Pages

Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Trung Quốc cảnh báo Mỹ, Nhật, Australia chớ nhúng tay vào tranh chấp lãnh hải

Từ trái: Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, Ngoại trưởng Nhật
 Fumio Kishida, và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước cuộc họp
 3 bên bên lề hội nghị APEC trên đảo Bali, Indonesia, 4/10/13
VOA.
Trung Quốc kêu gọi ba quốc gia không làm cho tình hình Biển Ðông và Biển Hoa Ðông trở nên "phức tạp hơn."

Trung Quốc cảnh báo Mỹ, Australia và Nhật Bản chớ nên dùng liên minh giữa họ làm cái cớ để can thiệp vào các tranh chấp lãnh hải ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, và kêu gọi các nước kiềm chế tránh thổi bùng căng thẳng trong khu vực.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Australia, và Nhật Bản đã nêu vấn đền tranh chấp lãnh hải trong cuộc đối thoại chiến lược ba bên tại Bali, Indonesia.



Một tuyên bố chung 3 bên sau cuộc họp phản đối "hành động cưỡng chế hoặc đơn phương" có thể thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Ðông và kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền trong tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông kiềm chế những hành động gây mất ổn định.

Ðáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh kêu gọi các nước liên quan “tôn trọng thực tế, phân biệt phải trái”, tránh những lời lẽ và hành động không có lợi cho việc xử lý ổn thỏa tranh chấp.

Phát ngôn viên Tần Cương của Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối việc Ngoại trưởng Nhật Kishida nêu vấn đề an ninh hàng hải tại một cuộc gặp dùng bữa sáng thân mật với bộ trưởng ngoại giao các nước tại hội nghị APEC.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã xấu đi trong những năm gần đây vì tranh chấp một nhóm đảo nhỏ ở biển Hoa Ðông mà Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku.

Ở biển Ðông, Trung Quốc cũng có tranh chấp chủ quyền với một số nước trong đó có Việt Nam và Philippines.

Cuộc họp Mỹ-Nhật-Australia diễn ra bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) hàng năm trên đảo Bali, Indonesia.

Nguồn: Reuters, AP

Không có nhận xét nào: