Pages

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

'Tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền'

Tàu ngầm HQ-183 TP HCM trong thời gian thử nghiệm tại St Petersburg
Thủ tướng Việt Nam dự Lễ thượng cờ cấp quốc gia trên hai tàu ngầm Kilo 636 tại cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) hôm 3/4.
Buổi lễ chính thức đánh dấu việc Tàu ngầm Kilo HQ 182 Hà Nội và HQ 183 TP Hồ Chí Minh gia nhập lực lượng hải quân Việt Nam.

“Nhưng hòa bình không thể chỉ khát khao mong muốn mà có, chúng ta phải mạnh lên về mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, với khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, keo sơn.”
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Chúng ta mong muốn hòa bình để xây dựng đất nước, cải thiện đời sống, chăm lo hạnh phúc cho nhân dân.”

'Bảo vệ Tổ quốc'

Ông Dũng nói: “Chỉ có như vậy chúng ta mới giữ vững được hòa bình, mới bảo vệ được vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.”
“Chúng ta hiện đại hóa quân đội là để phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.”
Đây là hai chiếc đầu tiên trong tổng số 6 chiếc trong hợp đồng Việt Nam đặt mua của Nga.

Danh sách các tàu Kilo sẽ về VN

  • HQ182 Hà Nội
  • HQ183 Hồ Chí Minh
  • HQ184 Hải Phòng
  • HQ185 Đà Nẵng
  • HQ 186 Khánh Hòa
  • HQ187 Bà Rịa-Vũng Tàu
Truyền thông Nga nói bốn tàu ngầm còn lại sẽ được đóng xong trong vòng hai năm, và chiếc cuối cùng dự kiến sẽ giao cho Việt Nam vào năm 2016.
Nga cũng sẽ huấn luyện thủy thủ, và cung cấp thiết bị-kỹ thuật cho Việt Nam.
Trước đó, hôm 2/4 tại tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc lại cảng Cam Ranh sẽ vừa là quân cảng, vừa làm dịch vụ sửa chữa tàu cho quốc tế.
“Ta công bố với quốc tế về cơ sở này là ta cung cấp dịch vụ sửa chữa cho cả trong nước và các nước, không phân biệt. Giống như ở Singapore, khi tàu ngầm của ta trên đường về cũng đi qua sử dụng dịch vụ ở đó.”
Tàu ngầm Kilo, sử dụng cả diesel và điện, là tàu ngầm thế hệ thứ ba.
Đây là loại tàu ngầm hiện đại, trên có hệ thống tên lửa chống hạm Club của Nga.
Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m và có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.

Không có nhận xét nào: