Pages

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Người VN đầu tiên nhận giải thưởng Youtube Award

Hòa Ái, phóng viên RFA

000_Hkg263460-600.jpg

Website youtube.com được hiển thị trên một màn hình máy tính, ảnh minh họa.
AFP photo

Nghe Bài Này

Bạn trẻ Trần Đức Việt được cộng đồng mạng biết đến qua các video blog trên Youtube trong 2 năm qua với “nick” JVevermind. Vlogger này là người VN đầu tiên nhận giải thưởng Yotube Award, là giải thưởng cao nhất trong các giải thưởng của Yotube. Hòa Ái có cuộc trao đổi với bạn trẻ Trần Đức Việt về sự kiện này.
Hòa Ái: Trước tiên, bạn có thể chia sẻ cảm giác của bạn khi nhận được giải thưởng Youtube Award, mà bạn là người VN đầu tiên nhận được, cảm giác của bạn như thế nào?
Trần Đức Việt: Cảm giác của mình khi nhận được giải thưởng đấy nói chung khá là vui, thấy khá là vinh dự. Nhớ lúc mới bắt đầu thì chưa bao giờ mình nghĩ có thể đạt được tầm một trăm nghìn subscribe (đăng ký theo dõi) thay vì một triệu, cảm thấy rất bất ngờ. Càng vinh dự càng thấy rất vui hơn và biết ở VN vẫn chưa ai nhận được giải thưởng này mà mình là người đầu tiên nên cảm thấy khá là tự hào.
Hòa Ái: Tiếp theo câu chuyện, được biết bạn cũng là một trong những người đầu tiên tại VN tạo nên trào lưu thực hiện các video blog trên Youtube. Vậy những động lực và yếu tố nào để bạn có những ý tưởng như vậy?
Trần Đức Việt: Động lực thì thật ra hồi đấy mình cảm thấy việc nói lên những quan điểm, nói lên chính kiến của bản thân. Hiện tại ở VN có rất ít bạn trẻ làm. Và mình cảm thấy đó là cách để thể hiện cá tính, thể hiện quan điểm, thể hiện bản thân mình. Thế nên mình bắt đầu làm những vlog.
Hòa Ái: Kể từ ngày video clip đầu tiên của bạn được “post” lên trên Youtube cho đến nay, trong thời gian không là quá dài nhưng có đến hơn một triệu người đăng ký theo dõi, đặc biệt là giới trẻ ở VN. Theo như bạn để ý thì những mảng để tài nào hay những thông điệp gì của bạn thu hút sự chú ý của các bạn trẻ này?
Trần Đức Việt: Về mảng đề tài thì mình có thể thấy đa số người xem các vlog của mình thuộc giới trẻ tuổi tầm từ 12 cho đến 20-21, thế nên những chủ đề gần gũi với giới trẻ, đặc biệt những bạn còn trong độ tuổi đi học phổ thông; ví dụ như là những chủ đề về học sinh, sinh viên, về gia đình và nhà trường. Chủ đề mình làm về thời đi học hồi cấp 3 thì các bạn đặc biệt khá quan tâm. Còn về những thông điệp thì mình thấy thông điệp về các vấn đề xoay quanh thời sự tại thời điểm đó, ví dụ như các video clip nói về “thay đổi giờ học giờ làm”, hoặc là nói về “Tết hội nhập”, hay liên quan đến “fan K-pop”…thì các bạn đón nhận rất nhiều.
Hòa Ái: Như vậy bạn có nhận thấy có sự đồng cảm của giới trẻ ở VN hiện nay với các vlog của bạn? Có thể họ cũng muốn có tiếng nói giống như bạn?
Trần Đức Việt: Mình cảm thấy cho đến thời điểm này thì mình có thể đại diện cho một bộ phận của giới trẻ thôi, mình không dám nói đại diện cho cả giới trẻ. Mình thấy những vấn đề mình nói vì mình đã trải qua rồi và mình cũng hiểu là có rất nhiều bạn trẻ trải qua nên cũng có thể nói là họ đồng cảm và mình nói hộ cho họ.

Sân chơi cho giới trẻ

9x-305-thanhnien-250.jpg
Bạn trẻ Trần Đức Việt với “nick” JVevermind. Courtesy of thanhnien.com
Hòa Ái: Hòa Ái trở lại lúc ban đầu khi bắt tay vào thực hiện các vlog như vậy thì mục đích mà bạn hướng tới là gì? Có phải là sự nổi tiếng hay không? Và bạn có từng nghĩ rằng mình sẽ nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của đông đảo bạn trẻ hay không?
Trần Đức Việt: Thật sự mà nói mục đích đầu tiên cho việc mình làm clip chỉ là muốn thể hiện quan điểm và thể hiện cá tính của bản thân. Và bên cạnh đó, vì mình học ngành truyền thông thế nên mình thấy đây là cơ hội tốt để trao dồi, như là môi trường để thực tập. Thế là mình quyết định làm clip. Lúc đầu tiên thì mình cảm thấy rất sợ vì không biết “up” lên có ai xem không hay phản ứng của mọi người thế nào. Nhưng mà mình thấy chỉ cần tin vào những gì mình nói thì mình sẽ làm. Cho nên ngay từ lúc đấy mình không bao giờ nghĩ sẽ có rất nhiều người xem và sẽ có rất nhiều người quan tâm. Lúc đầu mình đặt mục tiêu các video có tầm một nghìn “view” (người xem) thì mình sẽ tiếp tục làm. Rồi tăng mục tiêu từ một nghìn thành năm nghìn, rồi mười nghìn.
Hòa Ái: Vậy bây giờ bạn trở thành người VN đầu tiên nhận giải thưởng Youtube Award và bạn cũng biết có rất nhiều người ủng hộ mình, sắp tới bạn có nghĩ những vlog của bạn sẽ được đầu tư nhiều hơn, sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn để xứng danh với những gì người xem mong đợi hay không?
Trần Đức Việt: Mình sẽ cố gắng giữ nguyên phong cách nói chuyện và pha trò như từ trước đến nay. Còn cần thay đổi thì mình nghĩ sẽ đầu tư nhiều về nội dung hơn. Bởi vì con người thì ai cũng phải lớn. Có lẽ nội dung, thông điệp chuyển tải thì mình muốn ngày một sâu sắc hơn và ngày càng gần gũi hơn, càng nhiều người hiểu hơn và có thể càng nhiều người cùng làm được cái gì đấy.
Hòa Ái: Bạn Việt có nghĩ rằng các phương tiện truyền thông có ở VN hiện nay như Youtube có đóng vai trò quan trọng đối với giới trẻ VN không?  Và bạn có niềm tin với giải thưởng bạn đạt được ít nhiều tác động đến những bạn trẻ khác, họ cũng sẽ có những ý tưởng để tham gia vào truyền thông nhiều hơn hay họ nói lên tiếng nói của chính họ, đóng góp cho xã hội?
Trần Đức Việt: Về vấn đề này, mình nghĩ từ lúc bọn mình và những người khác bắt đầu làm blog từ đấy cũng tạo nên các phong trào cho rất nhiều bạn trẻ chuyển qua làm Youtube, bắt đầu làm blog, làm phim, làm các video ngắn hài hước…Có thể nói trở thành có thể gọi là một sân chơi mới có nhiều bạn trẻ tham gia. Qua đó có thể nói tạo cảm hứng cho mọi người chia sẻ quan điểm cá nhân. Lúc mình làm blog cho đến nay tầm được 2 năm rồi nhưng mình thấy cũng còn rất nhiều bạn trẻ vẫn còn sợ sệt bị người khác đánh giá. Thế nên theo mình thấy có thể nói là có thể “inspire” (tạo cảm hứng) một số bạn nhưng đa phần các bạn trẻ VN vẫn không dám bước ra khỏi “safe zone” (khung an toàn).
Hòa Ái: Hòa Ái mến chúc những video clip trong thời gian sắp tới sẽ được chào đón nhiều hơn và hy vọng thành quả mà bạn đạt được như giải thưởng Youtube Award vừa rồi sẽ là hình ảnh khích lệ rất nhiều cho các bạn trẻ.
Trần Đức Việt: Mình cảm ơn.
Hòa Ái: Cảm ơn bạn Việt
.

Không có nhận xét nào: