Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Chiếc găng tay của bà Hỏa

Trong khi QH thảo luận luật PCCC, thì bà Hỏa điềm nhiên cho một mồi lửa. Cháy từ chợ Quảng Ninh cháy lan sang nhà Lang Mường Hòa Bình. Cháy từ mút xốp Hà Nội cháy đến cái đũng quần chị em Bắc Ninh .

Có nhiều chi tiết không biết nên cười hay nên khóc trong phiên họp cuối cùng của tuần họp Quốc hội đầu tiên, về luật PCCC.
Ấy là trong khi QH, trong hội trường, thảo luận luật PCCC, thì diễn ra ngoài thực tế 4 vụ cháy nổ. Nhà máy Diana ở Bắc Ninh thiêu rụi 400 tỷ bạc trong một vụ cháy kéo dài suốt 20h đồng hồ. Cháy chợ ở Quảng Ninh 150 kios bị thiêu rụi.
Cháy nhà máy mút ở Hà Nội. Và ở Hòa Bình, nhà Lang Mường, ngôi nhà 1000 tuổi với hơn 200 hiện vật nguyên bản cháy thành tro chỉ vì một đôi nam nữ có thú vui tao nhã là lên đó “nướng ngô”. Còn lực lượng PCCC vì đường xa, khó đi, cho nên khi đến nơi thì bà Hỏa đã giương cờ trắng vì… không còn gì để cháy.
Y như là bà Hỏa vất găng tay thách đấu vậy!
Tới gần cuối phiên thảo luận, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc đứng dậy bày tỏ mong muốn rằng ngay tại hội trường này, ĐBQH 2 tỉnh Hải Dương, Phú Thọ cần thẳng thắn trao đổi về các vụ việc trên để cử tri hiểu thấu đáo hơn về thực tế công tác PCCC.
Là vì cả buổi thảo luận, QH như thể “ăn cơm chay”, thiếu những thực tế từ cuộc sống, trong khi theo ông Phúc, vụ cháy tại Trung tâm thương mại TP Hải Dương cũng như vụ nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ là những vụ cháy nổ điển hình, gây hậu quả lớn, cho thấy tình hình cháy nổ hiện nay đã thay đổi so với thời kỳ trước.
Sau đó có đại biểu nào phát biểu không? Câu trả lời là không.
Vì sao?
Không biết. Cưỡng từ đoạt lý mà giải thích thì có lẽ nên viện dẫn báo những dòng đánh giá công tác PCCC, có câu “lực lượng PCCC cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Hình như đánh giá này xúc phạm tới bà Hỏa, cho nên, nhà Lang Mường bị thiêu trụi trước khi PCCC có mặt. Nhà máy Diana cháy suốt 20 tiếng. Trong một thực tế chung mà ĐBQH Quảng Bình Nguyễn Mạnh Cường nhận xét: “Thực tế nhiều trường hợp nhận được tin báo cháy rồi mà xe chữa cháy của cảnh sát còn thiếu nước, phương tiện chữa cháy không sẵn sàng”. Hay nói như ĐBQH Bình Định Nguyễn Văn Cảnh “Đang chữa cháy thì hết nước”.
Cũng vào hôm đó, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng vẫn đang phân vân với giả thuyết nguyên nhân vụ nổ khiến 24 người chết, gần 100 bị thương có thể do pháo hoa bị ẩm, tự bốc cháy dẫn tới nổ toàn bộ kho chứa. Trong giả thuyết này, lại chứa đựng hai giả thuyết khác là “các hộp pháo rơi, va đập, cọ sát rồi gây cháy hoặc do thuốc pháo hoa bị phân hủy, tự bốc cháy”. Tất tật các giả thuyết này trúng ngay với giả thuyết mà một quan chức có trách nhiệm đã giải thích với báo chí ngay từ khi còn chưa có cuộc điều tra nào.
Pháo hoa tự bốc cháy ư? Có thể nói thế nào nhỉ! Một nguyên nhân hòa cả làng. Một nguyên nhân mà không ai có lỗi, không ai phải chịu trách nhiệm. Một nguyên nhân mang tính chất tiền lệ đáng nguy hiểm để những vụ nổ sau này cứ thế mà giải thích. Và vì thế, nỗi lo cháy nổ điện hạt nhân hoàn toàn không phải là lo bò trắng răng khi có thể dự đoán trước từ bây giờ một nguyên nhân tự phát nổ chẳng hạn khi thảm họa xảy ra.
Điều gì có thể rút ra sau “chiếc găng tay của bà Hỏa”? Cư dân nhà cao và siêu cao tầng nên chuẩn bị sẵn một cái dù. trước thực tế là thang cứu hộ chỉ với được tới tầng 13, còn trực thăng cứu hộ thì đang chờ “cho đến tháng 10”.

Không có nhận xét nào: