Pages

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Chủ nghĩa Mao hồi sinh tại Trung Quốc


Biểu tình trước lãnh sự quán Nhật ở Thượng Hải ngày 16/09/2012 với ảnh Mao Trạch Đông và cờ Trung Quốc.
Biểu tình trước lãnh sự quán Nhật ở Thượng Hải ngày 16/09/2012 với ảnh Mao Trạch Đông và cờ Trung Quốc.
REUTERS/Aly Song
Liên quan đến châu Á, nhật báo Le Figaro có bài đáng chú ý mang tựa : « Bắc Kinh phục hồi chủ nghĩa Mao ». Theo báo Le Figaro, các quan chức Trung Quốc được mời gọi phải gần gũi dân chúng hơn và thực hiện các hành động của chủ nghĩa Mao như tự phê bình và tố giác hành vi sai trái.

Tờ báo nhận định, những hành động phổ biến dưới thời Mao Trạch Đông, hiện nay bị người Trung Quốc xem như đã lỗi thời. Thế nhưng, chủ trương này vừa được chủ tịch nước Tập Cận Bình tung ra vào tuần trước tại tỉnh Hồ Bắc.
Hàng loạt các buổi tự kiểm điểm của các lãnh đạo Trung Quốc diễn ra tại khắp nơi trên đất nước và được chiếu trên truyền hình. Mục đích là nhằm củng cố quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình, hình ảnh các lãnh đạo địa phương toát mồ hôi, rưng rưng nước mắt khi thú nhận những mặt trái của họ, được chiếu trên các trang mạng xã hội với đầy vẻ nhạo báng. Một quan chức thú nhận : « Tôi toát mồ hôi và suýt oà khóc nhiều lần khi lục lại trong ký ức của mình ». Một quan chức khác của tỉnh Hồ Bắc thừa nhận đã tiêu 3,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 400 000 euro) để mời các gương mặt ngôi sao dự buổi tiệc gala xuân.
Theo tờ Nhân dân nhật báo (tiếng nói chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc), chính quyền đã chuẩn bị trước các buổi xưng tội từ tháng bảy vừa qua, bằng việc thu thập khoảng 171 200 kiến nghị từ 8000 ngôi làng. Sau đó, các cán bộ phải viết báo cáo tự kiểm điểm.
Để thể hiện thiện chí khuyến khích hành động hoài Mao này, chủ tịch Tập Cận Bình đã dành ra bốn ngày rưỡi để dự các buổi tự kiểm điểm của các quan chức. Trước sự lo ngại của một số cán bộ, nhân vật số một của Trung Quốc giải thích, hành động này nhằm sửa chữa những vấn đề bê bối và xoa dịu sự lo lắng trong dân chúng. Các quan chức cũng được kêu gọi phải biết tố giác lẫn nhau.
Được bắt đầu áp dụng trong những năm 1940 dưới thời Mao Trạch Đông, hình thức này nhằm mang lại dân chủ hơn trong nội bộ Đảng khi cho phép dân chúng nêu lên ý kiến của mình. Trên thực tế, Mao Trạch Đông đã dùng hình thức này làm một công cụ đáng sợ nhằm thanh trừng trong nội bộ Đảng Cộng sản và loại bỏ những thành phần đối lập. Các hình thức này dần bị bỏ xó sau cuộc Cách mạng văn hóa. Thế nhưng, ông Tập Cận Bình lại thể hiện tinh thần hoài Mao. Hành động này nằm trong chiến dịch chống tham nhũng của ông nhằm mang lại đạo đức trong nội bộ đảng bằng cách đào thải những cán bộ ngông cuồng, chỉ lo hưởng thụ quá mức.
Bài báo còn cho biết, một số cán bộ hoảng hốt, cứ lập đi lập lại đến hơn 30 lần bản tự kiểm điểm khiến cư dân trên mạng phải phì cười. Nhiều người dân châm chọc, mỉa mai cay độc về hành động này, một số gọi màn kịch này là « ghê tởm ». Một cư dân mạng trên mạng Vi Bác (Twitter Trung Quốc) gợi ý : « Sao không bắt đầu bằng việc phê bình tài khoản cá nhân và các tài sản kếch xù của họ? »
Chính phủ Mỹ đóng cửa hoạt động do thiếu ngân sách
« Chính phủ Mỹ đóng cửa do hết ngân sách », đó là tựa lớn trên trang nhất báo Le Monde. Báo kinh tế Les Echos chạy tựa trên trang nhất : « Khủng hoảng chính trị Mỹ : đóng cửa các dịch vụ công có nguy cơ kéo dài ». Báo Le Figaro nhận định trên trang nhất : « Obama đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ».
Theo báo Le Monde, đây là lần đầu tiên một chính phủ Mỹ phải đóng cửa sau 17 năm qua và là lần đóng cửa « shutdown » thứ 18 từ cuộc cải cách ngân sách vào năm 1976. Khoảng 800.000 nhân viên công chức liên bang bị thất nghiệp từ ngày 1/10. Các công viên quốc gia và một số dịch vụ công bị ngừng hoạt động sau khi quốc hội không thông qua được đạo luật ngân sách cho năm tài khóa mới, bắt đầu từ 1/10.
Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tê liệt của chính phủ Mỹ ? Đó chính là do Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ không đạt được đồng thuận về Đạo luật Tài chính cho phép tránh được cái gọi là « bức tường ngân sách ». Các cuộc thương lượng vẫn tiếp tục, nhưng trong khi chờ đợi, nước Mỹ phải hoạt động chậm lại do hết ngân sách.
Báo Le Monde trang bên trong cũng có bài viết cho biết, tình hình khiến nhiều nhà lập pháp lo rằng vào ngày 17/10 tới, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ sẽ trễ hạn trả nợ. Mỹ sẽ không còn khả năng vay tín dụng. Vào ngày 17/10 tới đây, trừ khi Quốc hội Mỹ nâng trần nợ, nếu không Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ chỉ còn 30 tỷ USD tiền mặt trong tay và rơi vào bờ vực vỡ nợ.
Ngoài ra, báo kinh tế Les Echos thì quan tâm đến sự kiện này nhiều hơn về các tác hại gây ra cho nền kinh tế Hoa Kỳ. Nếu đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn cứ dậm chân tại chỗ, không đưa ra được đồng thuận trong việc nâng nợ trần thì có thể sẽ dẫn đến hậu quả kinh tế nghiêm trọng. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế : « Điều này có thể sẽ gây ra cuộc suy thoái nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng ngân hàng nặng nề ». Nếu chính phủ ngừng hoạt động càng lâu thì thì sẽ làm thay đổi các số liệu kinh tế, đặc biệt là càng gây thiệt hại về việc làm và tăng trưởng kinh tế. Cụ thể là con số đăng số lượng việc làm được tạo ra vào tháng 9 được trông đợi vào thứ sáu này, sẽ phải hoãn lại. Theo Les Echos, một ngày đóng cửa làm việc, Mỹ phải chịu mất đến 300 triệu đô la.
Người tiêu dùng, nhà kinh doanh và niềm tin của nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, khiến cổ phiếu và thị trường tài chính rơi vào tình trạng hỗn loạn. Giới đầu tư càng lo ngại hơn trong trường hợp thương thuyết về « bức tường ngân sách » thất bại.
Tiêu hủy kho vũ khí hóa học tại Syria sẽ bắt đầu
Trở lại tình hình thời sự tại Syria, báo La Croix hôm nay đăng bài viết mang tựa : « Tại Syria, hoạt động tiêu hủy kho vũ khí hóa học sẽ bắt đầu ».
Tờ báo cho biết, 20 thanh tra thuộc Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học đã đến Damas vào ngày hôm qua. Họ có nhiệm vụ tiêu hủy một kho vũ khí ước tính lên đến một nghìn tấn vũ khí hóa học, trong một đất nước đang chìm trong nội chiến nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, kho vũ khí hóa học được dàn trải trên 45 địa điểm, trong đó có 300 tấn khí độc sarin và khí mù tạt.
Bài báo nhận định, vấn đề bảo vệ an toàn cho các thanh tra và hoạt động của họ quả là một thách thức lớn, đặc biệt là tại các địa điểm đặt kho vũ khí giáp ranh với khu vực giao tranh hay phải đi qua lãnh thổ dưới quyền kiểm soát của phe đối lập. Theo Công ước của Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OIAC), Syria có trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo vệ an toàn cho chuyên gia thực hiện nhiệm vụ. Cũng theo Công ước quy định, Syria xem như phải đích thân tài trợ cho việc tiêu hủy kho vũ khí. Thế nhưng, Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học cũng kêu gọi các nước thành viên tự nguyện đóng góp một phần tài chính cho công việc này.
Những chênh lệch của dân số thế giới
Báo La Croix dành hồ sơ lớn cho một nghiên cứu tóm lược những đặc điểm chính của dân số thế giới được đăng vào ngày hôm nay do Viện Nghiên cứu dân số quốc gia Pháp (Ined) tiến hành.
Kết quả của nghiên cứu cho biết, hành tinh của chúng ta chứa 7 tỷ dân vào năm 2013 và sẽ tăng đến 10-11 tỷ dân vào cuối thế kỷ XXI. Điều đáng ngạc nhiên và đáng mừng là những thập niên gần đây, tỷ lệ tử vong ở trẻ em giảm nhanh chóng trên toàn thế giới.
Tờ báo nêu lên một số dữ liệu đáng chú ý trong nghiên cứu này. Ví dụ : có 5,227 triệu trẻ được sinh ra trong Liên hiệp châu Âu vào năm 2013. Macao, một khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc, chỉ rộng 25 km2 nhưng hiện tại giữ kỷ lục thế giới là nơi có mật độ dân số dày nhất (22 885 người/km2).
Nigeria được xem là đất nước trẻ nhất thế giới với 50% dân số dưới 15 tuổi. Con số này là hệ quả của tỷ lệ sinh sản của phụ nữ nước này cao nhất thế giới (hơn 7 trẻ/phụ nữ). Đồng thời, đất nước châu Phi này sẽ trở thành quốc gia đông dân thứ 3 trên thế giới vào năm 2050. Tại Qatar, 87% dân số trong độ tuổi lao động.
Nhìn sang châu Á, đảo quốc Singapore nhỏ bé có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp nhất thế giới (2 trong tổng số 1000 trẻ sơ sinh). Tờ báo nhận định, đảo quốc phía Đông Nam châu Á này có một hệ thống chăm sóc y tế khá tốt. Còn Nhật Bản không chỉ được xem là đất nước già nhất hành tinh mà dân số già đi nhanh hơn mức trông đợi (25% người Nhật ngoài 65 tuổi). Ngoài ra, đất nước mặt trời mọc còn giữ vị trí quán quân trên thế giới về tuổi thọ của người dân (86 tuổi đối với nữ và 79 đối với nam). Đó là dấu hiệu cho thấy ngành y tế được cải thiện. Trên thế giới, hiện nay, tuổi thọ trung bình lên đến 70 tuổi. Thế nhưng, tình trạng này cũng gây khó khăn cho một số quốc gia phải khốn khổ trong việc chi trả lương hưu khi tuổi thọ của người dân kéo dài.
Cuối cùng, về thu nhập bình quân đầu người, Pháp xếp thứ 21 (26 923 euro). Pháp vẫn được xem là một nước giàu có trên hành tinh vì con số này cao gấp 3 lần thu nhập bình quân của người dân trên thế giới (8632 euro). Đứng đầu bảng xếp hạng giữa các nước giàu nhất thế giới vẫn là đất nước dầu mỏ Qatar (62 522 euro).
Uống rượu, nước tăng lực nguy hiểm cho sức khỏe
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta tiêu thụ khá nhiều thức uống có chất kích thích mà không ý thức được rằng nó rất có hại cho sức khỏe. Nhiều nhật báo ra ngày hôm nay đều quan tâm đến đề tài này và gióng lên hồi chuông cảnh báo. Báo Le Monde đăng bài : « Tiêu thụ nước tăng lực có thể gây nguy hiểm ».
Ngoài ra, trên bài báo của Le Figaro, Tổ chức an toàn thực phẩm Pháp (Anses) cũng cảnh báo phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên cần phải chú ý khi uống rượu, nước giải khát tăng lực có chất kích thích.
Nước uống tăng lực là thức uống có gaz, thường cho thêm các khoáng chất khác như : chất kích thích (caféine), taurine, vitamine…
Các thức uống này đều có tác dụng kích thích năng lượng người sử dụng. Để đưa ra kết luận, Tổ chức an toàn thực phẩm Pháp (Anses) đã thống kê trường hợp những người có vấn đề về sức khỏe, bị nghi ngờ có liên quan đến việc tiêu thụ loại thức uống này. Trong 200 người được thống kê, có 95 người có vấn đề về tim mạch, 74 người có vấn đề về tâm lý hành vi. Cuối cùng, có 2 trường hợp tử vong mà nguyên nhân gây tử vong được cho là rất gần với việc tiêu thụ rượu và nước tăng lực. « Đó là một thiếu nữ 16 tuổi, bị chết bất thình lình khi vừa ngừng nhảy trong một buổi tiệc », theo Tổ chức Anses. Trước đó, trong buổi tiệc, cô đã uống vừa nước tăng lực vừa rượu.
Hằng ngày, người Pháp tiêu thụ chất caféin rất nhiều, có trong cafe và trà. Đối với họ, nguy cơ bắt đầu cao khi hằng ngày, họ uống thêm loại nước tăng lực hay rượu và chơi thể thao. Theo chuyên gia của Tổ chức an toàn thực phẩm Pháp (Anses): « Nhiệt của cơ thể khó tiêu tan hơn với chất caféin ». Một hiện tượng đặc biệt xảy ra trong các hộp đêm. 32% người sử dụng nước tăng lực khi uống trong các quán bar và 41% uống trước hoặc sau khi chơi thể thao. Nếu những người này uống nhiều lần cà phê trong ngày thì nguy cơ còn tăng gấp bội.

Không có nhận xét nào: