Pages

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Một tướng lãnh Trung Quốc bị truy tố về tội biển thủ

Ảnh minh họa cho hành vi tham nhũng của các quan chức cao cấp
 Trung Quốc.   
REUTERS/Lisi Niesner
Tú Anh
Bằng cách nào một sĩ quan cao cấp của quân đội Trung Quốc, 58 tuổi, có thể tom góp được một tài sản kếch sù với hàng chục căn hộ ở Bắc Kinh, một dinh thự lộng lẫy theo kiến trúc của Cấm thành, một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng khối và một hầm rượu quý ? Theo Tân Hoa xã, tướng Cốc Tuấn Sơn, tư lệnh phó quân nhu sẽ trả lời các câu hỏi này trước tòa án.

Phải chăng Tập Cận Bình bắt đầu tấn công vào thành phần chỉ huy quân đội với một vụ án tham ô có thể gây chấn động lực lượng võ trang?
Theo bản tin 01/04/2014 của Tân Hoa Xã, sau hai năm bị điều tra, tướng Cốc Tuấn Sơn bị truy tố ra tòa với các tội danh tất cả đều nghiêm trọng : tham nhũng, hối lộ, nhũng lạm quyền thế, biển thủ công quỹ.
Viên tướng cựu tư lệnh phó quân nhu làm chủ nhiều chục căn hộ tại thủ đô Bắc Kinh, một dinh thự ở Hà Nam xây theo kiến trúc Cấm cung của các vì vua chúa Trung Hoa.
Tạp chí Tài tân cho biết thêm chi tiết : dinh thự của tướng Cốc Tuấn Sơn được trang trí với những đồ vật mỹ thuật đắt tiền trong đó có bức tượng Mao Trạch Đông, một con thuyền, một cái chậu tất cả bằng vàng và đã bị tịch biên. Viên tướng chỉ huy hậu cần làm giàu nhờ tiền hoa hồng bất chính và bán đất của quân đội.
Theo nhận định của AFP, các vụ bê bối trong quân đội Trung Quốc thường được che dấu để bảo vệ hình ảnh của lực lượng võ trang được đặt tên là Giải phóng quân, cột trụ của chế độ độc tài.
Tuy nhiên, trái với thông lệ, vụ việc này đã được đưa lên báo chí. Bài bình luận của tờ báo đảng Nhân dân nhật báo than phiền là « thanh danh của quân đội Trung Quốc đã bị ô uế vì những kẻ bất lương như Cốc Tuấn Sơn ».
Tên tuổi của tướng Cốc Tuấn Sơn không còn nằm trong danh sách sĩ quan cấp trướng của quân đội Trung Quốc.
Vụ tai tiếng được công khái hóa trong bối cảnh chiến dịch « bàn tay sạch » của Tập Cận Bình. Năm ngoái, quân đội đã nhận được lệnh cấm mua xe du lịch hạng sang.

Không có nhận xét nào: