Pages

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Việt Kiều Úc Về SG, Mua 2 Nhà Tòa Ém Hồ Sơ, Sẽ mất 2 Nhà


  SAIGON – Một Việt Kiều về mua 2 căn nhà ở Sài Gòn năm 2003, và bây giờ cơ nguy bị ngân hàng tịch thu trọn 2 căn nhà này chỉ vì tòa án ngâm hồ sơ trong một vụ tranh chấp mà Việt Kiều này là nạn nhân bị lừa gạt.
Báo Pháp Luật VN hôm 2-10-2013 kể chuyện một Việt Kiều từ Úc về mua 2 căn nhà ở Quận 1, Sài Gòn vào năm 2003, đã nhờ người cháu trai đứng tên chủ nhà.

Và chỉ trong 10 năm, 2 ngôi nhà này cơ nguy bị ngân hàng xiết mất, cho dù Việt kiều Dương Thị Phụng chỉ là nạn nhân.
Bản tin nói, hồ sơ kiện kéo dài đến nay đã gần 3 năm, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Sài Gòn vẫn chưa có động thái nào.
Bản tin viết:
“Một người dân có nguy cơ mất trắng hai căn nhà. Đó là trường hợp của bà Dương Thị Phụng (SN 1950, quốc tịch Úc), là nguyên đơn trong vụ án “Tranh chấp quyền sở hữu nhà số 136/21 và 136/22 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Tp.HCM” tại TAND TP.HCM với bị đơn là bà Trần Thúy Hương.”
Lý do được báo Pháp Luật VN giải thích:
“Ngày 12/9/2013, bà Dương Thị Phụng vừa về Việt Nam thì tá hỏa khi biết hai căn nhà của mình đang tranh chấp chuẩn bị thi hành án. Sau khi tìm hiểu, được biết hai căn nhà này bị kê biên do phải thi hành Bản án số 68/QĐDS-KDTM ngày 12/9/2012 của TAND Quận 12 giữa nguyên đơn là Ngân hàng liên doanh Việt Thái – Chi nhánh Đồng Nai và bị đơn là bà Trần Thị Hương và Bản án số 56/KDTM-ST ngày 17/12/2012 của TAND Quận 9 giữa nguyên đơn là Ngân hàng liên doanh Việt Thái – Chi nhánh Đồng Nai và bị đơn là ông Phạm Văn Việt và bà Nguyễn Thị Giẫm.
Trong đơn cầu cứu gửi đến PLVN Online, bà Dương Thị Phụng trình bày. Năm 2003, bà Phụng đã mua hai căn nhà số 136/21 và 136/22 Lê Thánh Tôn, Quận 1- TP.HCM. Do bà là người có quốc tịch nước ngoài nên không đứng được tên nhà. Bà Phụng đã nhờ hai vợ chồng người cháu là Dương Thế Tùng và Nguyễn Thị Hồng Thắm đứng tên nhà giùm.”
Tuy nhiên, vào năm 2007, khi cần một khoản tiền để đầu tư kinh doanh, bà Phụng đã nhờ bà Trương Thị Ánh Nga đứng tên vay tiền ngân hàng bằng tài sản thế chấp là hai căn nhà nói trên với số tiền là 3 tỷ đồng. Với đề nghị, ông Dương Thế Tùng (tức cháu của bà Phụng – PV) ký tên làm ủy quyền sở hữu nhà lại cho bà Nga…
Có giấy tờ xong, báo này kể, bà Nga liền thế chấp để vay ngần hàng.
Nhưng thực tế, bà Nga “đã có được giấy ủy quyền, cũng vào ngày 11/2/2009, bà Nga đã âm thầm tự lập hợp đồng bán nhà, sang tên chủ sở hữu qua cho bà Trần Thúy Hương mà bà Phụng và ông Tùng không hề hay biết. Khi có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình, bà Hương đã tự ý dùng tài sản là hai căn nhà trên để thế chấp 7,4 tỷ đồng, vượt quá số tiền vay mà hai bên thỏa thuận.”
Con số 7.4 tỷ đồng VN là bằng 348,000 đôla Mỹ.
Thế là bà Phụng kiện. Tuy nhiên, tòa án Sài Gòn vẫn ngâm hồ sơ naỳ… trong khi Ngân hàng liên doanh Việt Thái đã khởi kiện đòi tiền vay theo hợp đồng tín dụng mà tài sản thế chấp và bảo đảm tiền vay là hai căn nhà nói trên.
Và, bản tin Pháp Luật VN viết: “Hiện tại cơ quan Thi hành án đã có Quyết định thi hành án và Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản. Gặp chúng tôi, bà Phụng ngẩn ngơ vẫn chưa hiểu vì sao mình đang có nguy cơ mất nhà đất…”
Tại sao tòa án ngâm hồ sơ bà Phụng kiện đòi nhà, mà Tòa án lại xúc tiến hồ sơ Ngân hàng đòi xiết nhà? Khó hiểu…

Không có nhận xét nào: