Pages

Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Xin quí vị đừng nói nữa, dân đau đầu lắm!

Đau đầu lắm! ảnh minh họa.
Chưa bao giờ đất nước mình lại có nhiều chuyện như bây giờ, trong đó có nhiều chuyện động trời mà các phương tiện thông tin đã đưa tin và tường thuật, bình luận khá nhiều và khá chi tiết. Trong thời đại bùng nổ thông tin này, những anh "Báo Mạng" thật đáng gờm vì ngõ ngách nào "nó" cũng biết, việc gì nó cũng có thể đưa lên mạng và mỗi mạng có hàng trăm hàng nghìn, hàng triệu người theo dõi hằng ngày. Chả có gì có thể giấu nhau được.

Một trong những sự kiện mà báo chí làm rùm beng lên, đó là lời nói của vị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, một trong những "Danh gia vọng tộc" của lãnh tụ Hồ Chí Minh: "Quốc hội là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai". Liên tưởng ý này của ông, trong một phiên họp của Quốc hội cách đây mấy năm, cũng trên diễn đàn quan trọng này, ông đã từng "bộc bạch": " kỷ luật tất cả (cán bộ) thì lấy ai làm việc ?" Người dân ít học chúng tôi, nghe các vị lãnh đạo cao cấp hiện nay nói đôi khi không thể hiểu ngay được. Ngoài việc "các Cụ" nói miệng (mà nói miệng thì lời nói gió bay) trong nhiều cuộc họp lớn, trong các buổi tiếp xúc cử tri, "Các Cụ" còn nói ở các diễn đàn quan trọng cả trong nước và thế giới nữa kia. Các cụ ta có dạy rằng: "Lời nói đọi máu". Càng giữ cương vị quan trọng càng phải nói cho thật đúng và làm cho thật đúng, chứ nói thì không thể "tuềnh toàng" được.



Đọc báo, nghe đài và biết các cụ nói thế, hôm nay, một lão già 80 tuổi này, lẩn thẩn ngồi trước máy vi tính, "khâu" các lời vàng ngọc của "Các cụ lại" và có vài suy nghĩ nông cạn, ghi lại để cùng đọc chơi!

Nội dung Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) có nói (bằng giấy trắng mực đen và có được ghi lại trên đĩa hình nữa, rằng "...trong Đảng ta hiện nay, có một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên đang suy thoái về đạo đức lối sống để xảy ra tham nhũng, quan liêu, xa dân, thui chột ý chí chiến đấu, không chịu tu dưỡng đạo đức cách mạng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân !" Còn Ông Tổng Bí thư của Đảng, người đồ đệ rất trung thành của Chủ nghĩa Mac-Leenin, trong một cuộc tiếp xúc cử tri ở Hà Nội, ông nói rằng (đại ý): chỗ nào cũng có tiêu cực, nơi nào cũng có tham nhũng... và không biết hết thế kỷ này (thế kỷ 21) nước ta đã có chủ nghĩa xã hội chưa?

Và rồi, ông rất dũng cảm "nhận" làm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng thay ông Nguyễn Tấn Dũng (Theo tinh thần Nghị quyết 4 thì lúc đầu giao việc tổ chức chỉ đạo phòng chống tham nhũng cho Chính Phủ, mà người đứng đầu Ban chỉ đạo là đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sau vài năm, nghe chừng cái "công cuộc vĩ đai và cực kỳ khó khăn ấy, ông Thủ tướng bận nhiều việc hành pháp và đi nước ngoài, chống tham nhũng càng ngày càng không thấy hiệu quả, bèn dựa vào Nghị quyết trí tuệ tập thể, chuyển sang "tay Đảng", đích thân Tổng Bí thư làm Trưởng Ban chỉ đạo và tái lập hai ban quan trọng của Trung ương là Ban Nội Chính và Ban Kinh tế, có nhiệm vụ tham mưu và giúp Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn và phát triển kinh tế mạnh hơn). Đúng là có làm được một số việc, trong đó có xử tử hình một quan chức vào loại cao về tội tham ô, tham nhũng. Nhưng dân chúng tôi muốn Đảng phải "xử" xả những tên "đứng đằng sau" quốc nạn tham nhũng này thì mới mong lấy lại lòng tin của dân được.

"Cụ Chủ tịch nước" cũng là nhân vật quan trong thứ nhì của "tứ trụ Triều đình" (tất nhiên ở ta, chủ tịch nước ít quyền quyết định hơn). Thấm nhuần tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, gần như cuộc tiếp xúc cử tri nào Cụ Chủ tịch nước cũng nói rất hay, trong đó người dân chúng tôi nhớ nhất là câu: "Chống tham nhũng như diệt sâu, bảo vệ lúa màu. Không phải diệt một con sâu mà phải diệt cả một bầy sâu" mới mong mang lại hiệu quả." Vâng, Cụ nói rất đúng, tham nhũng hiện nay ở nước ta "nhung nhúc như một bầy sâu, có cả những con sâu cỡ bự, rất nguy hiểm" Cụ Chủ tịch nước nói vậy đúng quá,. nhưng biện pháp được đề ra, bài binh bố trận thế nào, ai là người chống tham nhũng, và ai bảo vệ người chống tham nhũng, thì Cụ chủ tịch nước bỏ lửng, buông cái "ba chấm..." coi như xong.

Không biết đã diệt hoặc bắt được nhiều sâu chưa, nhưng dân chúng tôi thấy từ cơ sở xã phường trở lên, vẫn nhung nhúc bầy sâu. Tham nhũng lớn thì có bầy sâu cỡ bự, tham nhũng trung bình thì có bầy sâu "thường thường bậc trung" và tham nhũng nhỏ thì nhan nhản các loài sâu, có mặt ở tất cả các phường, xã nước ta, thạm chí cả đến thôn, bản, đường phố nữa cơ. Bảo cái bầy sâu ở cơ sở này tham nhũng thì họ gân cổ lên cãi, mà chỉ nên gọi họ là tham ô ăn cắp vặt thôi, trong đó có việc đục khoét ngân sách, lấy tiền giúp đỡ nhân đạo, thậm chí ăn lẹm cả tiền trợ cấp người nghèo ăn Tết chẳng hạn. Từ "ông quan xã, phường, thị trấn trở lên" đều giầu có, nhà cao cửa rộng, vợ, bồ nhí đẹp, con khôn (không khôn lắm chỉ ỷ lại)"

"Người giúp việc kế cận" cho Cụ Chủ tịch nước là Bà Phó Chủ tịch nước lại có câu nói bất hủ: "Cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất họ ăn không từ một cái gì !" Câu này của Bà Phó không làm chúng tôi "đau đầu" lắm, hiểu ra ngay nhưng nói ra phạm vào "nói tục" thành ra chỉ để hiểu thôi.

Đến Ông" niềm tin chiến lược và chỉ đạo quyết liệt" nữa, xem ra khá hùng hồn, nhưng Ông ấy đã chịu thua một bàn thua trông thấy khi không thể đứng đầu Ban chỉ đạo chống tham nhũng được nữa, và như ông này nói" Nếu không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức" Ông nói trước Quốc hội khi ông nhậm chức. Nhưng đến nay thời gian trôi đã gần mười năm, tham nhũng ngày càng hoành hành dữ dội và tinh vi, của cải đất nước ngày càng suy kiệt vậy mà chưa thấy ông này tuyên bố từ chức ! Ông còn lớn tiếng đòi được "hoàn thiện thể chế". Vậy hoàn thiện thể chế là như thế nào, và bao gồm những vấn đề gì, không thấy ông nói cụ thể, hoặc không làm được cụ thể mà chỉ nói để mà nói thôi. Dân chúng tôi nghe thoáng các "diễn văn" của ông, cái "Thông điệp" của ông, hơi mừng, nhưng thời gian thì cứ trôi và đất nước chưa có chuyển biến nào đáng kể, thì lại thất vọng.

Nay, Ngài Chủ tịch quốc hội lớn tiếng "Tôi không phải là người đứng đầu Quốc Hội" và "Quốc hội là dân, dân quyết sai thì dân chịu, kỷ luật ai?" Vậy thì Ông là ai? Bây giờ Quốc hội ta ai là người đứng đầu, chẳng lẽ là mượn chủ tịch là người bạn vàng hàng xóm ? Đúng đấy, một số tờ báo bình hơi sai, theo người dân tôi hiểu, thì ông chủ tịch Quốc hội nói có phần đúng, vì, ông Chủ tịch chi là một trong 16 vị trong Bộ Chính trị, làm gì, thạm chí nghĩ gì đều phải "xin ý kiến Bộ Chính trị" Ông không phải là người đứng đầu Quốc Hội đứng về khía cạnh Đảng lãnh đạo tuyệt đối" thì đúng 100%. Còn bảo "Quốc là dân..." thì dân chúng tôi lấy làm vinh dự lắm. Vậy dân chúng tôi, trong đó có vợ con, làng xóm, họ hàng của các vị nữa, có vai trò to lớn trong Quốc hội rồi còn gì. Vậy mà mỗi kỳ họp tiêu tốn tiền tỷ của dân, chẳng một người dân nào được bén mảng đến. Thậm chí khi các vị hạ cố đến với "đại biểu cử tri có lựa chọn", cử tri được cử ra nói đôi điều có tính chất đề đạt được các vị ghi lại và trình với Quốc hội, thì mọi việc "nguyễn y vân"

Ấy là chưa kể, cứ chịu khó ngồi nghe Đài, đọc báo quốc doanh, sẽ được nghe nhiều vị cao cấp nói hay, nói nhiều lời vàng ngọc. Giá như chỉ thực hiện 1% lời nói của các vị thì đất nước mình chả phải chịu thua Singapo đến 158 năm mới kịp nếu Singapo đứng lại cho mình đuổi. Thôi ! Những lời "vàng ngọc" ấy xin quí vị đừng nói nữa, dân đau đầu lắm!.

Nguyễn Mộng Hoài
Theo blog Quê Choa

Không có nhận xét nào: