Pages

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Chính phủ bác đề xuất giảm lương


Một người bán hoa quả ở Hà Nội
Đời sống của người dân Việt Nam hiện rất khó khăn
Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Văn Ninh nói với báo chí trong nước rằng ông phản đối đề xuất giảm lương cán bộ công chức trong khu vực nhà nước của Bộ Tài chính.
Ông Ninh cũng chính là người đã tiết lộ về đề xuất này của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng sau phiên họp nội các hôm Chủ nhật ngày 29/9 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tài chính khó khăn
Mặc dù đề xuất này, theo báo chí trong nước, đã bị Thủ tướng Dũng bác trong phiên họp nội các trên, nhưng nó vẫn làm dấy nên những chỉ trích trên các diễn đàn mạng.

Đề xuất giảm lương tối thiểu cho thấy tình hình tài chính của Việt Nam hiện đang rất khó khăn. Do đó Bộ Tài chính phải tìm mọi cách cắt giảm chi tiêu, thậm chí động đến tiền lương của những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Theo đề xuất này, lương tối thiểu sẽ bị giảm từ mức 1.115.000 đồng xuống còn 1.015.000 đồng, tức là giảm 100.000 đồng và trở về mức trước ngày 1/7 khi lương tối thiểu được tăng thêm 100.000 đồng.
Khi đó, Bộ Tài chính tính toán họ phải chi thêm 21.7000 tỷ đồng, tức khoảng hơn 1 tỷ Mỹ kim, trong dự toán ngân sách.
Trang mạng VnEconomy dẫn lời phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết là ‘chắc không còn cách nào khác’ nên Bộ Tài chính mới đưa ra đề xuất nêu trên.
Ông Vũ Văn Ninh từng có thời đứng đầu Bộ Tài chính nên ông nắm rất rõ về việc thu chi ngân sách.
Tuy nhiên, ông Ninh được dẫn lời nói ông không đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.
"Đất nước chúng ta phát triển như thế mà Bộ Tài chính đòi cắt giảm lương tối thiểu? Không biết người đưa ra kiến nghị có hiểu được nỗi khổ của dân viên chức như tụi tôi."
Nguyễn Văn Năm bình luận dưới bản tin của trang mạng VnEconomy
Cũng VnEconomy dẫn lời ông Ninh mô tả đề xuất này là ‘phản cảm’ vì chỉ mới tăng lương được chưa bao lâu mà bây giờ lại giảm.
Đề xuất này cũng không nhận được sự đồng tình của phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân với lý do ‘ảnh hưởng tâm lý xã hội’.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được cho là cuối cùng đã bác đề xuất này vì theo lời ông Dũng được dẫn lại, lương tối thiểu dù tăng trong ba năm qua nhưng cũng chỉ đắp được vào phần tăng giá.

Không đủ sống

Mức lương tối thiểu ở Việt Nam là mức cơ sở để từ đó nhân theo hệ số tùy theo công việc, trình độ, chức vụ và thâm niên công tác để tính ra mức lương hàng tháng.
Với mức lương tối thiểu như hiện nay thì một người có trình độ đại học vừa vào làm việc cho cơ quan Nhà nước sẽ nhận lương tháng vào khoảng 2.600.000 đồng, tức khoảng 130 đô la Mỹ, với hệ số là 2.34.
Còn với công nhân ở hệ số lương thấp nhất là 1,45 thì sẽ nhận lương hơn 1.600.000 triệu, tức chưa đến 80 đô la, một tháng.
Những mức lương này nếu so với mức sống ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì còn chưa đủ cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của một cá nhân, chưa nói đến các chi phí không thường xuyên khác và nuôi gia đình.
Một người có tên Nguyễn Văn Năm bình luận dưới bản tin của trang mạng VnEconomy: “Đất nước chúng ta phát triển như thế mà Bộ Tài chính đòi cắt giảm lương tối thiểu? Không biết người đưa ra kiến nghị có hiểu được nỗi khổ của dân viên chức như tụi tôi, quý từng đồng lương tăng khi được Nhà nước trả.”
Thủ tướng Dũng trong phiên họp nội các hôm 29/9
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được cho là đã bác đề xuất giảm lương
Báo mạng VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết trong 9 tháng qua, ngân sách Việt Nam thu được hơn 543.000 tỷ đồng. Hầu hết các nguồn thu ngân sách đều không đảm bảo tiến độ để đạt được mục tiêu cả năm.
Các khoản thu thuế thì thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân đều ở mức thấp, ông Dũng cho biết.
Đa số các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có những nơi là nguồn thu chủ chốt của Nhà nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... đều thu không được như mong đợi.
Trong khi đó, chi ngân sách cũng trong cùng thời gian đã là 684.000 tỷ đồng.
Như thế, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam bội chi hơn 140.000 tỷ đồng, tức khoảng 7 tỷ Mỹ kim.
Do đó, tại phiên họp nội các hôm 29/9, Chính phủ nhất trí sẽ đề xuất với Quốc hội cho phép nới trần bội chi ngân sách năm 2013 từ 4,8% lên 5,3%, VnExpress tường thuật.

Không có nhận xét nào: