Pages

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Tổ chức EDLC và BPSOS ra thông cáo chung về Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết ông Cù Huy Hà Vũ và vợ, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã tới thủ đô Washington hôm thứ hai 7/4/2014.
Tổ chức Cứu Người Vượt Biển BPSOS và Trung tâm Luật Bảo vệ Môi Trường (EDLC) ra thông cáo chung về Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Cuối ngày 8 tháng Tư giờ Washington, Tổ chức EDLC và Tổ chức Cứu Người Vượt Biển BPSOS đã ra tuyên bố chung về việc Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được trả tự do và tới Hoa Kỳ cùng với vợ, luật sư Nguyễn thị Dương Hà.



Theo thông cáo này, hai tổ chức vừa kể đã hợp tác trong nhiều năm qua và phối hợp với một số tổ chức nhân quyền quốc tế để vận động Hà Nội trả tự do cho Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

EDLC là một tổ chức quan tâm tới các vụ kiện có liên quan tới môi trường sinh thái, tổ chức này chú ý tới trường hợp của Tiến sĩ Hà Vũ vì vụ kiện do ông tiến hành chống Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hồi năm 2009 về dự án khai thác bôxít ở Tây Nguyên.

Trong thông cáo chung bằng tiếng Anh, EDLC và BPSOS cho biết 'Chúng tôi hân hoan loan báo rằng Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, 56 tuổi, một luật sư và một nhà tranh đấu cho môi sinh, cũng là một nhà hoạt động tích cực cổ vũ cho dân chủ, đã được phóng thích khỏi một nhà tù ở Việt Nam và đã tới Washington hôm 7 tháng Tư'.

Thông báo này cho biết Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ làm việc tại Trung tâm Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ trong tư cách là một nhà nghiên cứu và một học giả. EDLC cho hay tổ chức này đã kiên trì làm việc để vận động trả tự do cho Tiến sĩ Vũ trong suốt 3 năm rưỡi qua.

Thông cáo chung nhắc lại những quan điểm ủng hộ dân chủ của Tiến sĩ Vũ, và ngoài vụ kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tiến sĩ Vũ còn thách thức một dự án xây một khu du lịch nghỉ mát tại một địa điểm được công nhận là di sản văn hóa cần được bảo tồn.

Trường hợp của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trở thành vụ án nổi bật nhất trong thời cận đại. Ông được sự ủng hộ rộng rãi ở trong nước, và ở hải ngoại, trường hợp của ông được sự ủng hộ của nhiều tổ chức quốc tế bênh vực nhân quyền.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đã công bố một phúc trình dài về trường hợp của ông mang tựa đề 'Việt Nam: Đảng Cộng Sản Việt Nam chống Nhà hoạt động và Luật gia Cù Huy Hà Vũ'.

Tiến sĩ Vũ bị tuyên án tù 7 năm cộng với 3 năm quản chế sau một phiên tòa kéo dài chưa đầy 6 giờ đồng hồ. Ông bị kết tội về những cáo trạng “tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam” dựa trên điều khoản 88 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Năm 2011, EDLC đệ nạp hồ sơ cho cả tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm ở Việt Nam, và đã đưa hồ sơ của Tiến sĩ Vũ ra Tổ Công tác về Giam giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc. Tổ Công tác này kết luận rằng việc Tiến sĩ Vũ bị tước bỏ quyền tự do vi phạm các công ước về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết, và kêu gọi Hà nội hãy trả tự do cho ông.

Nói chuyện với Ban Việt ngữ Đài VOA, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Điều hành BPSOS, tổ chức cùng phối hợp với EDLC để vận động trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, phát biểu:

“Vâng, trong thời gian nhiều năm qua thì chúng tôi có làm việc với một số tổ chức nhân quyền quốc tế để mà vận động cho anh Cù Huy Hà Vũ cũng như nhiều tù nhân lương tâm khác để được trả tự do một cách vô điều kiện, tuy nhiên vào tháng 7 năm ngoái, nhân thể có ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đến Hoa Thịnh Đốn để tiếp xúc với Tổng Thống Obama, chúng tôi đã làm việc với khá đông các vị dân biểu và Thượng nghị sĩ, kể cả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để mà vận động cho anh Cù Huy Hà Vũ, bởi vì trước đó khoảng 2 tuần thì chị Nguyễn thị Dương Hà, vợ của anh Hà Vũ, đã có mặt ở Hoa Thịnh Đốn, thì đó là một sự trùng hợp khá hy hữu, thành ra chúng tôi đã nhân đó để vận động mạnh hơn nữa cho anh Vũ được trả tự do.”

VOA: Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ không trả lời báo chí, vậy có sự dàn xếp nào bên trong với Việt Nam không?

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng: “Không, hoàn toàn là không. Không có một điều kiện nào, không có dàn xếp nào hết thưa chị. Cái này là vì anh chị ấy chưa cảm thấy sẵn sàng thôi, mà thực sự là không có sự dàn xếp nào từ phía Việt Nam cả, hoàn toàn là những nỗ lực từ phía Hoa Kỳ.”

VOA: Như vậy Tiến sĩ Luật sư Cù Huy Hà Vũ được Hà Nội trả tự do vô điều kiện?

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng: “Vâng, không có một điều kiện nào và sự dàn xếp nào từ phía Việt Nam.”

Không có nhận xét nào: