Pages

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Không quân Mỹ - Hàn tập trận quy mô lớn vào cuối tháng Tư

Tàu chiến Mỹ USS Bonhomme Richard ở ngoài khơi cảng Pohang,
Hàn Quốc, ngày 31/03/2014  
REUTERS
Đức Tâm
Hôm nay, 10/04/2014, chính quyền Seoul thông báo không quân Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung lớn chưa từng thấy, vào lúc căng thẳng gia tăng do hàng loạt các đe dọa đến từ Bắc Triều Tiên.
Thông cáo của không quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận Max Thunder, được tổ chức một năm hai lần, sẽ bắt đầu vào thứ Sáu, ngày 25/04, với sự tham gia của 130 máy bay và 1400 binh sĩ.

Các tiêm kích F-15K của Hàn Quốc sẽ phối hợp tập trận với máy bay F-15 và F-16 của không quân Mỹ, FA-18 và EA-18 của hải quân Hoa Kỳ.
Bản thông cáo nhấn mạnh, việc phối hợp luyện tập trên không sẽ tăng cường khả năng tác chiến trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.
Cuộc tập trận sẽ được tiến hành với các kịch bản sát với thực tế, bao gồm việc ngăn chặn các cuộc tấn công của kẻ thù, hoặc vận chuyển các toán quân, nhảy dù xuống lãnh thổ của đối phương.
Từ cuối tháng Hai cho đến 18/04, Hoa Kỳ và đồng minh Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận thường niên, Key Resolve và Foal Eagle.
Chính quyền Bình Nhưỡng đã tố cáo các cuộc tập trận như là hành động chuẩn bị xâm chiếm Bắc Triều Tiên. Để trả đũa, trong những tuần qua, Bắc Triều Tiên đã phóng hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung.
Ngày 31/03, Bắc Triều Tiên còn nã pháo vào vùng phân định ranh giới trên biển Hoàng Hải. Hàn Quốc đã đáp trả.
Trong tuần, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã kêu gọi tăng cường cảnh giác trước các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, sau khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo là tình hình trên bán đảo Triều Tiên « rất nghiêm trọng ».

Không có nhận xét nào: