Pages

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

J.Kerry : Khủng hoảng ngân sách không ảnh hưởng đến chính sách Châu Á của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo tại Bali, Indonesia, 05/10/2013
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo tại Bali, Indonesia, 05/10/2013 (REUTERS)

RFI

Hôm nay, 05/10/2013, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có mặt tại Indonesia, nơi Thượng đỉnh Diễn đàn kinh tế Châu Á Thái Bình Dương sẽ khai mạc vào ngày 07/10, nhấn mạnh là những gì xẩy ra tại Washington không hề có ảnh hưởng gì đến chính sách Châu Á của chính quyền Obama.

Do bế tắc về ngân sách, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải hủy bỏ chuyến công du Châu Á và không tham dự Thượng đỉnh Diễn đàn kinh tế Châu Á Thái Bình Dương tại Indonesia, cũng như Thượng đỉnh ASEAN ỏ Brunei. Do vậy, lãnh đạo phái đoàn Mỹ là Ngoại trưởng John Kerry.

Trong cuộc họp báo hôm nay, tại Nusa Dua, Bali, Indonesia, lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ cảnh báo, nếu cuộc khủng hoảng ngân sách kéo dài, người dân bắt đầu cảm thấy nghi ngờ về quyết tâm của Hoa Kỳ duy trì chính sách đối và khả năng thực hiện.

Liên quan đến khu vực Châu Á Thái Bình Duơng, Ngoại trưởng John Kerry khẳng định : Tôi nói rõ : Những gì xẩy ra ở Washington không hề làm suy giảm những cam kết của chúng tôi đối với các đối tác tại Châu Á.

Theo giới phân tích, việc Tổng thống Obama hủy bỏ chuyến công du có nguy cơ ảnh hưởng đến chiến lược Châu Á – được coi là sự « xoay trục » - của Washington. Sự vắng mặt của Mỹ đã tạo thuận lợi cho Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng nhân các hoạt động ngoại giao trong khu vực.

Vài ngày trước khi có Thượng đỉnh APEC và ASEAN, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã công du, ve vãn một số nước Đông Nam Á.

Không có nhận xét nào: