Pages

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Vụ Chu Vĩnh Khang : Đài Trung Quốc CCTV nói bị tin tặc xâm nhập

Cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Ảnh chụp tháng 8/2011 - REUTERS /Navesh Chitrakar
Cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Ảnh chụp tháng 8/2011 - REUTERS /Navesh Chitrakar

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm nay 22/10/2013 loan báo, tài khoản Twitter của đài này đã bị tin tặc đánh cắp, và cần phải xóa đi thông tin về việc Chủ tịch Tập Cận Bình thành lập một đơn vị đặc biệt chống tham nhũng.

Tin nhắn Twitter được loan đi vào tối qua có vẻ dựa vào một bài báo đăng trên nhật báo Hồng Kông South China Morning Post. Đài truyền hình CCTV trên tài khoản Twitter bằng tiếng Anh thông báo : « Tài khoản Twitter CCTV News đã bị tấn công hôm 21/10 và bị sử dụng bất hợp pháp để loan tải một thông tin sai lạc sao chép lại từ một nguồn khác. Thông tin không phép này đã bị xóa ».

Tin trên nói về việc thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra về các cáo buộc tham nhũng đối với cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang).

Theo nhiều tờ báo trong đó có South China Morning Post, ông Chu Vĩnh Khang đang trong tầm ngắm của một vụ điều tra tham nhũng. Còn theo những nguồn tin mà Reuters liên lạc, thì cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang hợp tác với cơ quan chức năng trong một cuộc điều tra không nhắm vào ông.

Cho dù Twitter bị chặn tại Trung Quốc, một số phương tiện truyền thông chính thức của Nhà nước vẫn mở tài khoản trên mạng xã hội phổ biến này của Mỹ, để thu hút thêm nhiều độc giả ở nước ngoài. Nhưng tài khoản Twitter của CCTV chỉ có 2.500 người theo dõi, so với tài khoản của đài này trên mạng Vi Bác có đến 9,9 triệu người.

Tin Twitter về ông Chu Vĩnh Khang tuy vậy cũng được truyền đi trong vài phút trên mạng Vi Bác, nhờ một số cư dân mạng vượt được tường lửa kiểm duyệt. Nhiều người đã bày tỏ sự ngạc nhiên hay mỉa mai về « Master Kang », biệt danh của ông Chu Vĩnh Khang. Được biết trùm an ninh Chu Vĩnh Khang là người hết sức tích cực trong việc đàn áp Pháp Luân Công.

Thụy My (RFI)

Không có nhận xét nào: