Pages

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Phóng viên không biên giới chỉ trích bản án đối với Lê Quốc Quân

Người ủng hộ Lê Quốc Quân biểu tình phản đối bên ngoài
phiên tòa xét xử anh tại Hà Nội ngày 02/10/2013.  
REUTERS/Kham
Thanh Phương
Hôm qua, 02/10/2013, ngay sau khi Tòa sơ thẩm tại Hà Nội  tuyên án luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù và phạt1,2 tỷ đồng vì tội "trốn thuế",  Tổ chức Phóng viên không biên giới  (RSF)  đã ra thông cáo đánh giá : «Bản án này, rõ ràng mang động cơ chính trị, nhằm bịt miệng và trừng trị một tiếng nói đối lập (... ) Luật sư Lê Quốc Quân là nạn nhân của một nền tư pháp theo lệnh của một đảng độc đoán và phải được trả tự do». 

RSF cho rằng bản án tù đối với luật sư và nhà hoạt động nhân quyền Lê Quốc Quân là « không thể chấp nhận được». Phóng viên không biên giới cho biết là trước tòa hôm qua, luật sư Lê Quốc Quân đã khẳng định ông vô tội và tuyên bố sẽ tiếp tục « cuộc đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu và sự trì trệ đang làm tê liệt đất nước Việt Nam ».
Trong bản thông cáo, Phóng viên không biên giới nhắc lại là luật sư Lê Quốc Quân đã bị bắt vào tháng 12 năm ngoái, với tộì danh « trốn thuế », nhưng trên thực tế vụ bắt giữ này có liên quan đến những hoạt động của ông với tư cách blogger và đến những những lời kêu gọi của ông đòi đa đảng, tự do tôn giáo và thực thi các quyền dân sự ở Việt Nam.
Phóng viên không biên giới cũng lưu ý rằng tội danh « trốn thuế » đã từng được áp dụng đối với blogger Điếu Cày tức Nguyễn Văn Hải vào năm 2008. Sau 30 tháng tù vì tội danh này, blogger Điếu Cày lại lãnh thêm bản án 12 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước ».
Việt Nam hiện đứng thứ 172 trong bản xếp hạng về tự do báo chí thế giới do Phóng viên không biên giới lập ra và là một trong các quốc gia bị xếp vào loại « kẻ thù của Internet ». Trong chuyến viếng thăm Pháp gần đây, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từ chối đối thoại với các đại diện Phóng viên không biên giới, muốn trao cho phái đoàn Việt nam bản kiến nghị với 25 ngàn chữ ký, đòi trả tự do cho 35 blogger đang bị giam ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào: