Pages

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

‘Tướng Giáp học Mao về quân sự’?


Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tin Tướng Giáp qua đời được nhiều báo phương Tây loan từ thứ Sáu
Tin vị Đại tướng, nguyên Tổng Tư lênh Quân đội Cộng sản Việt Nam, ông Võ Nguyên Giáp, qua đời được nhiều báo phương Tây loan tải từ ngay hôm 04/10/2013, với một số tờ đánh giá cao tài năng quân sự không qua trường lớp của vị tướng, trong khi có ý kiến nói ông chịu ảnh hưởng của lý luận quân sự của Mao Trạch Đông.
Trên trang quốc tế, tờ Liberation của Pháp chiều thứ Sáu chạy bài báo với tựa đề 'Cái chết của Tướng Giáp, người chinh phục Điện Biên Phủ'.


"Ông được cọi là các kiến trúc sư của các chiến thắng của Cộng sản Việt Nam đối với Pháp và Hoa Kỳ, thành công đã khiến ông trở thành biểu tượng phổ biến mặc dù sự nghiệp chính trị bị hủy hoại bởi chính chế độ cộng sản."
Bài báo viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh hùng quân đội giành độc lập của Việt Nam và kiến trúc sư của thất bại của người Pháp ở Điện Biên Phủ, qua đời thứ sáu ở tuổi 102.
Tờ Le Monde vào tối thứ Sáu chạy tin với tựa đề "Tướng Giáp, anh hùng giành độc lập của Việt Nam qua đời".
Bài báo của tác giả Jean-Claude Pomonti viết: "Ông vẫn còn lưu lại trong lịch sử như một trong những tổng tư lệnh chiến tranh vĩ đại của Thế kỷ XX, người duy nhất liên tục đánh bại Pháp và hạ thủ Hoa Kỳ."
Đánh giá những năm cuối đời của vị tướng, tờ Le Monde cho rằng dù tuổi cao, tướng Giáp vẫn có những tham dự vào thời sự chính trị ở Việt Nam.
Tờ báo viết: "Vẫn tỏ ra sáng suốt, ông vẫn thường bày tỏ tiếng nói của mình. Đó là trường hợp bày tỏ trong năm 2009 về những tranh cãi xung quanh việc khai thác với quy mô khổng lồ về bauxite của Trung Quốc ở Tây Nguyên."
Tờ Le Figaro buổi chiều cùng ngày cũng chạy tin về cái chết của vị tướng. Tờ báo viết:
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh hùng quân đội giành độc lập của Việt Nam, kiến trúc sư của thất bại của người Pháp ở Điện Biên Phủ, qua đời hôm nay ở tuổi 102."
Cũng tờ này, trong một bài báo từ trước đưa tin nói tướng Giáp từng lên tiếng về chống khai thác quặng bauxite ở cao nguyên trung phần ở Việt Nam, với ý kiến được nhiều trang blogs bất đồng chính kiến đăng tải.
"Các lãnh đạo của chúng ta đã mắc một sai lầm to lớn," bức thư của tướng Giáp gửi lãnh đạo Việt Nam trên một trang blog phản biện từ Việt Nam được Le Figaro trích thuật nói.

'Từ người lính tự học'

"Ông đã sử dụng uy tín của mình và kỹ năng chiến thuật để chuyển đổi một đội du kích nhỏ của Việt Nam thành một đội quân đánh bại cả Pháp lẫn Mỹ"
The Guardian
Hôm thứ Sáu, trong mục thời sự quốc tế, tờ The Guardian của Anh đưa tin và đề cao tài năng "tự đào tạo" của ông Giáp:
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người qua đời ở tuổi 102, là một người lính tự học, trở thành một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của thế kỷ 20.
"Ông đã sử dụng uy tín của mình và kỹ năng chiến thuật để chuyển đổi một đội du kích nhỏ của Việt Nam thành một đội quân đánh bại cả Pháp lẫn Mỹ."
Bài báo điểm lại thăng trầm cuối sự nghiệp chính trị của tướng Giáp: "Năm 1991, ông Giáp thôi giữ chức phó Thủ tướng.
"Trong một dấu hiệu của sự không được ưa thích nữa về mặt chính trị với ông, sinh nhật lần thứ 80 của ông không có lễ kỷ niệm và phải đợi cho đến dịp kỷ niệm 40 năm sự kiện Điện Biên Phủ, tên tuổi của ông mới được nhắc lại
"Nghỉ hưu, ông dành thời gian đi thăm nước ngoài và tiếp các nhân vật chức sắc ngoại quốc, trong đó, hồi năm 1995, ông tiếp địch thủ thời chiến tranh của mình là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert McNamara..."
Cũng hôm 04/10, tờ nhật báo Time của Anh viết về tướng Giáp:
"Võ Nguyên Giáp, vị tướng tài tự đào tạo, từng đánh đuổi người Pháp ra khỏi Việt Nam để giải phóng khỏi chế độ thực dân và sau đó buộc người Mỹ phải từ bỏ nỗ lực đến kiệt sức của mình nhằmn cứu vãn Việt Nam ra khỏi bàn tay của chủ nghĩa cộng sản, đã qua đời."
Về những năm tháng cuối đời của đại tướng cộng sản, bài báo với tựa đề 'Huyền thoại Việt Nam, Tướng Võ Nguyên Giáp qua đời" viết:
"Cuối đời, ông Giáp khuyến khích mối quan hệ ấm hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, vốn được tái lập quan hệ vào năm 1995 và hai nước đã trở thành đối tác thương mại gần gũi.
"Việt Nam gần đây cũng đã cân nhắc quân đội Mỹ như một phương thức để cân bằng sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp trên Biển Đông."

'Học lý luận của Mao?'

"Tướng Giáp đã nghiên cứu các lý luận quân sự của Mao Trạch Đông, người đã viết rằng tuyên truyền chính trị, chủ nghĩa khủng bố và chiến tranh du kích kéo dài là điều kiện tiên quyết cho một cuộc cách mạng thành công"
The New York Times
Trên mục Châu Á - Thái Bình Dương, tờ New York Times của Mỹ hôm 04/10 đăng tải bài báo với tựa đề 'Tướng Võ Nguyên Giáp, người đánh bật Mỹ ra khỏi Việt Nam, qua đời.'
Bài báo viết: "Võ Nguyên Giáp, vị tướng không nao núng và lôi cuốn của Bắc Việt, ngưoiừ mà các chiến dịch đã đánh bật cả người Pháp và người Mỹ ra khỏi Việt Nam, đã qua đời hôm thứ Sáu tại Hà Nội. Ông được cho là 102 tuổi."
Cho rằng tướng Giáp có vai trò trong chiến dịch tổng công kích Tết Mậu Thân, năm 1968, tờ báo viết:
"Về mặt quân sự, đó là một thất bại. Nhưng cuộc tấn công đến vào lúc đối lập chiến tranh đã lên cao tại Hoa Kỳ, và những hình ảnh dã man trên truyền hình của cuộc chiến thúc đẩy một làn sóng các cuộc biểu tình.
"Tổng thống Lyndon B. Johnson, người từng nghĩ đến nghỉ hưu vài tháng trước Tết, đã quyết định không ra tái tranh cử, và với cuộc bầu cử của Richard M. Nixon trong tháng Mười Một, cuộc triệt thoái quân đội của Mỹ bắt đầu.
Bình luận về đường lối quân sự của tướng Giáp trong cuộc chiến trước đó với người Pháp, tờ báo Mỹ hôm thứ Sáu viết:
"Tướng Giáp đã nghiên cứu các lý luận quân sự của Mao Trạch Đông, người đã viết rằng tuyên truyền chính trị, chủ nghĩa khủng bố và chiến tranh du kích kéo dài là điều kiện tiên quyết cho một cuộc cách mạng thành công.
"Sử dụng chiến lược này, Tướng Giáp đã đánh bại quân đội ưu tú của người Pháp và đội quân lê dương nước ngoài tại Điện Biên Phủ vào năm 1954, buộc Pháp rời khỏi Đông Dương và giành được sự ngưỡng mộ miễn cưỡng của người Pháp."

Không có nhận xét nào: