Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Chở quan tài mẹ con sản phụ đi biểu tình

THANH HÓA 20-10 (NV) - Thân nhân mang quan tài sản phụ và trẻ sơ sinh nghi chết oan vì sự tắc trách của bệnh viện đã cùng hàng ngàn người địa phương biểu tình trên đường phố và đập phá nhà bác sĩ.
Cho rằng y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa làm việc tắc trách khiến sản phụ chết tức tưởi, sau hơn 1 ngày tập trung phản ứng tại bệnh viện, người thân tiếp tục đưa quan tài sản phụ đến nhà riêng Phó giám đốc bệnh viện Thiệu Hóa, đập phá, gây áp lực. (Hình: VNExpress)

Vụ việc diễn ra tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, hôm Thứ Bảy 19/10/2013 gây trở ngại giao thông trên quốc lộ 45 suốt nhiều tiếng đồng hồ. Nhà của bác sĩ Lê Văn Định, phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa, đã bị các người biểu tình phẫn nộ đập phá. Cả gia đình ông này đã phải chạy trốn.



Theo các sự tường thuật của nhiều báo ở Việt Nam, sản phụ Nguyễn Thị Xuân, 40 tuổi, “có biểu hiện chuyển dạ” được người nhà đưa tới bệnh viện nói trên để chuẩn bị sanh đứa con thứ ba khoảng 19 giờ 30 ngày 17/10/2013.

“Sau khi thăm khám, y bác sĩ ở đây kết luận, thai nhi và sản phụ khỏe mạnh, chị Xuân có thể sinh thường. Nửa đêm, chị Xuân lên cơn đau bụng dữ dội, người nhà chạy đi gọi bác sĩ đến kiểm tra nhưng họ nói “tiếp tục chờ”. Vài giờ sau, thấy sản phụ đau tiếp, người thân đề nghị bệnh viện cho sản phụ sinh theo phương pháp mổ bắt con nhưng không được chấp nhận. “Họ nói tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát, không có gì bất thường và yêu cầu tiếp tục chờ. Gia đình cũng bất lực vì không còn cách nào khác...”, bà Nguyễn Thị Hoa, chị gái sản phụ Xuân thuật lại trong vẻ mặt đau đớn.” Báo điện tử VNExpress tường thuật. “Cho đến 3 giờ sáng 18/10, thấy sản phụ có triệu chứng bất thường nên các bác sỹ trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa mới gấp rút đưa sản phụ Xuân lên bàn đẻ. Tuy nhiên, cho đến hơn 5h, chị Xuân vẫn chưa được bác sỹ tiến hành phẫu thuật. Khoảng 5h45, gia đình được phía bệnh viện thông báo, sản phụ Xuân và thai nhi đã tử vong.”

Ngay sau đó, thân nhân của sản phụ cho rằng “trong cái chết tức tưởi của chị Xuân và thai nhi là do kíp trực lơ là” nên hàng trăm người thân sản phụ này đã kéo đến bao vây bệnh viện, họ la ó đòi làm rõ trách nhiệm.

Thân nhân của bà Xuân cũng không chấp nhận cho pháp y của Công an tỉnh Thanh Hóa mổ khám nghiệm tử thi mà đòi phải có pháp y của “trung ương về điều tra làm rõ cái chết”. Ông Đỗ Đình Hùng, giám đốc bệnh viện thì đổ cho cái chết là tại “thuyên tắc mạch ối”, một cách đổ vạ quen thuộc ở Việt Nam mỗi khi có chuyện sản phụ chết bất thường.

Nạn vòi vĩnh hối lộ trong hệ thống y tế tại Việt Nam rất phổ biến. Nếu không có tiền “bồi dưỡng”, bệnh nhân thường bị bỏ lơ. Đã có quá nhiều bản tin, bài viết về “y đức” tồi tệ tại Việt Nam. Rất nhiều vụ biểu tình, đập phá bệnh viện, đánh bác sĩ, y tá khi có người chết mà người ta tin rằng do hậu quả của tắc trách hay trình độ chuyên môn kém cỏi. (TN) 

Không có nhận xét nào: