Pages

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

TRỰC TIẾP Phản ứng án tù luật sư Quân

  1. Ông Phil Robertson, từ tổ chức nhân quyền đặt trụ sở ở Mỹ, Human Rights Watch, nói với BBC sau phiên tòa:
    “Bằng cách bỏ tù Lê Quốc Quân với cáo buộc có động cơ chính trị, Việt Nam một lần nữa chứng tỏ đặt ưu tiên cho việc bịt miệng những nhân vật nổi bật cổ vũ nhân quyền và chính trị.


    Đây là dấu đen cho hồ sơ nhân quyền Việt Nam và cho thấy chính phủ trắng trợn bỏ qua các ràng buộc nhân quyền.
    Những nhà tài trợ cần công khai lên án sự bất công này, đòi thả Lê Quốc Quân và nói rõ rằng việc Việt Nam không tôn trọng nhân quyền sẽ có hại cho việc ứng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ tháng 11 này."
  2. Phiên tòa xử ông Lê Quốc Quân thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.
  3. Phạm Chí Dũng trả lời BBC: "Mức án 30 tháng là tạm chấp nhận được vì còn phúc thẩm. Với tiền lệ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã được tha bổng tại tòa và chỉ chịu án treo dù trước đó bị tuyên tới sáu năm, người ta có thể hy vọng luật sư Quân sẽ được giảm án.
    "Mặc dù vậy khó có khả năng luật sư Quân sẽ được trả tự do tại phiên phúc thẩm do chính quyền còn lo ngại ông sẽ trở thành thủ lĩnh của phong trào đối lập".

  4. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội ra thông cáo bày tỏ quan ngại.
    "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc chính phủ Việt Nam kết tội và tuyên án 30 tháng tù về tội trốn thuế đối với luật sư nhân quyền và blogger Lê Quốc Quân. Việc chính quyền Việt Nam sử dụng các điều luật thuế để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ hoặc bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa là điều đáng lo ngại.
    Việc kết án này dường như không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế.
    "Chúng tôi kêu gọi chính phủ hãy thả các tù nhân lương tâm và cho phép mọi người Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa."
  5. Trả lời BBC sau phiên tòa, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ ông Lê Quốc Quân nói gia đình "cực lực phản đối bản án bất công này".

  6. Luật sư Trần Thu Nam, người bào chữa trực tiếp cho ông Lê Quốc Quân tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2/10 nói ông không bất ngờ trước bản án.
    "Ông Quân đã tuyên bố tại tòa là mình vô tội và sẽ kháng cáo", ông Nam nói với BBC.
    Luật sư bào chữa cho ông Lê Quốc Quân cũng cho biết bản án này là nằm trong dự đoán.
    "Tôi đã dự đoán là tầm hai năm hoặc trên hai năm," ông nói.
    "Cái này nằm trong dự định rồi, họ đã quyết định từ lâu, nên việc ngày hôm nay xảy ra không bất ngờ lắm."
  7. Bản tin của AFP tại Hà Nội nói hàng trăm người ủng hộ luật sư Quân đã biểu tình phản đối hôm 2/10.
    “Tầm mức cuộc biểu tình thật bất thường ở đất nước cộng sản.”
    AFP nói một phóng viên của họ bị công an mặc thường phục buộc rời khỏi nơi biểu tình.
    Một phóng viên khác của AFP được phép xem phiên xử trên màn hình ở một phòng riêng, mặc dù “phần tiếng thỉnh thoảng bị cắt”, theo bản tin.
  8. Bà Nani Jansen, từ nhóm Media Legal Defence Initiative, cho BBC biết phản ứng sau phiên xử. Đây là một nhóm các tổ chức nhân quyền và luật sư, gửi thỉnh nguyện thư cho Nhóm công tác về việc giam giữ tùy tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD), nêu trường hợp ông Quân.
    “Kết quả phiên tòa là kết cục rất đáng thất vọng của một quy trình vi phạm nguyên tắc xét xử công bằng.
    Bản án không thể chấp nhận được. Ông Quân bị trừng phạt chỉ vì thực thi quyền tự do ngôn luận và hoạt động của một nhà bảo vệ nhân quyền. Media Legal Defence Initiative và các đối tác sẽ tiếp tục cổ vũ cho việc trả tự do cho ông.”
  9. Tòa án TP Hà Nội vừa tuyên án 30 tháng tù với luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân vì tội trốn thuế theo Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
    Công ty của ông Lê Quốc Quân còn bị phạt 1,2 tỷ đồng, luật sư Trần Thu Nam, một trong các luật sư bào chữa cho ông Quân, nói với BBC.
    Mức án 30 tháng tù là mức cao nhất mà Viện Kiểm sát đề nghị trong phiên tòa diễn ra từ 8:30 phút sáng 2/10 và mới kết thúc lúc khoảng 2 giờ chiều.
    Tuy nhiên nó thấp hơn mức cao nhất ghi ở Khoản 3 Điều 161 Bộ Luật Hình sự, trong đó trốn thuế hơn 600 triệu đồng thì mức hình phạt tối đa là 7 năm tù.
    Cũng theo luật sư Nam, gia đình ông Quân sẽ kháng cáo.
    "Ông Quân đã tuyên bố tại tòa là mình vô tội và sẽ kháng cáo", ông Nam nói thêm.
    Luật sư bào chữa cho ông Lê Quốc Quân cũng cho biết bản án này là nằm trong dự đoán.
    "Tôi đã dự đoán là tầm hai năm hoặc trên hai năm," ông nói.
    "Cái này nằm trong dự định rồi, họ đã quyết định từ lâu, nên việc ngày hôm nay xảy ra không bất ngờ lắm."
    Trả lời BBC sau phiên tòa, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ ông Lê Quốc Quân nói gia đình "cực lực phản đối bản án bất công này".
    Bên ngoài Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, một số người ủng hộ ông Lê Quốc Quân đang tụ tập hô khẩu hiệu phản đối bản án.

1 nhận xét:

songthu nói...

Với những bản án rừng rú của bọn tà quyền cs đã từng sử dụng cho điếu cày, LS Lê Quốc Quân ,Cù Huy Hà Vũ , ...,..., này , đạp lên những tiếng nói của người dân trong , ngoài nước , của Quốc Tế. Thì "Ngày quốc tế bất bạo động" không thể có tại Việt Nam .