Pages

Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Chính trị VN sau bản án 30 tháng tù cho Ls. Lê Quốc Quân?



VRNs (07.10.2013) – Sài Gòn – 30 tháng tù giam áp trên luật sư Lê Quốc Quân tiếp tục là vấn đề những người quan tâm đến hiện tình đất nước bâng khuâng. Bản án liên quan gì đến Hội nghị TW 8 đang diễn ra? Liên quan thế nào đến đối ngoại với Phương Tây của nhà cầm quyền cộng sản VN? Và bản án này tácđộng thế nào đến sự chuyển hóa thể chế chính trị tại VN?
Sau đây, xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn của phóng viên VRNs với Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, sống ở Tam Kỳ – Quảng Nam. Quý vị có thể theo dõi cuộc phỏng vấn trong chương trình Việt Nam Tuần Qua.
VRNs: Thưa Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, qua bản án 30 tháng tù giam đối với Ls Quân thì ông nhận xét như thế nào về kết quả bản án này?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Bản án của Ls Lê Quốc Quân là bản án chính trị cho dù đcs VN có biện minh và đánh tráo khái niệm nhưng đây là một vụ án chính trị. Với Ls Quân hay bất cứ một nhà đấu tranh dân chủ nào, việc ở tù dù chỉ 1 ngày cũng là quá nhiều và quá nặng. Nhưng thực tế nhìn vào tình hình ở VN hiện nay, chúng ta đang sống trong một chế độ độc tài toàn trị mà chủ trương của họ là đàn áp thật nặng nề những nhà bất đồng chính kiến, những người có quan điểm đối lập và có tiếng nói không đi đúng với chủ trương của nhà cầm quyền.
Bản án của Ls Quân gọi là quá nặng cũng đúng, mà gọi là quá nhẹ cũng không sai. Nhưng đối với những người đấu tranh cho dân chủ, chúng ta không chấp nhận bản án này. Chúng ta sẽ tiếp tục đồng hành với dư luận trong và ngoài nước để mang lại sự công bằng cho Ls Quân và công lý cho tất cả mọi người đấu tranh cho dân chủ. Nếu không có áp lực của chúng ta và áp lực của các quốc gia dân chủ lớn trên thế giới như Hoa Kỳ thì bản án của đcs VN dành cho Ls Quân sẽ nhiều hơn.
VRNs: Thưa ông, trong cuộc phỏng vấn vào ngày 29.09 trước khi phiên tòa sơ thẩm diễn ra, ông khẳng định, phiên tòa Ls Lê Quốc Quân là vấn đề chính trị quốc tế giữa VN và Hoa Kỳ trong bối cảnh VN gia nhập vào TPP cũng như thành viên Hội Đồng Nhân quyền LHQ. Vậy tại sao Ls Quân không được thả ngay tại tòa mà vẫn phải chịu án?
Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Tôi luôn tin rằng, đcs VN hiện nay, đang đứng trước một tương lai ảm đạm, vì thế giới và khu vực đang có những chuyển biến rất mạnh mẽ nhất là từ khi chính phủ Hoa Kỳ quyết định chuyển trục chiến lược sang vùng Đông Á Thái Bình Dương để làm đối trọng và trong tương lai sẽ đối phó với Trung Cộng. CSVN là một chế độ độc tài toàn trị, họ có quan điểm chính trị thân gần với cs Trung Quốc, họ có một thể chế chính trị cùng một mẫu số với đcs Trung Quốc. Do họ có sự tương đồng và hỗ tương với đcs Trung Quốc nên sự sống còn của đcs Trung Quốc cũng là sự sống còn của đcs VN.
Ngày hôm nay, đcs VN đang đứng trước một tương lai bấp bênh và khủng hoảng, nên họ đang nỗ lực tìm cách tháo gỡ bế tắc từ mặt ngoại giao, cũng như một tương lai về chiến lược sau này. Đcs VN cũng bị áp lực vô cùng lớn ở trong nước, đó là trong nội bộ đcs làm sao có thể cân bằng, bảo vệ được chế độ độc tài toàn trị và hội nhập với cộng đồng quốc tế. Cho nên bản án của Ls Lê Quốc Quân phản ánh một phần nào đó, tức là, một phần họ bị tác động bởi sự lên án của cộng đồng quốc tế và nhu cầu hội nhập quốc tế, nhưng một phần họ bị chi phối bởi nhu cầu sinh tử là phải bảo vệ đcs.
Bản án của Ls Lê Quốc Quân với 30 tháng tù giam cộng với một số biện pháp chế tài về tài chính đi kèm, nó không phải bất di bất dịch. Nên đcs VN còn có một cơ hội nữa để thay đổi, đó là phiên phúc thẩm trong vài tháng tới của Ls Quân. Vì thế, đcs VN có thể lợi dụng cơ hội này để thay đổi cho phù hợp với đường hướng đối ngoại sắp tới đó là hội nhập quốc tế. Nhưng cũng đủ để cho họ kiểm soát được tình hình và chứng minh rằng họ vẫn kiểm soát được tình hình. Đó là lý do vì sao người ta không thả Ls Lê Quốc Quân.
VRNs: Thưa ông, Chuyến công du của ông TT Nguyễn Tấn Dũng và ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ đã tác động như thế nào đến kết quả bản án của Ls Quân?
Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Chúng ta có sự phân biệt, thứ nhất là chuyến đi của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ tranh thủ và vận động chính giới Hoa Kỳ, ủng hộ cho thể chế độc tài cs VN, để họ tiếp tục cầm quyền lâu dài hơn nữa. Đó là mục tiêu chuyến đi của ông Trương Tấn Sang.
Thứ hai, chuyến đi của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thuyết phục thế giới và phần còn lại của thế giới ủng hộ cho thể chế chính trị độc tài cs ở VN. Họ hy vọng rằng, với quan hệ về kinh tế cũng như nhu cầu về chiến lược toàn cầu, thì Mỹ và các nước Phương tây dễ chấp nhận một đất nước VN độc tài, không dân chủ nhưng có thể phục vụ cho quyền lợi của họ. Nhưng điều này, cs VN không thể thành đạt được vì thế giới ngày nay đã khác. Mỹ đang chuyển trọng tâm chiến lược sang vùng Châu Á Thái Bình Dương để đối phó với một chế độ cs độc tài toàn trị còn to lớn hơn cs VN đó là Trung Cộng. Để đối phó cách hữu hiệu với Trung Cộng hơn, người Mỹ muốn VN trở thành một quốc gia minh bạch. VN muốn có một quốc gia minh bạch thì VN phải có Xã hội Dân chủ. Đây là điều đcs VN vô cùng lo ngại. Bởi đcs VN không có dân chủ và không minh bạch, tức là, không đáp ứng được nhu cầu của phía Mỹ và thế giới, nhất là phía Mỹ. Cho nên tôi nghĩ rằng, bản án của Ls Quân là một phép thử cho đcs VN để lựa chọn. Chúng ta đang chờ xem, họ lựa chọn như thế nào?
Nhưng tự do, dân chủ, và một nhà nước pháp quyền minh bạch đây vẫn là một áp lực và đòi hỏi của thế giới ngày hôm nay và đcs VN không thể nào đi ngược lại xu thế này. Cho dù, hôm nay, chúng ta chưa thấy được những tác động rõ ràng lên tiến trình dân chủ hóa ở VN, chưa thấy được nhiệm vụ rõ ràng của từ phía đcs VN nhưng trong tương lai, những điều này sẽ có dấu hiệu rõ ràng hơn. Vấn đề Ls Lê Quốc Quân là một trong những vấn đề của hồ sơ nhân quyền của VN. Tuy là một vấn đề có vẻ quan trọng và nhạy cảm đối với các nước Phương tây, nhất là đối với Hoa Kỳ.
VRNs: Thưa ông, thời điểm phiên tòa Ls Quân trùng với thời điểm Hội nghị Trung Ương VIII diễn ra. Vậy ông dự đoán như thế nào về thế tương quan chính trị đối nội của nhà cầm quyền cs?
Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Sắp tới đây, đcs VN sẽ mở ra Hội nghị Trung ương VIII. Trong Hội nghị này, họ có những vấn đề cực kỳ quan trọng cần phải giải quyết ví dụ như giải quyết về trình trạng kinh tế đang suy thoái hiện nay, giải quyết vấn đề mất niềm tin nghiêm trọng của người dân đối với đcs, cũng như mất niềm tin ngay trong chính nội bộ của họ. Và vấn đề quan trọng cần phải giải quyết trong Hội nghị Trung ương VIII này, hoạch định một chiến lược đối ngoại mới cho phù hợp với nền kinh tế hiện nay khi Hoa Kỳ đang chuyển trục qua vùng Châu Á Thái Bình Dương.
Vấn đề nối nội thì chưa bàn ở đây. Ở đây, chỉ nói về chiến lược đối ngoại. ĐCS VN sẽ hoạch định một chiến lược đối ngoại như thế nào tùy thuộc vào quyết định chính trị của họ. CSVN muốn hội nhập quốc tế, muốn có quan hệ tốt đẹp mang tầm chiến lược của Hoa Kỳ thì hồ sơ nhân quyền là một trong những ưu tiên hàng đầu của đcs VN phải giải quyết. ĐCS VN muốn giải quyết được chiến lược đối ngoại để mở ra một cơ hội mới, mở ra một hướng đi mới thì hồ sơ nhân quyền phải được giải quyết một cách thỏa đáng. Trong đó có hồ sơ của Ls Lê Quốc Quân, một nhà bất đồng chính kiến nổi bật nhất được Hoa Kỳ và thế giới quan tâm nhiều. Hồ sơ của Ls Quân là hồ sơ mang tính ưu tiên trong hồ sơ nhân quyền nhưng hồ sơ của Ls Quân không có nghĩa là tất cả của đcs VN. Nên vấn đề nhân quyền phải giải quyết một cách thỏa đáng nếu họ muốn hậu thuẫn quốc tế và muốn nâng tầm quan hệ chiến lược đối với Hoa Kỳ. Chúng ta tin rằng, không những hồ sơ của Ls Quân được giải quyết và trong tương lai vấn đề nhân quyền của VN cũng sẽ được giải quyết một cách rõ ràng, nếu đcs VN muốn đặt được mục tiêu chiến lược lâu dài.
VRNs: Xin cám ơn Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn.
Vào ngày 02.10.2013, kết thúc phiên tòa sơ thẩm của Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà bất đồng chính kiến và đấu tranh cho dân chủ ở VN bị nhà cầm quyền cs quy kết 30 tháng tù giam, truy thu hơn 600 triệu tiền thuế và phạt 1,2 tỉ đồng VN.
Huyền Trang, VRNs
thực hiện

Không có nhận xét nào: