Pages

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Mỹ Yên: Ông Khởi và ông Hải sẽ bị xét xử ngày mai, 23.10.2013



VRNs (22.10.2013) – Nghệ An – Vào lúc 17h ngày 21/10/2013 người thân của gia đình hai nạn nhân ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải cho biết là: Chính quyền sẽ đem hai ông ra xét xử tại Tòa án nhân dân TP Vinh vào ngày 23.10.2013.
Phóng viên VRNs tại Vinh đã điện thoại trực tiếp cho người nhà của ông Ngô Văn Khởi thì được biết hiện tại gia đình chưa nhận được bất cứ một giấy tờ nào từ phía chính quyền về vấn đề xét xử Ông Ngô Văn Khởi và phía người nhà của Ông Nguyễn Văn Hải cũng nói như vậy.
Được biết cho tới nay cả hai nạn nhân vẫn chưa có Luật sư bào chữa và việc gia đình thăm gặp, tiếp xúc với nạn nhân cũng đang bị hạn chế.

Theo quy chế tạm giữ, tạm giam hiện hành có quy định: “Người bị tạm giữ, tạm giam có thể được gặp thân nhân… do cơ quan đang thụ lý vụ án quyết định”. Trong khi người bị tạm giữ, tạm giam chưa bị tuyên bởi một bản án có hiệu lực pháp luật rằng họ có phạm tội hay không và nếu có tội thì có đến mức phải cách ly với đời sống xã hội hay không, thì người bị tạm giữ, tạm giam vẫn phải được hưởng các quyền công dân tối thiểu khác mà không làm ảnh hưởng đến các hoạt động tố tụng.
Việc thăm thân cũng có ý nghĩa đảm bảo quyền được thông tin của người bị tạm giữ, tạm giam. Trong quá trình điều tra, hầu như mọi thông tin với thế giới bên ngoài của người tạm giữ, tạm giam bị đóng kín. Tuy nhiên, bên cạnh việc phải “bí mật điều tra”, tránh “thông cung” thì các thông tin khác không làm ảnh hưởng đến vụ án cũng phải được cung cấp cho người bị tạm giữ, tạm giam biết như tình trạng gia đình, bố mẹ ốm đau, con cái học hành …
Trường hợp Chính quyền bắt cóc hai giáo dân là ông Phêrô Ngô Văn Khởi và Antôn Nguyễn Văn Hải và chủ động đưa Công An tới đàn áp giáo dân giáo xứ Mỹ Yên trong thời gian qua vốn đã làm nóng truyền thông trong nước và quốc tế. Nhân dân khắp nơi đang nín thở theo dõi tình hình và cách chính quyền sẽ giải quyết vụ việc này như thế nào để trả lại công bằng cho người dân vô tội.
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: