Pages

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Thủ tướng: Luật sư cần phụng sự công lý



VRNs (18.10.2013) – Sài Gòn – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Giới luật sư đã và đang tham gia tích cực vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nhà nước và các tổ chức kinh tế, xã hội, góp phần bảo vệ công lý, xây dựng một nền tư pháp dân chủ và pháp quyền, phục vụ nhân dân”.
Ông TT Dũng phát biểu tại buổi kỷ niệm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam, do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, diễn ra ở Hà Nội, vào ngày 16.10.2013.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, sống ở Hà Nội nhận xét: “Trong xã hội, công lý và công bằng xã hội luôn luôn đối lập với chế độ chính trị độc đảng. Bởi trong chế độ độc đảng thì mọi quyền lực về chính trị, kinh tế, xã hội, …, đều nằm trong tay một nhóm thiểu số các đảng viên đảng cầm quyền. VN có khoảng 86 triệu người dân bị tước đoạt quyền chính trị như quyền lập đảng, quyền hoạt động báo chí tư nhân, quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, … Rõ ràng, muốn có công lý, công bằng xã hội, và thực thi được quyền dân chủ của nhân dân thì VN phải chuyển từ thể chế độc đảng CS sang thể chế dân chủ đa đảng. Và người dân có quyền thành lập đảng, có quyền có báo chí tư nhân, có cơ hội và quyền tham gia lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Vậy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi giới luật sư phải bảo vệ công lý, bảo vệ quyền dân chủ và công bằng xã hội cho nhân dân tức chống lại thể chế chính trị độc đảng CS hay là Thủ tướng đang mong muốn chuyển sang chế độ đa đảng???”
Luật sư Nguyễn Văn Đài, sống ở Hà Nội và là một trong những Ls đấu tranh Dân chủ nổi tiếng ở VN, bị nhà cầm quyền cs VN quy kết tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN” với bản án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế, tại TAND Tp Hà Nội, vào ngày 11.05.2007.
Ông TT Nguyễn Tấn Dũng nói, đối với các luật sư trong việc thực hiện chức năng và sứ mệnh bảo vệ công lý, bảo vệ quyền tự do dân chủ của công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức nhà nước và tư nhân, góp phần nâng cao và đưa tính pháp quyền trở thành yếu tố chi phối mọi hoạt động trong đời sống xã hội.
Thế nhưng vụ án chính trị của nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Ls Lê Quốc Quân, là người dám lên tiếng bảo vệ quyền tự do tôn giáo, quyền tự do cho Dân oan và thể chế chính trị đa nguyên ở VN, bị nhà cầm quyền cs vu oan, gán ghép vào tội danh “trốn thuế” với bản án 30 tháng tù giam áp trên Ls Quân, vào ngày 02.10.2013 vừa qua. Ngay sau đó, nhiều tổ chức Nhân quyền trên thế giới cũng như các Dân biểu lên tiếng và đòi buộc nhà cầm quyền cs VN phóng thích ngay lập tức Ls Quân.
“Bản án của Ls Lê Quốc Quân là bản án chính trị cho dù đcs VN có biện minh và đánh tráo khái niệm nhưng đây là một vụ án chính trị. Với Ls Quân hay bất cứ một nhà đấu tranh dân chủ nào, việc ở tù dù chỉ 1 ngày cũng là quá nhiều và quá nặng. Nhưng thực tế nhìn vào tình hình ở VN hiện nay, chúng ta đang sống trong một chế độ độc tài toàn trị mà chủ trương của họ là đàn áp thật nặng nề những nhà bất đồng chính kiến, những người có quan điểm đối lập và có tiếng nói không đi đúng với chủ trương của nhà cầm quyền.” Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, sống ở Tam Kỳ, Quảng Nam bình luận.
Bản án của Ls Quân, Ls Đài, Ls Trần Thị Công Nhân… cũng như các nhà đấu tranh dân chủ cha Nguyễn Văn Lý, Blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Blogger Tạ Phong Tần, Ts Luật Cù Huy Hà Vũ, 14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành ở Nghệ an… là những bản án nhằm dập tắt ngọn lửa lòng yêu nước của lớp trẻ đang và tiếp tục dấn thân đấu tranh cho nền dân chủ ở VN.
Ông TT Nguyễn Tấn Dũng nói: “Hơn ai hết, luật sư phải đi đầu trong tuân thủ pháp luật, tuân theo quy tắc đạo đức nghề nghiệp là độc lập, trung thực, phụng sự công lý, giữ cái tâm trong sáng, vì thân chủ, vì công lý, công bằng xã hội”.
Tuy nhiên, nhìn lại trong các phiên tòa xét xử của các nhà bất đồng chính kiến thì đạo đức nghề nghiệp của luật sư bị chính Hội Đồng xét xử, là những người cầm cân nảy mực cản trở và gây khó khăn, thậm chí lời bào chữa của luật sư không được bồi thẩm đoàn chấp nhận và lắng nghe một cách tích cực điển hình như:
Ý kiến tranh tụng của Ls Hà Huy Sơn không được tòa chấp nhận và giám định viên vụ án Ls. Lê Quốc Quân không có giấy hành nghề. Ls Hà Huy Sơn, một trong những Ls tham gia bào chữa cho Ls Quân khẳng định với phóng viên Thomas Việt, VRNs sau khi phiên tòa sơ thẩm Ls Quân kết thúc.
Cách đó mấy tháng, trong phiên tòa sơ thẩm của hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại tòa án Long An, xảy ra ngày 16.05, Ls Hà Huy Sơn, một trong những Ls bào chữa cho Phương Uyên và Nguyên Kha nhận xét về diễn biến bên trong phiên tòa một cách chán nản và cụt lủn cho nền pháp lý ở VN trên facebook: “Kha, Uyên và Gia đình bình thản. Luật sư đều yêu cầu vô tội. Tòa cứ tuyên theo bản án của tòa.”
Lược lại vụ cưỡng chế đầm nuôi thủy sản của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn hồi ngày 01.05.2012, tại Cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng. Ông Vươn đã chuyển vụ án của gia đình ông từ vụ án dân sự sang vụ án hình sự nhằm cảnh tỉnh nhà cầm quyền cs VN đang vi phạm đến pháp luật một cách nghiêm trọng đối với người dân VN. Sau phiên tòa phúc thẩm hôm 30.07.2013, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hải Phòng, các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đã bị y án 5 năm tù vì tội giết người.
Theo RFA, Luật sư Trần Vũ Hải, một trong những luật sư tham gia phiên phúc thẩm trong hai ngày 29 và 30 tại Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi thấy rằng chỗ Viện kiểm sát họ rất yếu lý hoặc trình độ có hạn. Chúng tôi nghĩ rằng có lẽ họ cũng yếu lý và muốn làm cho xong chuyện, xong trách nhiệm. Đó là điều đáng buồn và theo tôi bản lĩnh của kiểm sát viên có vấn đề.”
Còn trong phiên tòa sơ thẩm hồi ngày 24.09.2012 của 3 Blogger thuộc CLB Nhà Báo Tự Do, mỗi luật sư chỉ có 10 phút để bào chữa cho thân chủ của họ. Nhóm luật sư biện hộ gồm Ls Hà Huy Sơn, Nguyễn Quốc Đạt, Nguyễn Thanh Lương và Đoàn Thái Duyên Hải.
Sau đó hơn 3 tháng, kết thúc phiên tòa phúc thẩm của 3 Blogger thuộc CLB Nhà Báo Tự Do với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN” vào ngày 28.12.2013, Ls Hà Huy Sơn nói với với BBC Tiếng Việt: “Bản án không ghi nhận, không phản án diễn tiến phiên tòa. Nhưng người ta cứ thực hiện theo thủ tục tố tụng thế thôi.”
Huyền Trang, VRNs

Không có nhận xét nào: