Pages

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

'Có thể sẽ không có lời giải' cho MH370

10 máy bay quân sự đang hoạt động trong vùng tìm kiếm mới
Malaysia cảnh báo có thể sẽ không bao giờ tìm ra nguyên nhân khiến chuyến bay MH370 mất tích, trong lúc Thủ tướng Najib Razak lên đường sang Úc để bàn về công tác tìm kiếm.

"Ngay cả khi công tác điều tra đã kết thúc, chúng ta có thể vẫn không biết được đâu là nguyên nhân thực sự. Chúng ta thậm chí có thể không biết được điều gì đã dẫn đến sự cố này," ông nói.
Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar nói cuộc điều tra hình sự có thể sẽ "kéo dài liên miên. Chúng tôi phải làm rõ từng thứ nhỏ nhất."

Ông cũng cho biết hơn 170 cuộc phỏng vấn đã được thực hiện với thân nhân của các phi công và phi hành đoàn. Hành lý và thức ăn đưa lên máy bay cũng được điều tra để xem xét khả năng có âm mưu phá hoại.
Thủ tướng Najib sẽ có mặt tại thành phố Perth nằm ở phía tây nước Úc vào tối 2/4 và sẽ có cuộc gặp với Đại tướng không quân Úc Angus Houston, chỉ huy của Trung tâm Phối hợp Điều phối chung - đơn vị đang chịu trách nhiệm điều phối nỗ lực tìm kiếm trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.
Chiếc Boeing 777 đã biến mất cùng 239 hành khách và phi hành đoàn vào ngày 8/3 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Các đội tìm kiếm đang lùng sục vùng biển phía nam Ấn Độ Dương để lần ra dấu tích chiếc máy bay.
Tướng Angus Houston miêu tả công tác tìm kiếm là "phức tạp và tốn sức"

"Thách thức lớn nhất'

Trước đó, Tướng Angus Houston đã nhận định công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines là "thách thức lớn nhất" từ trước đến nay, đồng thời cho biết việc tìm kiếm có thể sẽ tốn nhiều tuần.
Một tàu ngầm của Anh quốc, HMS Tireless, đã tham gia cuộc săn tìm. Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh nói với BBC rằng chiếc tàu ngầm này được "trang bị thiết bị tìm kiếm dưới biển hiện đại, nhưng nhiệm vụ trước mặt vẫn rất khó khăn và khu vực tìm kiếm lại rất lớn."
"Việc triển khai tàu [HMS Tireless] sẽ được điều phối chặt chẽ với các đối tác của chúng tôi từ Úc và Hoa Kỳ."
Chức năng phát hiện ra âm thanh trong lòng biển của HMS Tireless có thể sẽ giúp tìm ra 'hộp đen' lưu trữ thông tin của máy bay, phóng viên quốc phòng của BBC, Jonathan Beale, cho biết.
Vào thứ Ba 1/4 chính quyền Malaysia đã công bố bản ghi chép toàn bộ cuộc đối thoại giữa chuyến bay MH370 và trạm kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur mà họ cho rằng không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.
Phát biểu hôm thứ Ba, Tướng Houston nói nhiệm vụ hiện nay rất "phức tạp" vì lực lượng tìm kiếm không có thông tin chắc chắn để dựa vào.
Nỗ lực tìm kiếm sẽ tốn nhiều thời gian, ông nói. "Đó không phải là điều có thể được giải quyết trong thời gian ngắn, ví dụ như hai tuần nữa chẳng hạn."
10 máy bay quân sự và chín tàu khác dự kiến sẽ hoạt động trong vùng tìm kiếm của hôm thứ Ba, trong lúc một tàu hải quân có khả năng phát hiện ra các tín hiệu định vị từ hộp đen cũng đã lên đường đến khu vực, ông nói thêm.
Đại tướng không quân Úc cũng giải thích hiện nay họ vẫn không biết độ cao chính xác của chiếc máy bay khi nó biến mất khỏi radar, phóng viên BBC tại Perth, Jonah Fisher, cho biết.
Chỉ những thay đổi nhỏ về độ cao cũng có thể ảnh hưởng đến vận tốc và mức tiêu hao nhiên liệu - và vị trí nơi máy bay rơi có thể bị thay đổi đáng kể trong quãng thời gian bảy tiếng đồng hồ, phóng viên của chúng tôi nói thêm.
Tàu ngầm HMS Tireless có chức năng phát hiện âm thanh trong lòng biển

Thiếu tin tưởng

Đã hơn ba tuần kể từ khi chiếc máy bay số hiệu MH370 mất tích. Chính quyền Malaysia đã dựa trên kết quả phân tích từ dữ liệu vệ tinh để kết luận nó đã rơi xuống ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, nhiều người thân của các hành khách trên chuyến bay đã yêu cầu được thấy bằng chứng cụ thể cho thấy chiếc máy bay đã rơi. Họ cũng bày tỏ sự tức giận vì cho rằng chính quyền Malaysia đang che giấu thông tin.
Hàng chục người thân của những hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đã đến Kuala Lumpur để tìm câu trả lời.
Vào tối thứ Hai 31/3 giới chức Malaysia đã công bố một phiên bản mới của câu nói cuối cùng từ chiếc máy bay.
Trong một thông cáo, nhà chức trách cho biết câu nói cuối cùng mà trạm không lưu nhận được từ buồng lái là "Chúc ngủ ngon Malaysian 370", khác với câu nói được công bố trước đó là "Được rồi, chúc ngủ ngon".
Hiện vẫn chưa rõ vì sao lại có sự thay đổi này.
Các nhà quan sát nói thân nhân của những người ở trên chuyến bay đã cáo buộc nhà chức trách là không làm tròn phận sự trong công tác tìm kiếm, và những sự chỉnh sửa mới nhất có thể sẽ làm họ thêm mất lòng tin đối với giới chức Malaysia.

Không có nhận xét nào: