Pages

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Vụ JTC: 'Không ai khai đã nhận hối lộ'

Ông Đinh La Thăng quyết định thành lập tổ xác minh và lập đường dây nóng.
Các cá nhân ở Việt Nam bị đình chỉ công tác để giải trình trong nghi án nhận hối lộ của JTC nói họ “không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp tay cho hành vi hối lộ”.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, được dẫn lời mô tả Bộ đã nhận được đầy đủ báo cáo của các cá nhân tham gia dự án theo đúng thời hạn.


Vào cuối tháng Ba, báo Yomiuri Shimbun của Nhật đưa tin chủ tịch Công ty tư vấn Giao thông (JTC) của Nhật thừa nhận đã hối lộ cho "một quan chức cấp cao trong Ban quản lý dự án của Việt Nam" số tiền 80 triệu yên, tức gần 800.000 đô la Mỹ, để nhận được hợp đồng tư vấn nhưng không nêu rõ danh tính vị này.
“Tuy nhiên, toàn bộ các báo cáo của các cá nhân đều cam kết không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp tay cho hành vi hối lộ, nhận tiền của JTC,” ông Huyện cho biết.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết 14 cán bộ (kể cả những người đã chuyển công tác, nghỉ hưu) phải tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình.
Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết mặc dù lập đường dây nóng của Tổ xác minh thuộc Bộ Giao thông Vận tải được công bố từ ngày 27/3 “song đến nay vẫn chưa tiếp nhận được thông tin phản ánh, tố giác liên quan đến nghi án”.
Thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do một thứ trưởng đã sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về nghi án hối lộ các cán bộ ngành đường sắt Việt Nam.
“Tuy nhiên, đoàn công tác đi Nhật vẫn chưa xác minh rõ được nghi án hối lộ bởi vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra.
"Cho tới nay, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ,” thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Vào ngày 3/4/2014 sẽ diễn ra cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt-Nhật lần thứ nhất để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống tiêu cực trong các dự án giao thông sử dụng vốn vay ODA.
Cựu Giám đốc Ban quản lý một dự án dùng nguồn vốn ODA của Nhật, ông Huỳnh Ngọc Sĩ, từng bị kết tội nhận hối lộ từ một nhà thầu của Nhật.
Năm 2011, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận một phần đơn kháng cáo, tuyên giảm hình phạt từ chung thân xuống còn 20 năm đối với ông Huỳnh Ngọc Sĩ do gia đình bị cáo đã “nộp ba tỷ đồng khắc phục một phần hậu quả”.

Không có nhận xét nào: