Pages

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Nghệ An vẫn căng thẳng sau vụ đàn áp Mỹ Yên



VRNs (18.10.2013) – Nghệ An – Hôm qua, ngày 17 tháng 10 năm 2013, buổi tổng diễn tập “bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân” tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An kết thúc. Đợt tập huấn và diễn tập đã diễn ra ngay lúc tại Hà Nội diễn ra Hội nghị TW 8, một Hội nghị kết thúc mà khôngcông bố Nghị Quyết.
Sự việc diễnt tập “bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân” diễn ra ở Nghệ An ngay sau vụ giáo dân giáo xứ Mỹ Yên bị đàn áp. Việc tại Giáo xứ Mỹ Yên đến nay vẫn căng thẳng giữa chính quyền Nghệ An và Giáo phận Vinh xoay quanh việc xích mích xảy ra tại Linh địa Trại Gáo vào cuối tháng 05.2013, cao trào tới mức ước chừng không thể cứu vãn nổi tình hình vào ngày 04.09.2013 vừa qua.
04
Những ngày gần đây, các giáo xứ Kẻ Gai, Mỹ Dụ … thuộc Giáo phận Vinh, giáo dân bắt đầu nhận được những tờ giấy bắt ký cam kết giữ gìn an ninh trật tự do chính quyền phát ra (thường loại giấy này chỉ được phát vào dịp tết Nguyên đán).

Trong công văn, có ghi rõ:
Mục 1: Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định hương ước của địa phương.
Mục 2: Không để người thân trong gia đình tham gia các hoạt động sau:
- Chống Đảng, chống chính quyền phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Phá hoại các mục tiêu, công trình kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng.
- Vi phạm các quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo.
- Khiếu kiện đông người và khiếu kiện vượt cấp trái quy định.
05
Bản ép buộc cam kết này, ngay từ Mục 1 đã vi phạm pháp luật. Theo quy định của luật, không một công dân nào phải “Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng” cả, mà công dân chỉ có bổn phận “chấp hành … pháp luật của nhà nước”. Điều này cho thấy bản chất của tổng diễn tập “bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân” thực chất là sợ chống đảng CSVN. Như vậy, tiền thuế của dân lại chỉ dùng cho mục tiêu riêng của đảng CSVN?
Báo Nghệ An (cơ quan ngôn luận của đảng bộ đảng CSVN tỉnh Nghệ An) trong những ngày gần đây vẫn liên tục đưa các phóng sự về vụ việc Mỹ Yên lên trang nhất, nằm xen kẽ giữa các bài báo viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tin về bão bùng, lũ lụt ở Miền Trung.
Loạt phóng sự gồm 4 tập:
Tập 1: Từ một làng quê bình yên
Tập 2: Lời người trong cuộc
Tập 3: Bóp méo sự thật
Tập 4: Sự nghiêm minh của pháp luật.
Tính từ thời điểm hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt cóc ngày 26.07.2013 đến nay, đã gần 3 tháng trôi qua, chính quyền Nghệ An vẫn chưa thả người hay đưa ra xét xử.
06
Tại các giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh và nhiều nơi khác tại Việt Nam cũng như Hải Ngoại vẫn đang liên lỉ thắp nến cầu nguyện cho hai người con đang bị giam giữ và các nạn nhân trong vụ đàn áp ngày 04.09.2013 vừa qua.

Không có nhận xét nào: