức lên khác thường. Còn trong quản lý sự vụ hàng ngày, để bộ máy vận hành trơ tru, để tránh sai sót thì vai trò người đứng đầu cực kỳ quan trọng.
Thiết nghĩ trong ngành nghề nào cũng phải có những quy trình, thủ tục bắt buộc phải tuân thủ. Ví dụ trong nghề báo, có những quy trình mà nếu bỏ qua, sai sót rất dễ xảy ra. Có lẽ ngành y cũng vậy. Tôi không biết rõ nhưng đoán chắc rằng khi y tá chích thuốc thì phải tuân thủ một số quy trình, thủ tục nhất định như xem tên lọ thuốc, đối chiếu với y lệnh, kiểm tra tên bệnh nhân, vân vân. Trong vụ chích nhầm từ Oxytocin thành vắc-xin viêm gan B gây tử vong cho ba trẻ sơ sinh ở Quảng Trị cách đây mấy tháng mà kết quả điều tra vừa được công bố, chắc chắn quy trình chủng ngừa đã bị vi phạm, bỏ sót. Trách nhiệm của người đứng đầu là làm sao bảo đảm quy trình được tuân thủ bằng nhiều biện pháp. Không làm được điều đó thì không xứng đáng làm người đứng đầu.
Ngành y tế liên tục xảy ra nhiều sự cố khắp cả nước mà chủ yếu cũng do không tuân thủ quy trình. Như vậy trách nhiệm của người bộ trưởng là phải đốc thúc hệ thống, xem tuân thủ quy trình là mệnh lệnh phải theo. Nếu bà bộ trưởng chỉ cần kiểm tra đột xuất một số nơi, một số địa phương để kiểm tra việc tuân thủ, chắc chắn tình hình đã chuyển biến theo hướng tốt lên, bệnh viện ắt biết ngay khi bác sĩ của mình mở thẩm mỹ viện không phép. Giả thử bà bộ trưởng không có thẩm quyền cách chức giám đốc bệnh viện, giám đốc sở y tế đi nữa, bà còn thiếu gì cách khác để cấp dưới phải nể sợ mà tuân thủ, kể cả dùng sức ép của công luận dồn lên kẻ sai phạm. Trong khi đó, cái tâm lý của bà bộ trưởng từ trước cho đến nay vẫn là chối bỏ (theo kiểu denial) và đổ lỗi, gần đây nhất là đổ lỗi cho báo chí không làm tốt chuyện tuyên truyền người tốt việc tốt!
Cách chức bà bộ trưởng sẽ có tác dụng xốc lại ngành y tế đang rệu rã tinh thần. Tìm người đứng đầu mới, với ưu tiên kỷ luật sắt trong áp dụng đúng quy trình khám chữa bệnh, công khai cho người dân biết để kiểm tra, chứ chưa cần tầm nhìn gì to lớn, chắc chắn ngành y sẽ khá hơn hiện nay.
…………………………
Tên bài của Quê Choa

Không có nhận xét nào: