Pages

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Dư luận trước phiên xử LS Lê Quốc Quân

Thanh Quang, phóng viên RFA

Theo kế hoạch thì hôm nay, thứ Tư ngày 2 tháng 10, LS Lê Quốc Quân bị giới cầm quyền trong nước đưa ra xét xử về tội gọi là “trốn thuế”. Thanh Quang ghi nhận phản ứng của một số bloggers về vấn đề này.
photo0291-305.jpg
Luật sư Lê Quốc Quân, ảnh chụp trước đây.
File photo

Cảnh báo không được dự phiên tòa

Theo nhiều giáo dân trong nước thì ngay trước khi phiên tòa xét xử tội gọi là “trốn thuế” của LS Lê Quốc Quân diễn ra tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, đông đảo bà con giáo dân, dân oan, những người yêu mến Lê Quốc Quân đã quy tụ tại Giáo xứ Thái Hà chờ sáng thứ Tư này cùng nhau đến tìm cách dự phiên tòa. Theo tin của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam thì nhiều bà con giáo dân xứ Vĩnh Hòa thuộc Giáo Phận Vinh, quê của LS Lê Quốc Quân, “đã đến Hà Nội an toàn; những anh chị em từ Sài Gòn, Vũng Tàu, Hà Nam cũng đã có mặt tại Hà Nội từ vài hôm nay để chuẩn bị mạnh mẽ ủng hộ LS Lê Quốc Quân vốn luôn bênh vực dân nghèo, xúc tiến nhân quyền, dân chủ, tự do tôn giáo cho người dân Việt. Còn lực lượng công an, an ninh chìm nổi – vẫn theo lời giáo dân – chật cứng để giám sát, theo dõi, ngăn chận”.

Từ Hà Nội, một trong những người bị “ban dân vận” cảnh báo không được tới dự phiên tòa, là blogger JB Nguyễn Hữu Vinh, nhận xét:
Tôi khẳng định rằng, nếu như nói về tội trốn thuế, thì LS Lê Quốc Quân không đáng bị tù tội như trong thời gian qua, và gia đình anh cũng không phải bị khủng bố như vậy.
-JB Nguyễn Hữu Vinh
“Theo cái nhìn của chúng tôi về vụ án gọi là trốn thuế của LS Lê Quốc Quân, theo diễn biến của vụ án từ lúc đầu tiên cho đến bây giờ thì chúng tôi có thể khẳng định rằng vụ án Lê Quốc Quân là vụ án chính trị được ngụy trang dưới cái cớ là “trốn thuế”. Điều này đối với thể chế Việt Nam và đối với các hoạt động pháp lý của nhà cầm quyền Việt Nam thì chúng tôi không thấy là lạ, bởi vì điều đó đã từng được diễn đi diễn lại rất nhiều lần dưới cái cớ nào đó. Họ đã từng lấy cớ “hai bao cao su đã qua sử dụng” đối với TS Cù Huy Hà Vũ, hoặc là cái cớ “trốn thuế” đối với Điều Cày – là những người yêu nước. Do đó, trong trường hợp LS Lê Quốc Quân, cái tội gọi là “trốn thuế”, một lần nữa, lại được đem ra sử dụng, thì đây cũng không phải là lạ. Và có thể đến giờ phút này, tôi khẳng định rằng, nếu như nói về tội trốn thuế, thì LS Lê Quốc Quân không đáng bị tù tội như trong thời gian qua, và gia đình anh cũng không phải bị khủng bố như vậy.”
Blogger Phương Bích lưu ý rằng hiện chưa có bằng chứng nào chứng tỏ công ty của Lê Quốc Quân “trốn thuế”, mà giới cầm quyền đã vội vã “tống” LS Quân vào tù khi sự việc chưa ngã ngũ:
“Việc LS Lê Quốc Quân bị gán tội trốn thuế này thì trước đó hai năm liền, sở thuế đã làm việc với công ty của anh Lê Quốc Quân nhưng vẫn không tìm ra chứng cớ nào để nói rằng đó là công ty trốn thuế. Nhưng vấn đề tôi cho là do việc anh Quân là một LS bất đồng chính kiến. Nhà cầm quyền không tìm được cách bắt tội này thì họ tìm cách khác. Tức là thế này: giới cầm quyền không chọn phương cách đối thoại trước tiên, mà tống người ta vào tù luôn. Hết một năm nay rồi, thì họ bắt buộc phải đưa LS Quân ra xét xử. Nhưng tôi có nói với công an là hiện nay, nếu nói là trốn thuế, thật sự theo như đài báo đưa tin là các đại gia trốn thuế tới hàng chục tỷ mà không thấy vị nào bị đi tù như LS Lê Quốc Quân cả. Trong khi đó, trường hợp LS Lê Quốc Quân, khi sự việc chưa ngã ngũ, thì họ đã tống anh Quân vào tù rồi.”
lqq-250.jpg
Luật sư Lê Quốc Quân. File photo.
Theo giới blogger trong nước thì ngay trước ngày diễn ra phiên xử LS Lê Quốc Quân, tình hình có dấu hiệu căng thẳng khác thường khi phe cầm quyền có vẻ quyết liệt ngăn chận những người ủng hộ, nhất là những nhà bất đồng chính kiến, đừng tới phiên tòa gọi là “công khai” đó. Nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh cho biết ông đã phải đón một đoàn khách không mời mà đến nhà - một đoàn gồm nào là của ban dân vận, của phường, của mặt trận, của đoàn thanh niên, phụ nữ:
“Đại khái là một đám hổ lốn kéo vào nhà tôi với mục đích khuyên tôi không nên đi dự tòa – một điều hết sức nhố nhăng. Tôi bảo với đoàn đó rằng tôi không cần lời khuyên đấy, mà tôi cần một văn bản đúng pháp luật là tôi có được đến dự tòa hay không được dự tòa. Bởi vì tôi đã là một người ngoài 50 tuổi rồi nên biết làm những việc gì của mình. Tôi chỉ làm những việc trong phạm vi pháp luật cho phép. Và những gì mà pháp luật không cấm thì tôi làm việc đó. Và tôi không cần lời khuyên của các ông. Và phái đoàn đó không trả lời được tôi nên họ kéo nhau ra về. Hành động của họ là như vậy – vừa lén lút vừa công khai một cách trắng trợn như vậy. Họ làm một việc rất vô bổ trong khi ngân sách nhà nước ngày càng eo hẹp, nền kinh tế ngày càng đi xuống. Nhưng người ta vẫn chi tiền cho những hành động như vừa qua. Việc đó phản ánh một sự thối nát, bất chính, không minh bạch của hệ thống cầm quyền hiện nay, của nền pháp chế hiện nay.”

Nền pháp lý lạc hậu

Theo blogger Phương Bích thì vệc xét xử LS Lê Quốc Quân, lẽ ra nhà cầm quyền phải để cho người dân đi xem, vì chuyện “trốn thế” là “xấu xa, cần phải lên án”, thì, blogger Phương Bích nêu lên câu hỏi, “tại sao giới cầm quyền không để người dân chứng kiến điều này mà mà lại ngăn cản họ? “. Blogger Phương Bích lưu ý:
“Nhưng họ không lý giải được gì cả, mà chỉ khuyên chúng tôi là không nên ra đấy “tụ tập đông người”. Tôi mới hỏi lại là tại sao vụ án Nguyễn Hữu Nghĩa giết người, thì không thấy họ nói tới chuyện tụ tập đông người? Tôi không rõ động thái của họ khi diễn ra phiên xử LS Quân là như thế nào. Tôi cảm giác rằng họ ngăn chận, Dù họ không ngăn chận được từng gia đình một, nhưng tôi nghĩ chắc chắn họ tìm mọi cách ngăn chận giáo dân hoặc những người đến ủng hộ LS Quân tại tòa. Có để họ sẽ chận đường đến tòa. Điều này chỉ tố cáo việc làm bất minh của giới cầm quyền.”
Tôi nghĩ chắc chắn họ tìm mọi cách ngăn chận giáo dân hoặc những người đến ủng hộ LS Quân tại tòa. Điều này chỉ tố cáo việc làm bất minh của giới cầm quyền.
-Blogger Phương Bích
Nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh nhấn mạnh rằng việc LS Quân bị gán cho là “trốn thuế” chỉ là cái cớ hết sức “thô thiển, hèn hạ”. Và không thể dùng cái cớ một vụ án kinh tế để khủng bố những người đấu tranh dân chủ, bất đồng chính kiến với nhà nước. Blogger Nguyễn Hữu Vinh lưu ý về “những điều khuất tất”:
“Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này, những điều khuất tất nhất là nếu như đây quả thực là vụ án kinh tế, thì họ phải xét trong những quy chiếu của những vụ án kinh tế ở VN hiện nay. Nếu là vụ án chính trị, thì rõ ràng đây là một vụ án chính trị mà nhà cầm quyền tìm cách để trù dập, bắt bớ, trả thù những nhà bất đồng chính kiến. Họ không thể dùng một tội danh rất là vớ vẩn thế này để bắt một tội danh khác. Đó là điều đầu tiên. Thứ hai, chúng tôi yêu cầu LS Lê Quốc Quân cũng phải được đối xử bình đẳng như những người khác, dù là dưới bất cứ tội danh nào. Không thể có những điều như Quốc hội đã thảo luận là có những người sai phạm những 20-30 tỷ đồng hoặc 200-300 tỷ đồng thì vẫn được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và những người chỉ sai phạm vài ba triệu đồng thì bị tù tội.”
Theo blogger Phương Bích thì không cứ riêng gì trường hợp Lê Quốc Quân, mà cũng như những vụ xử người yêu nước khác, từ Cù Huy Hà Vũ cho đến Điếu Cày, những vụ án như thế này sẽ tích tụ phản ứng của người dân càng ngày nhiều. Và cho dù hiệu quả này “chưa tức thời”, nhưng  blogger Phương Bích tin rằng, cho đến một lúc nào đó, xã hội sẽ tiến lên bằng những “phản ứng tích tụ” của người dân như thế.
Nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh nhận thấy những người yêu nước sẵn sàng chấp nhận nhiều gian nan, thử thách. Từng đến chốn lao tù để chia sẻ với người yêu nước như blogger Điếu Cày, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh bày tỏ cảm thông rằng:
“Chúng tôi đã nhìn thấy nỗi khổ sở của họ, những sự đau đớn của gia đình họ trước hoàn cảnh tù tội của người thân, khi giới cầm quyền dùng những lý do vớ vẫn, bề ngoài có vẻ hợp lý, để trả thù những người yêu nước như vậy. Chúng tôi thấy rằng đó là điều hoàn toàn phản ánh một nền pháp lý hết sức lạc hậu, hết sức thô thiển, hết sức cổ lỗ. Và điều đó nói lên rằng Việt Nam phải cần có một nhà nước pháp quyền thật sự, tam quyền phân lập một cách rõ ràng để người dân có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc, và mọi người được bình đẳng trước pháp luật. Điều này hết sức cần thiết đối với tình trạng Việt Nam hiện nay.”
Do đó, nói theo lời blogger Phạm Chí Dũng, “sẽ là tốt hơn nhiều nếu hiện ra chỉ dấu điềm lành trong phiên xử ngày mùng 2 tháng 10 này cho LS Lê Quốc Quân và cho cả chế độ”.

Không có nhận xét nào: